Tiêm kích Trung Quốc diễn tập, áp sát chiến hạm Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến hành diễn tập trên hải phận quốc tế ở biển Hoa Đông với mục tiêu mô phỏng là các tàu khu trục thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản.

Tờ Japan Times dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho hay, cuộc diễn tập được máy bay Trung Quốc tiến hành hồi cuối tháng Năm.

Chiến đấu cơ ném bom JH-7 của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chính phủ Nhật Bản không đưa ra lời phản đối cũng như không công bố thông tin về cuộc tập trận của Trung Quốc. Nguyên nhân Nhật Bản muốn giữ bí mật về khả năng thu thập thông tin tình báo cũng như phân tích dữ liệu.

Song theo giới chức chính phủ Nhật Bản, cuộc diễn tập hồi cuối tháng Năm của Trung Quốc là “hành động quân sự cực kỳ nguy hiểm”. 

Cụ thể, các chiến đấu cơ ném bom JH-7 của Trung Quốc đã tiếp cận hai tàu hộ tống của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản khi đang di chuyển gần một lô dầu khí đang tranh chấp. Phía Trung Quốc gọi đây là đường trung tuyến giữa vùng đặc quyền kinh tếcủa Nhật Bản và Trung Quốc. Điều đáng nói, các chiến đấu cơ JH-7 của Trung Quốc di chuyển đủ gần để các tàu Nhật Bản nằm trong tầm ngắm của dàn tên lửa chống hạm.

Nhưng máy bay Trung Quốc không thực hiện theo dõi tự động mục tiêu trên radar đối với các tàu của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Do đó, Nhật Bản không thể xác định rõ mục đích của hoạt động tiếp cận từ máy bay Trung Quốc. 

Song các bộ phận chặn sóng của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất, Hàng hải và Hàng không Nhật Bản đều chặn các đường truyền từ máy bay Trung Quốc và khẳng định Bắc Kinh đang thực hiện cuộc diễn tập tấn công nhắm vào các tàu của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản. 

Ngoài ra, sau khi phân tích đường bay cùng thông tin sóng phát ra từ máy bay Trung Quốc, chính phủ Nhật Bản cũng kết luận rằng cuộc tập trận này nhắm vào mục tiêu là các tàu của Nhật Bản.

Theo báo cáo hồi năm 2018 của tổ chức Rand Corp, Trung Quốc đã mở rộng hoạt động trên không và trên biển ở biển Hoa Đông trong những năm gần đây nhằm tìm cách bình thường hóa sự hiện diện quân sự trong khu vực. Thậm chí, Bắc Kinh cho rằng, "các bên liên quan nên làm quen với những cuộc tập trận như vậy".

Dù Tokyo tỏ ra khó chịu về việc Bắc Kinh mở rộng hoạt động quân sự ở biển Hoa Đông nhưng mối quan hệ Trung - Nhật đã có những bước cải thiện trong những tháng gần đây.

Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka vào tháng Sáu, hai nhà lãnh đạo xác nhận hai bên sẽ làm việc cùng nhau để chào đón chuyến thăm của ông Tập tới Nhật Bản khi hoa anh đào nở.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có những nỗ lực để cải thiện quan hệ với Nhật Bản. Điển hình, hồi tuần trước, các cơ quan thủy hải sản tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc đã ra lệnh cho ngư dân tránh xa quần đảo Senkaku/Điếu Ngưở biển Hoa Đông. Nguyên nhân khu vực này vẫn là điểm nóng tranh chấp chủ quyền và gây ra không ít sóng gió cho quan hệ Trung - Nhật. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: tiêm kích Trung Quốc diễn tập chiến hạm Nhật Bản biển Hoa Đông chiến đấu cơ JH-7 căng thẳng trung quốc nhật bản tranh chấp chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư Tập Cận Bình trung quốc tập trận

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !