Thực hư Ukraine có thể bắn hạ tên lửa ‘bất khả chiến bại’ của Nga?

Thông tin Ukraine bắn hạ tên lửa siêu thanh Kinzhal mà Nga coi là 'bất khả chiến bại' đang là sự kiện gây chú ý trong cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ 15.

Ukraine tuyên bố tổ hợp phòng không Patriot PAC-3 của nước này do Mỹ cung cấp đã bắn hạ tên lửa siêu thanh Kinzhal hay Kh-47 của Nga vào ngày 4/5.

Theo hãng tin CNN, trước đây, Tổng thống Vladimir Putin và quân đội Nga đã ca ngợi tên lửa Kh-47 là minh chứng cho kho vũ khí được hiện đại hóa của nước này.

Tiêm kích MiG-31K trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga. Ảnh: AP

Giới chức Nga nhấn mạnh với tốc độ siêu thanh, các hệ thống phòng không trên thế giới hiện thời rất khó, hoặc không thể đánh chặn Kh-47. Được phóng từ trên không, tầm bắn của Kh-47 là khoảng 2.000km. Do đó, nó có thể được phóng từ khu vực nằm xa vùng chiến sự. 

Kh-47 di chuyển với tốc độ gấp khoảng 10 lần tốc độ âm thanh, và là một phiên bản của tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander. Tên lửa này mang đầu đạn nặng gần 500kg.

Sau khi Kh-47 được thử nghiệm lần đầu tiên, Tổng thống Putin đã phát biểu trước Hội đồng Liên bang Nga vào năm 2018 rằng với tốc độ bay cực nhanh của các máy bay mang theo Kh-47, tên lửa sẽ tấn công mục tiêu chỉ trong vòng vài phút.

Do đó, nếu hệ thống Patriot PAC-3 đã thực sự phá hủy được tên lửa siêu thanh Kh-47 được phóng từ tiêm kích MiG-31K như tuyên bố của Ukraine, tính hiệu quả của một trong những vũ khí thế hệ mới nhất của Nga sẽ bị nghi ngờ.

Lâu nay, các nhà phân tích cũng đã đặt câu hỏi về khả năng hoạt động trong giai đoạn cuối quá trình bay của tên lửa Kh-47, khi cho rằng nó có thể không cơ động, hoặc nhanh như lúc tiếp cận mục tiêu. 

Tình báo Ukraine cho biết, Nga chỉ có vài chục tên lửa Kh-47 trong kho. Song đến nay con số này chưa được kiểm chứng. 

Một số tên lửa Kh-47 từng được phóng vào các mục tiêu ở Ukraine hồi tháng Ba, nhưng không rõ tên lửa Nga đã gây ra thiệt hại như thế nào, và chúng có bắn trúng mục tiêu hay không.

Dàn phóng tên lửa Iskander-E của Nga. Ảnh: Reuters

Còn hồi tháng Tư, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo các hệ thống phòng không Patriot được Mỹ, Đức và Hà Lan cung cấp đã được chuyển tới Ukraine. Binh sĩ Ukraine cũng đã tới bang Oklahoma của Mỹ để được đào tạo sử dụng hệ thống Patriot. 

Theo giới phân tích, việc Patriot được triển khai thể hiện sự thay đổi lớn trong khả năng phòng không của Ukraine, bởi Kiev vốn phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống phòng không S-300 có từ thời Liên Xô cũ. Tuy nhiên, vận hành Patriot lại phức tạp hơn nhiều, và cần khoảng 100 nhân viên để điều khiển. 

Hôm 6/5, phát ngôn viên lực lượng Không quân Ukraine Yurii Inhat tuyên bố người Nga “nhận định Patriot là vũ khí lỗi thời của Mỹ, và vũ khí của Nga mới tốt nhất trên thế giới. Nhưng lần này vũ khí Mỹ đã chứng minh hiệu quả ngăn chặn cả tên lửa siêu thanh”.

Tờ Washington Post đưa tin, ông Michael Kofman, một chuyên gia quân sự tại viện chính sách CNA có trụ sở ở Mỹ, nói rằng Kh-47 đã bị phóng đại, và nó không có gì khác biệt so với các tên lửa đạn đạo khác. Bởi Kh-47 là một biến thể của Iskander-M do Nga sản xuất.

“Không có gì đặc biệt, hay đặc biệt thú vị về hệ thống này”, ông Kofman viết trên Twitter. 

“Iskander-M là một hệ thống lâu đời. Hàng trăm hệ thống cũng đã bị sa thải. Kh-47 chỉ là biến thể phóng từ trên không của Iskander-M. Kh-47 được phóng từ máy bay để mở rộng tầm bắn, và vận tốc bay ban đầu. Không có thay đổi nào đáng kể. Đặc điểm 'siêu thanh' của Kh-47 cũng chỉ giống như nhiều tên lửa đạn đạo khác”, ông Kofman nhận định. 

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin tên lửa siêu thanh Kh-47 bị Ukraine bắn hạ. 

Minh Thu

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !