Mục đích thực sự việc Mỹ tổ chức liên minh tuần tra chung eo biển Hormuz là gì?

Ngay khi Mỹ thông báo có 7 quốc gia tham gia tuần tra chung trên eo biển Hormuz dưới sự chỉ huy của Mỹ, Iran lập tức công bố bắn hạ một UAV nước ngoài xâm nhập không phận Iran. Đây được coi là một hành động đáp trả mạnh mẽ.

Trung Đông là một “điểm tựa dầu mỏ” quan trọng đối với quyền bá chủ toàn cầu của Mỹ và Mỹ chắc chắn sẽ không từ bỏ dễ dàng. Các phương tiện truyền thông Anh chỉ ra rằng, Quân đội Mỹ hiện tại đã rơi vào “vòng xoáy của cuộc chiến tranh du kích” ở Trung Đông.

Tuy nhiên, Quân đội Mỹ vẫn đang áp dụng các chiến lược riêng của mình để bố trí, sắp xếp và lợi dụng các mối đe dọa quân sự mạnh mẽ để thu hút nhiều đồng minh hơn. Kế hoạch cụ thể nhất của Mỹ gần đây là việc thành lập biên đội tàu hộ tống Vịnh Ba Tư do Mỹ chỉ huy. Hiện, kế hoạch của Mỹ đã có nhiều tiến triển mới.

Iran nhiều lần dọa phong tỏa eo biển Hormuz khi căng thẳng leo thang với Mỹ. Nguồn: Eastday.com

Al Jazeera ngày 8/11 cho biết, chỉ huy hàng đầu của Hải quân Mỹ tại Trung Đông, tướng Jim Malloy đã công khai tuyên bố, sau vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư, Mỹ đã tích cực xúc tiến kế hoạch thành lập đội tàu hộ tống và đã đạt được nhiều tiến triển tích cực. Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Anh, Australia và Albania đã nhất trí điều động tàu chiến đến tham gia các hoạt động hộ tống. Hiện, Bahrain cũng cam kết gửi tàu chiến tham gia chiến dịch hộ tống Vịnh Ba Tư.

Theo đó, liên minh hộ tống của Mỹ đang dần hình thành và 7 quốc gia thành lập một liên minh hộ tống dưới sự chỉ huy của Mỹ để cùng thực hiện các chiến dịch bảo vệ trên eo biển Hormuz, trước mắt là chiến dịch Sentinel nhằm “bảo vệ vùng biển ở Vùng Vịnh khỏi các mối đe dọa và không tạo ra mối đe dọa nào”.

Liên minh hàng hải do Mỹ dẫn đầu bắt đầu chiến dịch Sentinel tuần tra vùng biển gần Iran

Các chuyên gia về tình hình Trung Đông chỉ ra rằng, kế hoạch của Mỹ là nhằm đối phó với Iran, nhưng Quân đội Mỹ lại “nấp trong hậu trường”. Theo kế hoạch phân công của Mỹ, 6 quốc gia điều các tàu chiến tiến hành tuần tra, đảm bảo an ninh trên eo biển Hormuz, Mỹ chịu trách nhiệm chỉ huy, thu thập thông tin tình báo, hỗ trợ, điều phối và các công tác bảo đảm. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ giữ vai trò “chỉ huy trên bàn làm việc” mà không trực tiếp tham gia hành động, 6 nước còn lại sẽ đưa lực lượng "xung phong tiền tuyến".

Sự bố trí của Mỹ chủ yếu là nhằm tránh xung đột trực tiếp với Iran, điều này cũng làm giảm đáng kể nguy cơ của Quân đội Mỹ. Một khi xảy ra xung đột giữa 6 quốc gia trên và Iran, Mỹ có thể “rút tay” bất cứ lúc nào mà không bị tổn thất hoặc gặp rắc rối.

Iran tuyên bố bắn hạ UAV nước ngoài hôm 8/11 đây được coi là một thông điệp cứng rắn gửi tới liên minh do Mỹ chỉ huy. Nguồn: Eastday.com

Về phía Iran, Chính phủ Iran vẫn thể hiện quyết tâm không thỏa hiệp trước Mỹ. Sự cứng rắn chính là phong cách mà Iran “tiếp thu” được sau nhưng gì Nga đã thể hiện và đạt được vị thế như hiện nay. Theo thông tin của hãng thông tấn Nga Tass ngày 8/11, lực lượng phòng không Iran đã sử dụng tên lửa đất-đối-không Mersad bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) chưa rõ nguồn gốc gần thành phố cảng Mahshahr. Gholamreza Shariati, Thống đốc tỉnh Khuzestan, cho biết xác một chiếc UAV đã được tìm thấy trong vùng đầm lầy ngoại ô thành phố cảng này.

Truyền thông Iran cho rằng, UAV này có nguồn gốc không rõ ràng, nhưng khả năng cao là thuộc về các thế lực thù địch phương Tây. Đáng chú ý, hành động này diễn ra cùng thời điểm Mỹ tuyên bố 7 quốc gia sẽ thành lập một liên minh hộ tống dưới sự chỉ huy của Mỹ để cùng thực hiện các chiến dịch bảo vệ trên eo biển Hormuz.

Liệu Mỹ có thật sự đang thay đổi chiến lược ở Trung Đông? Nguồn: Eastday.com

Sau khi Iran tiết lộ tin tức bắn hạ UAV quân sự của các quốc gia khác, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã ra tuyên bố rằng, UAV bị Iran bắn hạ trong không phận của mình “không thuộc về lực lượng vũ trang Mỹ”. Đáng chú ý, Mỹ cũng tuyên bố, tất cả các tuyên bố liên quan đến máy bay quân sự thuộc về Mỹ là không chính xác, và các thông tin về việc máy bay quân sự Mỹ xâm chiếm không phận Iran là không đúng sự thật.

Giới phân tích tin rằng, tuyên bố của Mỹ thể hiện, Mỹ bắt đầu thay đổi chiến thuật, Mỹ không còn trực tiếp đi đầu, mà để cho các đồng minh thay thế Mỹ “xung phong tiền tuyến”. Hiện nay, Mỹ đang gặp nhiều bất lợi ở Trung Đông, điều này buộc Mỹ phải thận trọng hơn trong việc đối phó với các vấn đề ở khu vực này. Sự thay đổi chiến thuật của Mỹ cũng là điều phù hợp và điều này cũng cho thấy tình hình Trung Đông đang ngày càng “vi diệu” hơn.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: tình hình Trung Đông eo biển Hormuz tuần tra chung quân đội Mỹ Iran dầu mỏ Trung Đông tàu chở dầu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !