AP: Việt Nam là tấm gương phát triển kinh tế đáng để noi theo
Việt Nam, nơi diễn ra cuộc gặp mặt tiếp theo của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, đã phát triển vượt bậc kể từ sau khi chiến tranh kết thúc năm 1975.
Việt Nam đang phát triển kinh tế một cách nhanh chóng. |
Chiến tranh kết thúc, hai miền Việt Nam thống nhất và trở thành một quốc gia trẻ trung với 95 triệu dân, và từ giữa thập niên 1980 Việt Nam đã hướng đến hội nhập kinh tế thế giới, bắt đầu từ việc trở thành một trong những trung tâm sản xuất của Samsung và các tập đoàn lớn khác. Chính sách Đổi Mới của Việt Nam, có thể là "một ví dụ" lý tưởng để phát triển kinh tế cho Triều Tiên vì rất nhiều lý do được nêu ra dưới đây.
Tốc độ tăng trưởng: Kinh tế Việt Nam đang có tốc độ phát triển kinh tế khoảng 7% trong năm 2018, nhờ tỉ lệ tăng trưởng sản lượng đạt hai chữ số. Với 238 tỉ USD, GDP của Việt Nam hiện đã giúp quốc gia này lọt vào nhóm 50 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Nhờ sự tăng trưởng kinh tế, tỉ lệ đói nghèo đã giảm và tuổi thọ trung bình của người dân đã tăng lên 76 tuổi.
Yếu tố Samsung: Sự đầu tư mạnh mẽ của tập đoàn Samsung của Hàn Quốc, hiện là nhà sản xuất bộ vi xử lý máy tính và điện thoại lớn nhất trên thế giới, đã kéo theo sự đầu tư của những hãng khác như Microsoft và Intel vào Việt Nam. Samsung mở cửa nhà máy điện thoại đầu tiên vào năm 2009 và giờ đây tập đoàn này đang có 100.000 người lao động đang làm việc cho các nhà máy của mình ở Việt Nam. Năm 2017, sản phẩm của Samsung chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu: Bằng việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các liên minh kinh tế khác (trong đó có nhóm các nước ký kết Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ – CPTPP), Việt Nam đã vượt mặt các nước láng giềng của mình và kim ngạch xuất khẩu đã liên tục tăng. Những nhà sản xuất từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đều đã nhập khẩu linh kiện từ Việt Nam vì giá thành rẻ cũng như vì nhiều lợi ích khác. Trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 214 tỉ USD, tăng hơn 20% so với năm trước đó. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi 42 tỉ USD hàng hóa được xuất sang thị trường này. Các mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam bán ra nước ngoài bao gồm các thiết bị điện tử, giày dép và hàng may mặc.
Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc đẩy mạnh năng suất, một yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng đời sống. Các nhà kinh tế đánh giá năng suất của Việt Nam hiện nay chỉ bằng 1/3 Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với các nước phát triển. Việc quá phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu cũng khiến Việt Nam bị ảnh hưởng năng nề trước tình trạng suy thoái toàn cầu. Tình trạng nghèo đói ở những vùng sâu vùng xa, ô nhiễm và tham nhũng là những vấn đề đang quan ngại khác.
Nhìn chung, mặc dù Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, song hoạt động này có thể sẽ chững lại trong tương lai. Theo các chuyên gia kinh tế nước ngoài, để đảm bảo tăng trưởng và độ cạnh tranh của mình, Việt Nam phải nới lỏng kiểm soát đối với các công ty tư nhân và khuyến khích áp dụng các công nghệ hiện đại.