Cái Tết đầu tiên ở nhà chồng khó quên

Dâu mới về nhà chồng sẽ có rất nhiều thứ “đầu tiên” gây nhiều bỡ ngỡ, thậm chí có cả cảm giác hẫng hụt và thất vọng. Với tôi, cái Tết đầu tiên ở nhà chồng là một trong những thứ “đầu tiên” thật khó quên.

15 năm về trước, cũng là cái Tết đầu tiên tôi phải xa nhà để về nhà chồng ăn Tết.

Tôi vẫn nhớ như in, vào khoảnh khắc giao thừa, một mình tôi ôm chậu quần áo vượt mặt lên tầng thượng để giặt giũ, phơi phóng và "tranh thủ" khóc một mình, còn dưới nhà, bố mẹ chồng, em chồng và chồng đều đã chìm vào giấc ngủ sâu.

Đứng trên tầng thượng, ngóng về nơi xa là nhà bố mẹ đẻ của tôi, tôi lại nhớ khoảnh khắc giao thừa của một năm trước đó khi tôi chưa lấy chồng cũng như nhiều năm về trước nữa, bà nội tôi, bố mẹ tôi và chị em tôi đều diện quần áo mới, chờ thắp hương cúng giao thừa, cùng ngồi xem chương trình chào năm mới trên tivi, rồi cùng tặng nhau phong bao lì xì mừng tuổi mới.

Vào khoảnh khắc giao thừa, một mình tôi ôm chậu quần áo vượt mặt lên tầng thượng để giặt giũ... (Ảnh minh họa)

Bao năm đã qua, tôi vẫn nhớ như in khuôn mặt của bà tôi móm mém cười hiền, khuôn mặt bố mẹ tôi rạng rỡ bỏ qua một năm với bao bộn bề, khó khăn vất vả với cái nghề “bán phổi đổi lấy cơm” (cả hai bố mẹ tôi đều là giáo viên của cái thời “lương ba cọc ba đồng”), còn chị em tôi lăng xăng giúp bố mẹ cúng giao thừa rồi hạ lễ và thụ lộc.

Chưa kể những năm chúng tôi còn bé tí, một trong những thú vui mà từ lúc tôi lấy chồng đến bây giờ không còn có dịp lặp lại lần nữa, đó là cùng chờ từng phút đồng hồ, đến đúng 12 giờ đêm 30 Tết thì hô cả xóm cùng đồng thời châm bánh pháo hồng để đón chào năm mới trong không gian sánh nồng mùi khói pháo giao thừa.

Sau khi bố hoàn tất thủ tục lễ bái trong nhà và ngoài trời, cả nhà tặng cho nhau những lời chúc mừng năm mới đầy vui vẻ, và lũ trẻ chúng tôi đương nhiên là không thể thiếu những bao lì xì mừng tuổi đầu năm.

Đến khi chị em tôi trưởng thành và đi làm, không ít thì nhiều, chúng tôi cũng tặng bà và bố mẹ mỗi người một phong bao đỏ với số tiền tùy theo tình hình thu nhập của mỗi năm để chúc bà và bố mẹ thêm tuổi thêm mạnh khỏe và hạnh phúc.

Không khí giao thừa ấm cúng, tình cảm sum vầy cả nhà là như thế. Vậy mà, cái Tết đầu tiên ở nhà chồng của tôi lại quá vắng lặng. Tôi nhớ bà, nhớ bố mẹ, nhớ cả thằng em trai mà thi thoảng vẫn hay chí chóe với tôi. Nước mắt rơi lã chã.

Sáng mồng một Tết. Theo đúng phong tục truyền thống, nhà chồng tôi soạn mâm cơm cúng ông bà tiên tổ. Một mình tôi chuẩn bị cơm cúng, trong lúc đó mẹ chồng và em chồng sửa soạn quần áo đi lễ chùa. Cảm giác cô đơn, nhớ nhà lại trỗi dậy trong tôi. Và tôi lại nhớ về nhà của bố mẹ đẻ, sáng mồng Tết cả nhà gồm có bà, bố mẹ và em quây quần đầm ấm bên nhau.

Tôi buồn. Nhưng tôi quyết không để nỗi buồn đó lặp đi lặp lại cho nhiều năm sau.

Các cụ có câu “Nhập gia tùy tục”. Tuy nhiên, với một cô dâu mới bướng bỉnh, tôi đã làm một cuộc cách mạng ngầm. Tôi cứ rủ rỉ với mẹ chồng và thi thoảng lại kể chuyện bâng quơ với bố chồng, với chồng và em chồng về không khí giao thừa, mồng một Tết ở nhà mình.

Rồi “mưa dầm thấm lâu”, và cũng may mắn cho tôi là bố mẹ chồng cũng thương và chiều con dâu. Chỉ một hai cái Tết sau, nhà chồng tôi cũng bắt đầu có thói quen cùng nhau thức qua giao thừa để đón năm mới.

Rồi nhà có thêm lũ trẻ. Thời khắc giao thừa, bọn trẻ chạy lăng xăng quanh nhà, chờ kim đồng hồ điểm đúng số 12 để cùng bóc quà và nhận lì xì mừng tuổi của ông bà, bố mẹ. Sau khi ông và bố hoàn tất nghi thức cúng giao thừa, lũ trẻ cùng người lớn khấn lạy ông bà tiên tổ phù hộ cho một năm mới cả nhà an khang thịnh vượng. Không khí này thật vui, thật ấm áp và hạnh phúc.

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Tôi kể câu chuyện này nhằm muốn chia sẻ với các em gái chuẩn bị làm dâu rằng hãy chuẩn bị sẵn tinh thần, cái Tết đầu tiên ở nhà chồng có thể sẽ không được như ở nhà bố mẹ đẻ. Nhưng nếu mình sống thật tâm, thật tình và khéo léo một chút, mọi sự sẽ đều suôn sẻ. Chúc các chị em đón Tết thật vui vẻ bên gia đình và người thân.

N.H

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !