Thực hư loạt trừng phạt của Mỹ khiến 40.000 người dân Venezuela mất mạng?

Một báo cáo cho rằng, việc Mỹ liên tiếp áp đặt lệnh trừng phạt đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân Venezuela và khiến 40.000 người tử vong trong giai đoạn từ năm 2017 - 2018.

Hôm 26/4, Mỹ mới ban hành thêm lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza và Thẩm phán Carol Padilla ở Caracas.

Loạt trừng phạt của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro được cho khiến 40.000 người dân Venezuela mất mạng.

Tuyên bố trên được Mỹ đưa ra sau một ngày xuất hiện báo cáo cho rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã gây ra cái chết của 40.000 người dân Venezuela.

Theo RT, lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Arreaza và Thẩm phán Arreazan là đòn mới nhất mà Mỹ giáng xuống chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Hồi tháng Hai, hàng loạt quan chức quân đội và cảnh sát Venezuela đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen trừng phạt. Còn phu nhân của Tổng thống Maduro và một vài quan chức chủ chốt của chính quyền Venezuela cũng đã bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt từ tháng 9/2018.

Trước đó, hôm 24/4, ông Arreaza đã lên tiếng cáo buộc những biện pháp của Mỹ là “nhằm áp đặt một chế độ độc tài” tại Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua việc ủng hộ thủ lĩnh đối lập kiêm Tổng thống tự phong Juan Guaido.

Bên cạnh việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với các quan chức ủng hộ Tổng thống Maduro, Mỹ cũng đã liên tiếp giáng đòn xuống ngành công nghiệp dầu mỏ do chính phủ Venezuela kiểm soát. Hậu quả, hàng loạt lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ Venezuela khiến hoạt động xuất khẩu của quốc gia Mỹ Latinh giảm 40%.

Điều đáng nói, hơn 90% ngân sách của chính phủ Venezuela đến từ số tiền xuất khẩu dầu mỏ. Do đó bất cứ tác động nào từ bên ngoài cũng sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc sống và đời sống của người dân nước này.

Theo báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách công bố hôm 25/4, lệnh trừng phạt của Mỹ đã làm gia tăng nạn đói, bệnh tật và số ca tử vong ở Venezuela cũng như đẩy cuộc khủng hoảng kinh tế của Venezuela thêm phần nghiêm trọng.

Báo cáo trên kết luận các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây ra “những tổn hại nghiêm trọng tới cuộc sống và sức khỏe của con người và khiến hơn 40.000 người Venezuela tử vong từ năm 2017 – 2018”

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Thực hư loạt trừng phạt của Mỹ khiến 40.000 người dân Venezuela mất mạng khủng hoảng venezuela căng thẳng mỹ venezuela lệnh trừng phạt Caracas Juan Guaido tổng thống maduro dầu mỏ venezuela kinh tế Venezuela

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !