Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga nói về 3 điều kiện cải thiện quan hệ với châu Âu

RIA Novosti đưa tin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho hay, một cuộc đối thoại giữa Nga với các nước châu Âu sẽ trở nên khả thi nếu NATO và Liên minh châu Âu (EU) thay đổi chính sách đối với Moscow.

Tuyên bố này được Thứ trưởng Grushko nói trong cuộc họp bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh: RIA.

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói: “Chúng tôi chưa bao giờ khởi xướng bất kỳ mối quan hệ tồi tệ nào giữa Nga và EU. Tình hình căng thẳng hiện tại đã diễn ra sau khi EU phản đối cuộc đảo chính ở Ukraine do sự hỗ trợ từ nước ngoài”.

Theo ông Grushko, châu Âu nên có biện pháp cụ thể để cải thiện quan hệ với Nga và thay đổi cách tiếp cận có hệ thống.

Ông Grushko cho rằng, điều kiện thứ nhất: Liên minh châu Âu cần thể hiện sự cụ thể hơn trong việc xây dựng sự tương tác với phía Nga. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích 5 nguyên tắc của EU trong quan hệ với Moscow, được phê duyệt năm 2016.

Các bộ trưởng ngoại giao của các quốc gia thành viên EU chỉ ra rằng, nguyên tắc thứ nhất nêu rõ thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk về Ukraine là điều kiện tiên quyết để có những thay đổi trong quan hệ với Nga. Tiếp đến là các nguyên tắc về củng cố quan hệ EU với các đối tác phương Đông cũng như củng cố sự bền vững của EU, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Nguyên tắc thứ tư là cần hợp tác với Nga trong các vấn đề quốc tế như Iran, Syria, Trung Đông, cuộc khủng hoảng di cư, chống khủng bố, biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác có lợi cho EU. Nguyên tắc cuối cùng là cần hỗ trợ xã hội dân sự ở Nga và thiết lập quan hệ giữa người dân tại EU và Nga.

“Những nguyên tắc này, ngay cả với sự cường điệu lớn nhất, không thể được mô tả như một chiến lược hoặc một chính sách mạch lạc đối với Nga”, ông Grushko nói.

Nga hi vọng sẽ có cuộc đối thoại giữa NATO và EU . Ảnh: RIA.

Điều kiện thứ hai, ông Grushko cho biết, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên từ bỏ các nỗ lực lôi kéo Nga vào hệ thống an ninh của Chiến tranh Lạnh, đồng thời ngừng tập trung vào các chính sách răn đe.

Theo ông Grushko, liên minh đã từ chối các dự án góp phần cải thiện an ninh không chỉ của các quốc gia thành viên của Hội đồng NATO - Nga, mà còn của các công dân ở các quốc gia này.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao, việc gia tăng sự hiện diện quân sự của NATO ở Đông Âu là một “khoản chi vô nghĩa”. Ông Grushko giải thích, không có mối đe dọa rủi ro an ninh nằm ở khu vực này.

“Thay vì tham gia vào các nỗ lực để chống lại những rủi ro chung, tới nay cuộc chiến tranh lạnh “quy mô nhỏ” này vẫn đang tiếp diễn”, ông Grushko nhấn mạnh.

Điều kiện thứ ba, ông Grushko cũng kêu gọi các quốc gia châu Âu thể hiện sự độc lập trong việc xây dựng cuộc đối thoại với Moscow và xem xét lại cách tiếp cận của họ thay vì “trông chờ” vào Mỹ. Ông Grushko nói thêm, các cuộc thảo luận tại Hội nghị An ninh Munich cho thấy rõ rằng việc tạo ra một hệ thống an ninh toàn cầu mà không có sự tham gia của Nga là hoàn toàn vô ích.

Trước đó, hôm 15/2, phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh, thế giới mỗi năm lại càng rời xa mục tiêu tạo ra một thế giới hòa bình hơn thông qua hợp tác quốc tế. Ông Steinmeier đã cùng lúc chỉ trích 3 cường quốc lớn thế giới là Mỹ, Nga và Trung Quốc trong cách ứng phó với 1 số vấn đề.

Cụ thể, theo ông Steinmeier, chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm đảo lộn trật tự thế giới và làm gia tăng sự bất ổn. Chính sách này đã khiến “đối tác gần gũi nhất” của châu Âu - đã rút khỏi các hiệp ước đa phương trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa các cường quốc quân sự trên thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: NATO EU Nga Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Liên minh châu Âu quan hệ Nga - NATO - EU đối thoại Nga-NATO-EU chính sách Nga với NATO-EU thử trưởng Nga

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !