Thương chiến Mỹ - Trung: Chính quyền Trump sẵn sàng đẩy căng thẳng "leo thang"

Một cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẵn sàng gia tăng áp lực lên Trung Quốc nếu không sớm đạt được thỏa thuận thương mại, đồng thời cho biết thêm Washington cho đến nay mới chỉ áp dụng “mức thuế thấp” đối với Bắc Kinh.

Ông Michael Pillsbury, người được ông Trump miêu tả là “chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc”, trả lời phỏng vấn ở Hong Kong hôm 19/9 nhận định, “ông Trump vẫn đang kiềm chế đáng kể áp lực mà ông dự định sẽ áp đặt lên Trung Quốc trong vấn đề thương mại”.

“Liệu Tổng thống có các lựa chọn để leo thang cuộc chiến thương mại hay không? Có, mức thuế có thể được đẩy lên cao hơn. Đây mới chỉ là mức thuế thấp, còn có thể được đẩy lên thêm 50 tới 100%”, ông Michael Pillsbury cho biết và nói thêm rằng những lời chỉ trích ông Trump chỉ nói suông khi đe dọa một cuộc chiến thương mại toàn diện là hoàn toàn sai lầm.

“Có những lựa chọn khác liên quan đến thị trường tài chính, Phố Wall, như bạn biết đấy, Tổng thống còn có rất nhiều phương án”, ông nói.

Chuyên giaMichael Pillsbury, cố vấn hàng đầu về Trung Quốc của chính quyền Trump. Ảnh: Bloomberg

Pillsbury, giám đốc Trung tâm chiến lược Trung Quốc thuộc Viện Hudson ở Washington, được cho là cố vấn quen thuộc của ông Trump về các vấn đề Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Pillsbury cho rằng “cố vấn Trung Quốc quan trọng nhất của Tổng thống chính là bản thân ông Trump”.

“Tôi tin rằng Tổng thống Trump sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là các vấn đề về Trung Quốc, để đúc kết lại những suy nghĩ của mình. Vì vậy, tôi cho rằng không có bất kỳ ai có thể tham vấn hay khiến ông Trump nghe theo về vấn đề Trung Quốc”, chuyên gia Pillsbury cho hay.

Theo ông Pillsbury, những suy nghĩ và chiến lược của ông Trump thường xuyên được truyền tải qua các tweet, vì vậy mọi người nên coi những tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng trên Twitter là nghiêm túc.

Trong những tháng gần đây, Twitter của ông Trump thường xuyên thông báo những tin tức tiêu cực về nền kinh tế Trung Quốc, điều đó cho thấy tác dụng của chiến lược đánh thuế hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Trump đã tỏ ra hiệu quả.

Tổng thống Mỹ cho biết về việc nhiều nhà sản xuất rời khỏi Trung Quốc để tránh bị áp thuế của Mỹ, lạm phát xảy ra ở các nhà máy Trung Quốc, mất việc làm do rào cản thuế quan, và thậm chí các công ty Mỹ “đang bắt đầu tìm kiếm đối tác thay thế Bắc Kinh”.

Tuy nhiên, ông Pillsbury cho rằng Tổng thống Trump không muốn phá hủy hoàn toàn mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung, thay vào đó là “gia tăng cấp độ thương mại giữa hai nước để thay đổi mức độ thâm hụt hiện nay”.

“Ông Trump không theo đuổi “Chiến tranh Lạnh 2.0” hay “chính sách ngăn chặn”. Nếu như quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này xấu đi thì chỉ có thể là hậu quả của việc không đạt được thỏa thuận với Trung Quốc”, chuyên gia khẳng định.

Quan chức thương mại hàng đầu Mỹ - Trung dự kiến sẽ nối lại đàm phán tại Washington vào tháng tới, trong khi thảo luận ở cấp độ thấp hơn để chuẩn bị cho các cuộc gặp mặt sắp tới đã được tiến hành trong tuần này.

Có nhiều đồn đoán cho rằng một thỏa thuận sơ bộ sẽ được hai bên thông qua, theo đó Mỹ sẽ hoãn áp các mức thuế vốn có hiệu lực vào ngày 15/10 và 15/12, đổi lại Trung Quốc sẽ đồng ý thu mua một số lượng lớn sản phẩm nông sản của Washington.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: thương chiến Mỹ - Trung cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kinh tế Mỹ - Trung Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !