Mỹ đánh giá quân đội Trung Quốc "tự tin" sáp nhập Đài Loan

Giới chức quốc phòng Mỹ nhận định, quân đội Trung Quốc tự tin với năng lực quân sự để tiến hành sáp nhập Đài Loan vào đại lục, nhưng lại né tránh phải tham chiến ở Biển Đông.

Theo CNN, bản báo cáo được Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ công bố hôm 15/1 nhấn mạnh trong những năm qua, Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt cải tổ quân sự đầy tham vọng cũng như thu mua nhiều công nghệ vũ khí mới nhằm tăng cường năng lực chuẩn bị đối phó trước những cuộc xung đột tiềm tàng trong khu vực, bao gồm Đài Loan.

Tàu sân bay Liêu Ninh (ở giữa) của Trung Quốc tham gia đợt diễn tập ở Tây Thái Bình Dương hồi tháng 4/2018.

“Mối quan tâm lâu nay của Trung Quốc là sáp nhập Đài Loan vào lãnh thổ đại lục. Việc ngăn chặn Đài Loan tuyên bố độc lập được xem là ưu tiên hàng đầu trong chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc”, bản báo cáo mang tên “Sức mạnh quân đội Trung Quốc” viết.

Cũng theo bản báo cáo này, “dự đoán của Bắc Kinh về việc các lực lượng nước ngoài can thiệp vào kịch bản Đài Loan đã khiến quân đội Trung Quốc phát triển hàng loạt hệ thống ngăn chặn và loại bỏ khả năng can thiệp từ các lực lượng nước ngoài".

Báo cáo ước tính chi tiêu của Trung Quốc cho quân đội "có thể vượt qua con số 200 tỷ USD" vào năm 2018, "tăng gấp ba lần kể từ năm 2002".

Còn theo Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ Robert Ashley, Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp để có được công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường khả năng quân sự quốc gia, mặc dù một số nước đã cố gắng hạn chế để Bắc Kinh tiếp cận công nghệ mới.

"Bằng mọi cách, Trung Quốc dùng tiền và nỗ lực để có được công nghệ mới. Luật nội địa của Trung Quốc buộc các đối tác nước ngoài liên doanh với Trung Quốc phải cung cấp công nghệ để được tiến vào thị trường sinh lợi của nước này", ông Ashley cho hay. 

Cũng theo bản báo cáo, Trung Quốc chi tiền cho lĩnh vực quốc phòng ít hơn so với khoản đầu tư 700 tỷ USD của Mỹ trong năm 2018. Tuy nhiên, Bắc Kinh có lợi thế do "không phải đầu tư tốn kém vào R&D (nghiên cứu và phát triển) các công nghệ mới với cấp độ tương đương Mỹ".

"Thay vào đó, Trung Quốc thường áp dụng những nền tảng tốt nhất và hiệu quả nhất từ các quân đội nước ngoài thông qua mua trực tiếp, trang bị thêm hoặc đánh cắp bản quyền trí tuệ. Do đó, Trung Quốc có thể tập trung vào việc đẩy mạnh hiện đại hóa quân sự chỉ với một phần nhỏ chi phí ban đầu", bản báo cáo cho biết.

Đặc biệt, ông Ashley thừa nhận “Trung Quốc đang ở trong thời kỳ sở hữu một số hệ thống vũ khí hiện đại nhất thế giới. Trong một số lĩnh vực, Trung Quốc còn đang đứng số 1 thế giới”.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ giấu tên nhận định, Mỹ đặc biệt quan ngại với năng lực quân sự không ngừng gia tăng, các tướng lĩnh quân đội Trung Quốc có thể đưa ra lời khuyên cho giới lãnh đạo chính trị nước này về việc họ tự tin giành chiến thắng trong cuộc chiến sáp nhập Đài Loan.

“Mối quan ngại lớn nhất hiên nay chính là tướng quân đội Trung Quốc nói với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình rằng, họ tự tin về năng lực quân sự”, CNN dẫn lời vị quan chức giấu tên.

Theo bản báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ, đa số tên lửa của Trung Quốc có khả năng tấn công các mục tiêu nằm trên đảo Đài Loan. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang đầu tư phát triển nhiều hệ thống vũ khí mới như máy bay ném bom H-6 trang bị tên lửa hành trình CJ-20 với tầm bắn xa hơn rất nhiều và có thể trở thành mối đe dọa đối các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam.

Thậm chí, Trung Quốc còn sản xuất hoặc thu mua nhiều hệ thống vũ khí tối tân khác như tàu ngầm, tàu chiến mặt nước, máy bay tuần tra trang bị tên lửa, máy bay tấn công trên biển, các hệ thống phóng tên lửa trên mặt đất phục vụ hàng loạt tên lửa đất đối không và tên lửa hành trình chống hạm thế hệ mới.

“Trung Quốc đồng thời phát triển thế hệ tên lửa đạn đạo chống hạm di động đầu tiên trên thế giới. Hệ thống này đặc biệt được dùng để tiêu diệt các tàu sân bay của đối phương. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hy vọng với năng lực quân sự lớn, họ có thể ngăn chặn mọi động thái giành độc lập từ phía Đài Loan cũng như ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài”, bản báo cáo nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng này, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Đài Loan từ bỏ ý định giành độc lập và nhấn mạnh tới con đường “hợp nhất trong hòa bình”.

Đáp trả, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan sẽ “không bao giờ chấp nhận chính sách ‘một quốc gia, hai chế độ’” như chính quyền Bắc Kinh đưa ra.

Nhiều báo cáo nhấn mạnh thêm, Trung Quốc ngày càng tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông đồng thời triển khai thêm các căn cứ quân sự trên các hòn đảo nhân tạo mà quốc gia này xây dựng trái phép ở vùng biển chiến lược. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc lại cho rằng Trung Quốc vẫn đang tìm cách né tránh phải tham chiến ở Biển Đông.

“Tôi cho rằng các bên đều đang dàn xếp để hoạt động một cách chuyên nghiệp. Trung Quốc không hề có lợi khi một cuộc khủng hoảng bùng phát ở Biển Đông. Tôi cho rằng, Trung Quốc thỏa mãn với những công trình mà họ xây dựng trái phép ở Biển Đông và tiến tới đàm phán với các nước có cùng tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này để hoạt động lâu dài”, quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ giấu tên chia sẻ.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Quân đội Trung Quốc tự tin sáp nhập Đài Loan nhưng tránh tham chiến ở Biển Đông trung quốc quân sự hóa biển đông căng thẳng Mỹ Trung vũ khí Trung Quốc căng thẳng trung quốc đài loan sáp nhập đài loan máy bay ném bom H-6 quân đội trung quốc Biển Đông

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !