Tổng công tố Ukraine nêu lý do vì sao mất Bán đảo Crimea vào tay Nga

Tổng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko mới đây tuyên bố vì những hành động của cựu Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine, Vladimir Zaman, đã dẫn đến việc Kiev để mất Bán đảo Crimea vào tay Nga.

Trên trang facebook, Tổng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko viết: "Chính cựu Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine Vladimir Zaman đã ban hành một chỉ thị buộc Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ilyin tuân theo, tất cả các bộ phận, đơn vị thuộc nhóm chiến thuật Crimea của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thực sự làm tê liệt sự phản kháng (mất nhuệ khí) của quân đội Ukraine trong thời bình".

Ông Yuriy Lutsenko nói thêm rằng từ năm 2012 đến 2014, trong quá trình cải tổ Lực lượng Vũ trang Ukraine, "các ủy viên quân sự đã bị trừ bỏ và phong tỏa hoạt động vào năm 2014".

Tổng công tố Ukraine nêu lý do vì sao mất Bán đảo Crimea vào tay Nga?

Còn Trưởng công tố quân sự Ukraine Anatoly Matios thì cho rằng cựu Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine Zaman đang bị tình nghi về tội phản quốc. Theo các số liệu điều tra, ông Zaman đã giảm số lượng quân đội nhiều hơn so với quy định của pháp luật, và giải tán 70 đơn vị quân đội.

Tướng Vladimir Zaman rời vị trí Tổng tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Ukraine năm 2014. Phó tướng của ông, Yuri Dumansky cũng đã từ chức. Ông Dumansky giải thích quyết định của mình bằng thực tế rằng "quân đội đang bị lôi kéo vào cuộc xung đột dân sự", điều mà ông cho là không thể chấp nhận được. Theo ông, "điều này có thể dẫn đến cái chết cho cả quân nhân và thường dân, không thể chấp nhận được".

Bộ Quốc phòng Ukraine đáp trả bằng cách trả lời, "cựu Tổng tham mưu trưởng và cấp phó của ông ta đang đánh lạc hướng các quân nhân và công nhân viên quốc phòng của Lực lượng Vũ trang Ukraine, những người thực hiện các nhiệm vụ rõ ràng cho những mục đích đã định".

Mới đây, ứng cử viên tổng thống Ukraine, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko tuyên bố trong trường hợp chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, bà sẽ lấy lại bán đảo Crimea về cho Ukraine từ tay Nga.

Bà Tymoshenko nói: “"Chúng ta không chỉ cần lấy lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng như Bán đảo Crimea và khu vực miền Đông Ukraine - Donbass, mà còn buộc trách nhiệm đối với Nga như một quốc gia chiếm đóng, để bù đắp những tổn thất mà đất nước chúng ta phải gánh chịu".

Ứng viên Tổng thống Ukraine, Cựu thủ tướng Ukraine Tymoshenko

Bán đảo Crimea trở thành một phần của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri của nước cộng hòa và 95,6% cư dân của Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga. Ngày 21/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật phê chuẩn về việc Crimea và Sevastopol gia nhập thành phần nước Nga, cũng như việc lập khu vực liên bang Crimea.

Việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea tuy nhận được sự ủng hộ và tán thành của người dân Nga cũng như người dân tại bán đảo, song lại bị Mỹ và EU ra sức phản đối, họ liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến việc sáp nhập nói trên.

Kiev và một số nước phương Tây cho rằng đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời tuyên bố khu vực này vẫn thuộc về Ukraine, nhưng chỉ là phần lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập của bán đảo Crimea vào Liên bang Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Các nhà chức trách Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, đã nhiều lần tuyên bố dứt khoát khép lại các vấn đề về việc sáp nhập Bán đảo Crimea.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Tổng công tố Ukraine nêu lý do vì sao mất Bán đảo Crimea vào tay Nga bán đảo crimea tình hình Ukraine khủng hoảng Ukraine xung đột Ukraine quan hệ Nga Ukraine quan hệ Ukraine Nga Ứng viên Tổng thống Ukraine Cựu thủ tướng Ukraine Tymoshenko bầu cử Ukraine bầu cử tổng thống Ukraine Tổng công tố Ukraine nêu lý do vì sao mất Bán đảo Crimea vào tay Nga trí đức Tổng công tố Ukraine Yuriy Lutsenko Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine Vladimir Zaman Kiev để mất Bán đảo Crimea vào tay Nga

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !