Quân đội Venezuela chặn hàng viện trợ, thủ lĩnh Guaido “để ngỏ mọi lựa chọn”

Quân đội Venezuela trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro đã dùng vũ lực để ngăn chặn đoàn xe cung cấp viện trợ từ biên giới Venezuela vào ngày 24/2, khiến lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đề xuất Washington xem xét “mọi lựa chọn” để loại bỏ ông Maduro.

Các xe tải mang thực phẩm và thuốc men từ Mỹ đã buộc phải trở về nhà kho ở Colombia sau khi những người ủng hộ phe đối lập đã không thể vượt qua hàng rào của quân đội chính phủ. Các binh lính đã dùng hơi cay và đạn cao su để trấn áp đám đông, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Một số nhân chứng khẳng định có người mặc thường phục đã nổ súng bắn đạn thật vào đám đông người biểu tình.

Ông Juan Guaido (trái) muốn có mọi lựa chọn cần thiết để đối phó với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro (phải).

“Sự việc ngày hôm nay đã buộc tôi phải có quyết định, đó là đề xuất với cộng đồng quốc tế rằng chúng tôi muốn để ngỏ mọi lựa chọn cần thiết để giành lấy sự tự do ở đất nước chúng tôi”, ông Guaido viết trên trang Twitter cá nhân.

Mỹ là cường quốc đầu tiên ủng hộ ông Guaido khi ông này tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela vào tháng trước, và giờ đây ông được phần lớn các nước phương Tây công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia nổi tiếng về dầu mỏ này. Trong quá khứ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng việc can thiệp quân sự vào Venezuela là “một trong số nhiều lựa chọn”.

Trước đó, đích thân ông Guaido đã gửi tâm thư tới một đoàn xe vận chuyển hàng viện trợ từ thành phố Cucuta ở Colombia vào ngày 23/2.

Trong khi đó, phe đối lập hi vọng rằng binh lính Venezuela sẽ không khước từ đoàn xe vận tải mà đất nước đang cần, khi có khoảng 30 triệu người được cho là đang bị thiếu đói hoặc mặc những căn bệnh bình thường có thể chữa trị được. Tuy nhiên mặc dù có khoảng 60 quân nhân đã đào ngũ, các binh lính chính phủ Venezuela vẫn đứng vững ở biên giới đất nước.ư

Tại cửa khẩu Urena ở Venezuela, một nhân chứng kể lại rằng đã có 2 xe mang hàng cứu trợ bị bốc cháy, và rất nhiều người đã vội vàng tìm cách để cứu lấy những gói hàng bên trong các xe này.

Ông Guaido cho biết ông sẽ tiếp tục yêu cầu ông Maduro cho phép hàng viện trợ vào Venezuela và sẽ tìm những tuyến đường khác. Ông cũng nói rằng ông sẽ có mặt trong một hội nghị diễn đàn các nước Nhóm Lima diễn ra tại thủ đô Bogota (Colombia) vào ngày 25/2 cùng với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, và hai người sẽ quyết định các phương án để gây thêm sức ép đối với ông Maduro.

“Hôm nay thế giới đã chứng kiến bộ mặt tồi tệ của một chế độ độc tài ở Venezuela”, ông Guaido phát biểu tại một cuộc họp báo ở Colombia cùng với Tổng thống Colombia Ivan Duque.

Tức giận trước sự ủng hộ của Colombia, ông Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với quốc gia này và yêu cầu các quan chức ngoại giao Colombia phải rời khỏi Venezuela trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Ông Maduro cũng phủ nhận rằng đất nước của mình không cần viện trợ và cáo buộc ông Guaido là con rối trong tay Tổng thống Mỹ Donald Trump. Washington đã cảnh báo rằng họ có thể sẽ áp đặt những hình thức cấm vận nghiêm khắc hơn với Venezuela nếu ông Maduro tiếp tục chặn các đợt hàng viện trợ.

“Người dân Venezuela lúc này đang nghĩ gì về lời đe dọa của Donald Trump? Hãy bỏ tay khỏi Venezuela ngay”, ông Maduro phát biểu trong một buổi mít tinh trước rất nhiều người ủng hộ ở thủ đô Caracas của Venezuela.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela bạo động biên giới hàng cứu trợ thương vong Juan Guaido Nicolas Maduro

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !