Trung Quốc bất ngờ bị "réo tên" trước thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Hôm nay (14/2), Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun bất ngờ nhắc tới vai trò của Seoul và Bắc Kinh trong tiến trình xây dựng hòa bình ở khu vực ngay trước hai tuần diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội.

Yonhap đưa tin theo ông Cho, tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên đang thay đổi nhanh chóng và đang ở giai đoạn vô cùng quan trọng.

Hàn Quốc bất ngờ nhắc tới vai trò của Trung Quốc ngay trước 2 tuần diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội.

Tuyên bố của ông Cho được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự định gặp mặt lần thứ hai tại thủ đô Hà Nội trong 2 ngày 27 – 28/2.

Nội dung của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai được cho chú trọng tới các biện pháp Bình Nhưỡng tiến hành giải trừ hạt nhân và hành động đáp lại của Washington bao gồm đảm bảo an ninh cũng như hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên.

“Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ đang đóng vai trò quan trọng. Cả 3 quốc gia này đều là những nước đàm phán lớn, chịu trách nhiệm lớn nhất cho vấn đề an ninh khu vực và Hàn Quốc trực tiếp liên quan tới các vấn đề ở bán đảo Triều Tiên”, ông Cho phát biểu tại một hội thảo diễn ra ở Seoul với sự tham gia của đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris cùng nhiều quan chức khác.

“Do đó, 3 nước cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác và đóng những vai trò dù khác biệt nhưng cần phối hợp chặt chẽ để tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn”, ông Cho nói thêm.

Cũng theo ông Cho, nếu cơ chế hợp tác giữa 3 nước Mỹ - Hàn – Trung diễn ra tốt đẹp, các nước trong khu vực sẽ có thể mở rộng quan hệ đối tác trong vấn đề an ninh mạng, chống khủng bố và y tế cộng đồng.

Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoàn toàn tin tưởng vào sáng kiến hòa bình liên Triều, từng giúp ông Trump và ông Kim tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc bất ngờ bị réo tên trước thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội thượng đỉnh Mỹ Triều thượng đỉnh trump kim lần 2 trump gặp kim jong-un giải trừ hạt nhân bán đảo triều tiên căng thẳng Mỹ Triều Tiên Trung Quốc

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !