Hành động của TQ ở Biển Đông: Thượng nghị sĩ Mỹ muốn ông Trump đáp trả mạnh

Bốn thượng nghị sĩ Mỹ đã viết thư kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thêm hành động đáp trả trước những hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Philstar, bốn thượng nghị sĩ Mỹ gồm Bob Menendez, Ed Markey, Patrick Leahy và Brian Schatz đã đề nghị Ngoại trưởng Mike Pompeo ưu tiên thảo luận về tình hình Biển Đông trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra ở Thái Lan từ ngày 31/7 – 3/8. 

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell hoạt động trên Biển Đông.

“Trong bối cảnh chính phủ Mỹ nhấn mạnh tới hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, chúng tôi hoan nghênh hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở khu vực. Chúng ta cần có thêm hành động để đối phó với sự bành trướng cũng như cản trở hoạt động tự do trên Biển Đông từ phía Trung Quốc”, 4 thượng nghị sĩ Mỹ viết trong lá thư gửi tới Ngoại trưởng Pompeo.

Các thượng nghị sĩ Mỹ cũng nhấn mạnh, Trung Quốc đang xâm phạm vùng đặc quyền kinh tếcủa những nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cũng như sử dụng các đảo nhân tạo đã được quân sự hóa để “bắt nạt” những quốc gia khác đồng thời tạo sức ép buộc ASEAN nhượng bộ đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Trong khi đó, Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ và không thi hành phán quyết hồi năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế The Hauge ở Hà Lan phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo 4 nghị sĩ Mỹ, hành động của Trung Quốc ở Biển Đông khiến Mỹ phải đặc biệt quan tâm đồng thời tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác.

“Hành động bắt nạt, hăm dọa, từ chối thi hành phán quyết ngoại giao hòa bình cũng như đe dọa dùng vũ lực của Trung Quốc trong những năm qua đang tạo ra thách thức lớn với các nước có  lợi ích ở khu vực”, bức thư của 4 thượng nghị sĩ Mỹ viết.

Bên cạnh đó, các thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Ngoại trưởng Pompeo tận dụng cuộc họp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Bangkok để gây dựng sự đồng lòng trong khu vực nhằm bảo vệ quyền của các đồng minh và đối tác của Mỹ theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). 

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Trump từng đề nghị xây dựng một chiến lược nhằm chấm dứt việc Trung Quốcxâm phạm quyền của các nước ven biển cũng như đối phó với những nỗ lực ảnh hưởng tới sự tự do và mở cửa của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

“Giờ chưa phải là muộn để kiềm chế hành động của Trung Quốc cũng như ngăn chặn Trung Quốc mở rộng bành trướng trên biển”, các thượng nghị sĩ Mỹ cho hay.

Trong đoạn chia sẻ trên Twitter vào sáng sớm nay (31/7), Ngoại trưởng Pompeo cho hay ông sẽ tiếp tục tái khẳng định những cam kết của Mỹ đối với ASEAN và mở rộng thêm quan hệ giữa hai bên.

Hồi đầu năm nay, ông Pompeo cũng khẳng định với Philippines rằng, Mỹ sẽ hỗ trợ quốc gia đồng minh lâu năm trong trường hợp xảy ra bất cứ hành động vũ trang nào nhằm vào Philippines trên Biển Đông.

“Biển Đông là một phần của khu vực Thái Bình Dương, do đó, bất cứ hành động tấn công quân sự nào nhằm vào các lực lượng, máy bay hay tàu của Philippinesở Biển Đông cũng sẽ làm kích hoạt Điều 4 trong Hiệp ước Quốc phòng song phương giữa Mỹ và Philippines”, ông Pompeo tuyên bố trong chuyến thăm tới Manila hồi tháng Ba.

Trước đó, tại Diễn đàn An ninh Aspen thường niên diễn ra trong 4 ngày và kết thúc hôm 20/7 ở thành phố Colorado với sự tham dự của các quan chức hàng đầu về chính sách của Mỹ đã đề cập nhiều vấn đề liên quan tới Trung Quốc.

Phát biểu tại diễn đàn, ông John Rood, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc đứng đầu danh sách các mối đe dọa an ninh đối với Mỹ và có khả năng thay đổi trật tự thế giới. Trong khi đó, cựu Giám đốc Ủy ban Quân vụ thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ Chris Brose cho hay, những tham vọng bành trướng chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và tại khu vực biên giới với Ấn Độ nên được xem là vấn đề trọng tâm trong nỗ lực duy trì an ninh của Mỹ.

“Tôi vô cùng quan ngại về sự bành trướng mà tôi không biết đến đâu mới chấm dứt. Tôi cho rằng, đó là vấn đề trên hết mà Mỹ cần tập trung và cần có khả năng răn đe các hành động bành trướng và hung hăng từ phía Trung Quốc”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Brose.

Ông Brose cũng cho rằng, Mỹ có nguy cơ mất đi vị trí thống trị lâu nay trước Trung Quốc nếu như Washington không có phản ứng trước làn sóng đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực công nghệ của Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông Brose nhấn mạnh Trung Quốc chưa đạt đến mức đe dọa toàn diện trong lĩnh vực công nghệ.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Hành động Trung Quốc ở Biển Đông 4 thượng nghị sĩ Mỹ muốn ông Trump đẩy mạnh đáp trả hành động của trung quốc ở biển đông biển đông trung quốc trung quốc quân sự hóa biển đông đảo nhân tạo tự do hàng hải mỹ tuần tra biển đông đàm phán COC ASEAN trung quốc bành trướng ở biển đông Mike Pompeo

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !