Tin thế giới 15/3: Triều Tiên bất ngờ "rắn" với Mỹ, Xả súng ở New Zealand

Triều Tiên xem xét đình chỉ đàm phán phi hạt nhân với Mỹ, tăng cường quan hệ với Nga; Trung Quốc hủy sự kiện đầu tư vào Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều; Vì sao chính khách Pháp kêu gọi EU trừng phạt Ukraine, Nga, Nhật Bản, Iran đồng loạt cấm bay Boeing 737 MAX…là những tin thế giới 15/3

Triều Tiên xem xét đình chỉ đàm phán phi hạt nhân với Mỹ

Tình hình Bán đảo Triều Tiên

*Hãng tin TASS của Nga ngày 15/3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, quốc gia Đông Bắc Á này đang cân nhắc đình chỉ đàm phán phi hạt nhân với Mỹ.

Thứ trưởng Choe Son-hui được dẫn lời khi phát biểu với phóng viên nói: "Chúng tôi không có ý định nhún nhường trước những yêu cầu của Mỹ (được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội) dưới bất kỳ hình thức nào, cũng như không sẵn sàng tham gia thương lượng kiểu này".

TASS dẫn lời bà Choe Son-hui còn cho hay, dự kiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm có tuyên bố chính thức về những hành động tiếp theo của Bình Nhưỡng sau khi hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

*Trong khi đó, tờ Yonhap đưa tin, Triều Tiên đang tăng cường hoạt động ngoại giao với Nga thông qua việc các quan chức cấp cao thực hiệc các chuyến thăm liên tiếp tới Moscow giữa lúc có suy đoán rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có khả năng cũng sẽ thực hiện chuyến công du đầu tiên đến quốc gia láng giềng này. Động thái diễn ra sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un, Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Ngay sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, Trung Quốc đã bất ngờ cho hủy tổ chức một cuộc họp về hoạt động đầu tư vào Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 2/3 tại thành phố biên giới Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh.

Trong một diễn biến liên quan, các nguồn tin khác ở Trung Quốc hồi đầu tuần này cho biết Chính phủ Trung Quốc dường như đang tăng cường kiểm soát thị thực đối với người lao động Triều Tiên, phù hợp với quyết định của Washington trong việc duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

*Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 15/3 nhận định, các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên không thể được giải quyết tức khắc. Ông Lý Khắc Cường cũng kêu gọi tiếp tục đối thoại, đặc biệt là giữa Triều Tiên và Mỹ, để cuối cùng giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên. Theo ông, Trung Quốc kiên định với mục tiêu một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Phát biểu trên được ông đưa ra trong cuộc họp báo sau khi bế mạc Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Khóa XIII.

Xả súng đẫm máu ở New Zealand khiến ít nhất 49 người thiệt mạng

Xả súng đẫm máu ở New Zealand khiến ít nhất 49 người thiệt mạng

Những tin thế giới nổi bật khác

*Hôm nay (15/3) tại vùng Chrischurch, New Zealand đã xảy ra vụ xả súng làm 49 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Vào đầu giờ chiều 15/3 (theo giờ địa phương), tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở phố Dean và khu Linwood thuộc vùng Christchurch của New Zealand đã xảy ra 2 vụ xả súng đẫm máu. Trong cuộc họp báo vừa diễn ra, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden khẳng định đây là vụ tấn công khủng bố và cho biết, số người thiệt mạng đã lên tới 49 người trong khi hơn 48 người khác bị thương.

*Chủ tịch của Hiệp hội Đối thoại Pháp-Nga, Thierry Mariani cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ukraine vì không tuân thủ các điều khoản Thỏa thuận Minsk.

Ông Thierry Mariani nói: “Nếu chúng ta đang nói về sự cần thiết phải thực hiện bất kỳ biện pháp trừng phạt nào, thì nên được thực hiện đối với Ukraine, vì nước này không tuân thủ các quy định, điều khoản của thỏa thuận Minsk”.

Đọc thêm: “Ông Poroshenko chuẩn bị đào tẩu khỏi Ukraine”

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*RT đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/3 cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu Brussels không ngồi vào bàn đàm phán thương mại với Mỹ… chi tiết đọc tại đây.

*Quan chức Nhật Bản cho biết, ngày 14/3, Tokyo đã tham gia một lệnh cấm toàn cầu đối với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX trong bối cảnh vụ tai nạn hôm 10/3 của hãng Ethiopian Airlines khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.

*Hãng tin của Iran Fars ngày 15/3 cho biết Iran đã đóng cửa không phận đối với máy bay Boeing 737 Max sau khi xảy ra hai vụ tai nạn chết người chỉ trong vòng 5 tháng liên quan tới dòng  máy bay này.

*Hãng tin Interfax dẫn lời người đứng đầu cơ quan hàng không Nga cho biết, cơ quan này ngày 14/3 đã đình chỉ các chuyến bay do loại máy bay Boeing 737 MAX thực hiện trong không phận nước này, sau thảm họa rơi máy bay hôm 10/3 ở Ethiopia.

Trước đó trong tuần, Hãng hàng không S7 của Nga cho biết sẽ đình chỉ hoạt động đối với các máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng này từ ngày 13/3. S7 hiện có 96 máy bay, trong đó có 2 chiếc Boeing 737 MAX.

Trí Đức (Tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 15/3 Triều Tiên bất ngờ "rắn" với Mỹ Xả súng ở New Zealand Triều Tiên xem xét đình chỉ đàm phán phi hạt nhân với Mỹ tăng cường quan hệ với Nga Trung Quốc hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều EU trừng phạt Ukraine Boeing 737 MAX Tình hình Bán đảo Triều Tiên Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un Tổng thống Mỹ Donald Trump Xả súng đẫm máu ở New Zealand Tổng thống Mỹ Donald Trump trí đức Infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !