Nếu muốn con giàu có và tử tế như Bill Gates, phụ huynh nên làm những điều sau

Bill Gates sáng lập hãng phần mềm Microsoft, là tỷ phú giầu thứ hai thế giới, là tấm gương từ thiện không ngừng nghỉ. Ông không thể có được ngày hôm nay nếu không được cha mẹ nuôi dạy đúng đắn.

Tỷ phú Bill Gates là một trong những huyền thoại của thế giới hiện đại. Ông có được thành công như ngày nay một phần rất lớn đến từ sự bảo ban, chỉ dạy của cha mẹ. Nếu muốn con bạn có tương lai xán lạn hay chí ít trở thành người tử tế như Bill Gates, bạn có thể tham khảo các bí quyết nuôi dạy của cha mẹ Bill Gates, ông William Gates Sr. và vợ quá cố Mary.

Nếu muốn con giàu có và tử tế như Bill Gates, phụ huynh nên làm những điều sau - ảnh 1

Tỷ phú Bill Gates ngày 1/1/1990. Ảnh: Getty Images

1. Họ không giới hạn sự độc lập của con

Khi còn nhỏ, Bill Gates là người khao khát sự độc lập, cha mẹ của ông trao cho ông sự tự do, được làm những gì ông muốn. Ở tuổi 13, Gates không ở nhà nhiều và thậm chí còn ngủ đêm ở Đại học Washington để nghiên cứu công nghệ.

Tuy nhiên, Gates trẻ tuổi cũng gặp vấn đề về thái độ. Theo tiểu sử gia Walter Isaacson, mẹ của ông từng gặp khó khăn khi bảo con trai vào bàn ăn tối. Khi mẹ hỏi “con đang nghĩ gì thế”, Gates hét lại “Con đang nghĩ, mẹ chưa nghĩ bao giờ à”. Không lâu sau đó, cha mẹ Gates gửi ông đến gặp chuyên gia tâm lý.

Sau vài lần tư vấn với nhà trị liệu, lời khuyên họ nhận được đơn giản là cho Gates “tự do trong khuôn khổ”. Trong cuốn sách “Showing Up For Life”, ông Williams nói rằng Gates luôn kiên định về một số thứ và gia đình không nên ép theo hướng khác vì như thế chỉ lãng phí thời gian.

Gates cũng nhắc tới trải nghiệm này. Chuyên gia tâm lý thuyết phục ông rằng không công bằng nếu thách thức cha mẹ mình và như thế ông không chứng tỏ được điều gì cả. “Năm 14 tuổi, tôi vượt qua được và bố mẹ cũng rất ủng hộ tôi”.

2. Họ không cho phép con từ bỏ những thứ không giỏi

Gates giỏi rất nhiều thứ nhưng cha mẹ ông luôn thúc đẩy ông làm những thứ ông không giỏi, chẳng hạn bơi lội, đá bóng. Họ còn khuyến khích ông học nhạc.

Việc ép con làm gì đó mà chúng không giỏi nghe có vẻ phản khoa học nhưng cha mẹ Gates lại nhìn nó theo hướng khác: đó là thử những điều mới mẻ cho phép con trai họ phát triển tư duy và học được tầm quan trọng của thất bại.

Trong cuộc phỏng vấn với Fortune, Gates thừa nhận ông không biết vì sao cha mẹ lại làm thế. “Tôi cho rằng đúng là vô nghĩa nhưng cuối cùng nó dẫn tôi tới các cơ hội lãnh đạo và cho thấy rằng tôi không không giỏi rất nhiều thứ, thay vì chỉ gắn bó với những thứ mà tôi thoải mái”.

3. Họ không ép con phải đạt kỳ vọng của bản thân

Cha mẹ Gates không mong con mình trở thành tỷ phú mà đơn giản chỉ cần con học xong đại học. Cha của ông nói trên Wall Street Journal: “Kỳ vọng của Mary và tôi giống với các bậc phụ huynh có con học đại học khác: đó là một tấm bằng”.

Vì vậy, họ vô cùng lo lắng khi Gates nói về kế hoạch bỏ học Harvard. Cha của ông cho rằng khó ủng hộ quyết định này nhưng sau cùng cũng đồng ý. “Khi ấy, tôi không có nhiều tác động đến các quyết định. Gates có ý tưởng riêng về thứ nó muốn để đạt được mục đích. Nó dường như biết nó đang làm gì”.

Ngay sau khi bỏ học, Gates chuyển tới Seattle với Paul Allen và đồng sáng lập Microsoft.

4. Họ không bỏ qua tầm quan trọng của cộng đồng

Cha mẹ của Gates tham gia nhiều hoạt động từ thiện và cộng đồng. Họ đảm bảo con của mình cũng thế. Ngay từ ban đầu, mẹ của ông đã xem “cho đi là nhận lại” là giá trị quan trọng trong gia đình. Những giá trị này đóng góp rất lớn cho các nỗ lực thiện nguyện của Gates ngày nay.

Trong cuốn sách “How to Raise Successful People” (Cách nuôi dạy người thành công), tác giả Esther Wojcicki viết một trong những sai lầm lớn nhất mà phụ huynh gặp phải là không dạy con về tầm quan trọng của sự tử tế. Ngày càng nhiều trẻ em chỉ nghĩ đến bản thân. Khi có vấn đề, một ai đó hay một nhóm nào đó sẽ hỗ trợ và giải quyết. Đó là cách chúng ta tồn tại trong cuộc sống. Nên định hình quan điểm đó cho trẻ sớm nhất có thể.

Du Lam (Theo CNBC)
Từ khóa: Bill Gates Microsoft tỷ phú Bill Gates

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !