Tin thế giới ngày 28/1: Venezuela loạn lạc, châu Âu "quan hệ chui" với Iran

Tổng thống Venezuela cáo buộc Mỹ lên kế hoạch đảo chính, tham gia vào các hoạt động nhằm tăng cường hình ảnh trong thời khắc khủng hoảng; các nước châu Âu tìm cách hợp tác với Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ; tàu chiến Mỹ xuất hiện ở gần Đài Loan...

Khủng hoảng Venezuela

*Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã nói rằng Venezuela đã bị công kích nặng nề hơn trước đây kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức. Về việc EU đưa ra tối hậu thư yêu cầu Venezuela tổng tuyển cử sau khi ông Juan Guaido tự phong mình làm Tổng thống, ông Maduro đã chỉ trích Châu Âu “xúc phạm”, trong khi ông Trump thì được cho là “thù ghét” Venezuela. Nói về khả năng ông Maduro và ông Trump sẽ ngồi vào bàn đàm phán, Tổng thống Venezuela trả lời: “Đây không phải là điều không thể xảy ra, nhưng lúc này có rất ít cơ hội để nó trở thành hiện thực”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn tỏ ra cứng rắn trước tình hình hiện tại.

*Song song với việc trả lời phỏng vấn, ông Maduro mới đây cũng có mặt tại một cuộc diễn tập của quân đội diễn ra tại một căn cứ ở Venezuela ngày 27/1 và cùng chạy bộ với các binh lính có mặt. Ông Maduro nói rằng hoạt động này là nhằm chứng minh với thế giới rằng ông vẫn nhận được sự ủng hộ của quân đội và lực lượng vũ trang luôn sẵn sàng để bảo vệ đất nước. Mặc dù ông Guaido đang nhận được sự ủng hộ từ Mỹ, EU và nhiều nước khác, song ông Maduro vẫn còn những đồng minh như Nga và Trung Quốc, chính hai nước này cũng đã chỉ trích Mỹ can thiệp vào tình hình nội bộ Venezuela.

*Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham mới đây đã tiết lộ rằng ông Trump từng hỏi ý kiến ông về việc Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Nhận thấy ông Trump “thực sự hiếu chiến” trong vấn đề Venezuela, ông Graham đã lập tức trả lời rằng Tổng thống Mỹ “nên cẩn trọng” để tránh gây ra rắc rối. Dù vậy, một số nguồn tin giấu tên khác khẳng định rằng Mỹ chưa có dấu hiệu “động binh” và rằng ông Trump muốn thúc đẩy tiến độ quá trình thay đổi quyền lực ở Venezuela.

*Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một cảng của Venezuela buộc chính quyền phải triển khai rất nhiều xe cứu thương và cứu hỏa. Hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại về người và của trong vụ việc lần này. Vụ nổ xảy ra đúng vào thời điểm Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng.

*Quân đội Venezuela được cho là đã vận chuyển các loại pháo tự hành 2S19 MSTA-S do Nga sản xuất về biên giới Colombia. Trước đó, thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ thông tin rằng quân đội Nga đang hiện diện ở Venezuela.

Pháo tự hành MSTA-S do Nga sản xuất ở Venezuela được đưa đến gần biên giới Colombia.

Trung Đông

*Trong bối cảnh Mỹ áp đặt cấm vận kinh tế đối với Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, ba nước Anh, Pháp và Đức được cho là đã tìm ra một cơ chế để giúp các doanh nghiệp của họ có thể tiếp tục hợp tác với Iran. Theo đó, một định chế sẽ được thành lập và sẽ có vai trò trung gian giữa các công ty ở châu Âu và các đối tác ở Iran, do định chế này sẽ có những giấy phép miễn trừ trừng phạt khi giao dịch với Iran.

*Vào ngày 27/1, hệ thống phòng không Nga đã bắn rơi rất nhiều máy bay không người lái (UAV) mang bom khi chúng tiến vào các khu dân cư ở phía Tây Syria, gần căn cứ không quân Hmeymim mà các phi cơ Nga đang đóng quân. Được biết, các máy bay được cho là của một lực lượng nổi dậy hoạt động ở ngoại ô tỉnh Idlib (Syria) và các quan chức Nga cũng thừa nhận rằng tình hình an ninh tỉnh Idlib rất đáng quan ngại.

Châu Á

*Một tàu chiến mang tên lửa của Hải quân Mỹ đã cùng một tàu chở dầu quân sự đi trên eo biển Đài Loan, một động thái mà các sĩ quan Mỹ nói là “nhằm khẳng định Hoa Kỳ cam kết đảm bảo sự tự do của các vùng biển thuộc Châu Á – Thái Bình Dương”. Trước đó, Trung Quốc cũng đã triển khai một số máy bay chiến đấu và máy bay quân sự các loại ra eo biển Đài Loan.

*Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nhật Bản là một đối tác quan trọng của Nga. Tuy nhiên, Nhật Bản ủng hộ lệnh trừng phạt của các nước phương Tây với Nga và họ không chấp nhận ký vào một thỏa thuận hòa bình để giải quyết tranh chấp đảo Kuril, điều này đã khiến các bên vẫn gặp nhiều bất đồng.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Venezuela khủng hoảng chính trị Mỹ Châu Âu Iran Nga

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !