Tin thế giới 24/12: Nga "bật đèn xanh" cho Ấn Độ, căn cứ ở Syria suýt "ăn đạn"

Nga được cho "bật đèn xanh" để Ấn Độ bán tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho Philippines đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông; UAV phiến quân Syria suýt tấn công căn cứ quân sự Nga ở Syria là những tin thế giới 24/12.

Căng thẳng Biển Đông:

*Nga được cho đã chấp thuận để Ấn Độ bán tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho Philippines nhằm ngăn chặn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông.

Tên lửaBrahMos là sản phẩm hợp tác giữa Nga và Ấn Độ. (Ảnh minh họa)

*Các quan chức hải quân Philippines đang tìm cách ngăn chặn Trung Quốctham gia vào dự án xây dựng một sân bay gần thủ đô Manila có tổng trị giá 10 tỉ USD do những lo ngại liên quan tới vấn đề an ninh.

Triều Tiên:

*Giới chức Mỹ đang báo động cao về các dấu hiệu Triều Tiên có thể thực hiện một vụ phóng tên lửa trong những ngày tới như "món quà Giáng sinh" đáng sợ mà Bình Nhưỡng cảnh báo dành cho Mỹ.

Mỹ - Hàn tập trận tấn công căn cứ quân sự của Triều Tiên. (Ảnh: Sputnik)

*Trong một động thái bất ngờ, Lầu Năm Góc đã cho công bố loạt hình ảnh cùng video về cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn mô phỏng khả năng đột kích và tấn công căn cứ quân sự của Triều Tiên.

Căng thẳng ở Syria:

*Vụ không kích của Israel nhằm vào lãnh thổ Syria được cho đã đánh trúng một căn cứ của Nga, khu vực chứa các chiến đấu cơ Su-25và trực thăng quân sự.

Chiến đấu cơ Su-25 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

*Phe phiến quân Syria tiếp tục sử dụng UAV để tấn công căn cứ không quân Hmeymim của Nga, nhưng giống như mọi lần quân đội Nga đã kịp thời tiêu diệt mục tiêu thù địch.

*Tàu sân bay Mỹ USS Harry S. Truman nhận lệnh theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận đầu tiên Nga - Syria trên Địa Trung Hải tuần trước.

Tàu sân bay Harry S. Truman cùng hơn 70 máy bay các loại đang giám sát các hoạt động của hải quân Nga trên Địa Trung Hải, trong bối cảnh Nga vừa tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên trên biển với Syria và sẽ tiến hành thêm các cuộc diễn tập chung với hải quân Trung Quốc và Iran vào cuối tháng này.

Nga:

*RIA Novosti đưa tin, Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos thông báo, tên lửa đẩy Proton-M sẽ phóng vệ tinh khí tượng thủy văn thứ ba Elektro-L lên quỹ đạo gần Trái đất từ sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan).

Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 của Nga. (Ảnh: Reuters)

*Giám đốc điều hành công ty dầu khí quốc gia của Ukraine Naftogaz Yuriy Vitrenko tuyên bố, Ukrainenguy cơ “chịu rủi ro” khi từ bỏ những vụ kiện khí đốt mới chống lại Nga.

*Một máy bay tiêm kích T-50 (Su-57) vừa rơi ở Komsomolsk-na-Amure vùng Khabarovsk của Nga.

*Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đang trải qua quá trình nâng cấp quy mô lớn với kỳ vọng sớm sở hữu một oanh tạc cơ cận âm thế hệ thứ 5 và UAV ném bom tầm xa thế hệ thứ 6trong 20 năm tới.

*Tổng thư ký NATO cho biết, liên minh quân sự sẽ hướng tới các mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga cũng như ông sẵn sàng gặp gỡ để thảo luận với Tổng thống Putin.

*Hôm 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự buổi lễ khánh thành đoạn đường sắt trên cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch.

*Đặc phái viên Nga Boris Gryzlov cho biết các tù nhân sẽ được Nga và Ukraine trao đổi vào cuối năm, song số lượng và danh sách chưa được xác định. Đây sẽ là đợt trao đổi tù nhân thứ hai giữa hai nước trong năm nay.

Moscow và Kiev hồi tháng Chín trao đổi 70 tù nhân, động thái được xem là nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Nga và Ukraine kể từ sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát hồi năm 2014.

*Quân đội Nga bắt đầu biên chế tên lửa S-350 nhằm phối hợp tác chiến với hệ thống S-400, thay thế các tổ hợp phòng không đời cũ.

"Chúng tôi đã bàn giao hệ thống phòng không S-350 Vityaz đầu tiên cho Bộ Quốc phòng Nga. Lễ biên chế diễn ra tại thao trường Kapustin Yar ở tỉnh Astrakhan", Tập đoàn quốc phòng Almaz-Antey của Nga hôm 23/12 ra thông cáo cho hay.

Trung Quốc:

*Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ cho thành lập Lực lượng Không gianvà xem đây là động thái đe dọa tới nền hòa bình cũng như ổn định của thế giới.

Trung Quốc lớn tiếng nói Mỹ phát động quân sự hóa ngoài vũ trụ khi thành lập Lực lượng Không gian. (Ảnh: Reuters)

*Ông Uttam Subedi, cảnh sát trưởng thành phố Kathmandu, Nepal, hôm nay (24/12) cho biết 122 người đàn ông và phụ nữ Trung Quốc đã bị vây bắt trong các cuộc đột kích vào ngày 23/12, sau khi lực lượng nhận được thông tin nhóm người này tham gia vào các hoạt động đáng ngờ.

Theo ông Subedi, nhóm người Trung Quốc bị bắt vì nghi ngờ thực hiện hành vi tội phạm mạng và hack máy rút tiền ngân hàng. Các nghi phạm hiện bị giam tại nhiều đồn cảnh sát khác nhau cũng như bị tịch thu toàn bộ máy tính xách tay và hộ chiếu.

Mỹ:

*Tập đoàn Boeing ra thông báo, Tổng giám đốc Dennis Muilenburg đã từ chức và Chủ tịch Boeing David Calhoun sẽ thay thế ông Muilenburg từ ngày 13/01/2020.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 24/12 Nga bật đèn xanh cho Ấn Độ căn cứ ở Syria suýt ăn đạn căng thẳng biển đông tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos trung quốc bành trướng ở biển đông căng thẳng ở syria tiêm kích Su-57 bị rơi UAV tấn công căn cứ quân sự nga ở syria mỹ hàn tập trận đàm phán hạt nhân mỹ triều cầu crimea

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !