Valve đã từng phát triển Half-Life 3 và Left 4 Dead 3

(GameSao.vn) - Chuyện gì đã xảy ra với chúng cùng số phận của nhiều tựa game “ăn theo” thương hiệu Half-Life?

Bộ phim tài liệu “Half-Life: Alyx - Final Hours” của Geoff Keighley - một chuyên gia lâu năm và là “chủ xị” của giải thưởng The Game Awards được tổ chức thường niên từ năm 2014 - đã được phát hành trên Steam vào hôm qua (09/7).

Trong đó, chúng ta đã biết thêm về những hoạt động bên trong Valve - hãng phát triển game lừng danh thế giới với những sản phẩm như Half-Life, Counter-Strike, Left 4 Dead, Portal hay Dota 2,…

Keighley cũng vén màn sự thật những dự án được cộng đồng game thủ quan tâm như Half-Life 3 và Left 4 Dead 3 để từ đó làm rõ những tin đồn đã được lan truyền nhiều năm qua.

Half-Life: Alyx được mô tả “tối thiểu là lần thứ sáu của Valve để cố gắng làm điều gì đó mới mẻ về Half-Life” kể từ Half-Life 2: Episode Two. Ban đầu, tựa game từng được đặt tên là Half-Life 2: Episode Three và bắt đầu giai đoạn sản xuất từ 2008 nhưng Valve lại không thể tạo ra một thứ gì đó đủ sáng tạo trong giới hạn của Source engine.

Sau đó, nhóm phát triển Episode Three chuyển sang làm Left 4 Dead khiến dự án phần tiếp theo của Half-Life dần rơi vào quên lãng.

Chúng tôi đã thuyết phục bản thân rằng chúng tôi nên phát triển công nghệ engine trước khi làm thêm một Half-Life hoặc một tựa game ‘khủng’ khác”, David Speyrer, một thành viên trong đội ngũ phát triển, nói với Keighley.

Với lý do đó, sự tập trung của Valve dành hoàn toàn cho Source 2. Công ty bắt đầu khởi động ba dự án cùng với Source 2.

Một trong số đó là tựa game RPG “được lấy cảm hứng từ nhiều cái tên như Monster Hunter, Dark Souls và thậm chí cả The Elder Scrolls” nhưng nó lại chưa bao giờ thành hình.

Dự án thứ hai dùng Source 2 là Left 4 Dead 3, đúng vậy bạn không đọc nhầm đầu, được đưa vào quá trình phát triển hồi đầu năm 2013 với 30 nhân sự. Tựa game thế giới mở lấy bối cảnh tại Ma-rốc với điểm nổi bật là “hàng trăm chủng loại zombies khác nhau.

Đáng tiếc là Source 2 lại chưa thể đáp ứng được những yêu cầu của dự án đầy tham vọng này. Và như chúng ta đã biết, dự án L4D3 đã bị gác lại sau một loạt các vấn đề liên quan tới kỹ thuật.

Dự án thứ ba là Half-Life 3. Lấy cảm hứng từ Left 4 Dead, tầm nhìn về Half-Life 3 được gây dựng để tạo hứng thú cho những lần chơi lại. Ví dụ, bạn buộc phải khám phá một tòa nhà - nơi có những lối vào và kẻ thù khác nhau trong mỗi lần chơi.

Hai dự án L4D3HL3 bị “đóng băng” cũng bởi Source 2 chưa sẵn sàng.

Thật khó để làm một game bắn súng góc nhìn thứ nhất dựa trên Source 2 tại thời điểm đó”, Speyrer giải thích. “Không có giải pháp làm sáng, không save không restore và cũng chẳng có giải pháp hiển thị. Một khối lượng lớn yêu cầu về mặt công nghệ là điều đương nhiên nhưng thực lòng chúng tôi đã không nhận ra điều đó.

Thêm vào đó, phong cách làm game với kết thúc mở nổi tiếng của Vavle khiến nhóm phát triển không thể tập trung xác định một tầm nhìn cụ thể cho bất cứ tựa game nào.

Valve cũng đã có một sự thử nghiệm thất bại với Shooter, dự án VR minigame lấy chủ đề Half-Life. Shooter bị hủy một phần bởi sức nặng của sự kỳ vọng có thể sẽ phá hủy mọi thứ họ đã từng gây dựng trong vũ trụ Half-Life.

Một dự án VR khác, có tên mã Borealis, từng được kỳ vọng sẽ là bản tóm tắt toàn bộ những sự kiện diễn ra trong Half-Life. Theo cây viết Marc Laidlaw, cốt truyện của trò chơi sẽ là chuyến hành trình từ khi bạn bước chân lên cầu Borealis, du hành qua lại hai dòng thời gian - một bối cảnh sau Episode Two và còn lại trong Seven Hour War, thời điểm Combine xâm chiếm trái đất.

Nhưng ý tưởng này lại “chưa bao giờ nhận được nhiều động lực trong nội bộ” đội ngũ phát triển.

Và cuối cùng chúng ta có Half-Life: Alyx. Dự án này, mặc dù có nhiều hạn chế so với một tựa game Half-Life kỳ vọng, nhưng nó được coi là một phần trong nỗ lực sửa sai trong lộ trình phát triển thiếu đồng bộ của Valve - và họ chỉ tập trung vào chỉ một dự án lớn duy nhất thay vì dàn trải nhân lực.

Bằng một cách ngẫu nhiên, ngày phát hành Alyx lại gần với thời điểm tung ra thị trường mẫu tai nghe thực tế ảo Index của Valve. Và chính đội ngũ test game cũng bị choáng ngợp với phiên bản hoàn chỉnh của tựa game VR.

Có thể tóm gọn lại rằng, năm dự án liên quan tới Half-Life đã bị Valve xóa sổ gồm Episode Three, Arkane’s Ravenholm, Half-Life 3, Shooter Borealis.

Timeline các dự án phát triển của Valve

Ngoài lề một chút thì hầu hết nhân sự trong đội ngũ phát triển đều kỳ vọng rằng bom tấn tiếp theo sẽ là một game Half-Life hoàn chỉnh chứ không phải VR, và nó có thể chơi trên mọi nền tảng gaming truyền thống”, Keighley viết.

Dù đội ngũ phát triển vẫn chưa chắc chắn rằng họ sắp làm một game bom tấn - hoặc có lẽ họ sẽ tiếp tục tạo ra những điều lớn lao trong VR.

Cánh cửa vẫn rộng mở cho các tựa game mang chủ đề Half-Life, như Valve đã trả lời trong nhiều cuộc phỏng vấn sau khi Alyx đến tay game thủ.

Như Phil Co, một nhà thiết kế trong đội ngũ phát triển của Valve, đã nói với Keighley: “Lớp băng đã bị phá vỡ và chúng tôi đang kỳ vọng sẽ đập tan nó hoàn toàn. Chúng tôi không còn sợ Half-Life nữa.

Nếu quan tâm và muốn trải nghiệm trọn vẹn bộ phim tài liệu “Half-Life: Alyx - Final Hours”, bạn có mua nó với giá 9.99 USD trên Steam.

None (Theo PCGamesN)