7 ngày nghỉ Tết, 133 người vĩnh viễn không trở về nhà do tai nạn giao thông

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tính từ ngày 23/1 đến ngày 29/1 (tức từ ngày 29 Tết đến ngày mùng 5 Tết), toàn quốc xảy ra 198 vụ TNGT, làm chết 133 người, làm bị thương 174 người.

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, dẫn nguồn thống kê từ Cục CSGT (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, từ ngày 23/1 đến ngày 29/1 (tức từ ngày 29 Tết đến ngày mùng 5 Tết), toàn quốc xảy ra 198 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 133 người, làm bị thương 174 người.

So với 7 ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, TNGT giảm cả 3 tiêu chí: giảm 24 vụ (giảm 10,8%), giảm 7 người chết (giảm 5%), giảm 38 người bị thương (giảm 17,9%).

133 người vĩnh viễn không trở về nhà do TNGT trong 7 ngày nghỉ Tết Canh Tý. (Ảnh minh họa).

Trong đó, trên các tuyến giao thông đường bộ, địa phương có số người tử vong do TNGT giảm nhiều là: Sóc Trăng (giảm 6 người chết), Kiên Giang (giảm 5 người chết), Bắc Giang (giảm 4 người chết), Thừa Thiên - Huế, Trà Vinh, Nghệ An, Bình Định, Bình Thuận, Cà Mau mỗi nơi giảm 3 người chết.

Còn các địa phương có số người tử vong do TNGT tăng cao là: Bến Tre tăng 5 người chết, Tây Ninh tăng 3 người chết, Đồng Nai, Phú Thọ, Tiền Giang mỗi nơi tăng 2 người chết.

Đáng lưu ý, trong 7 ngày nghỉ Tết, trên đường sắt không xảy ra TNGT.

Qua khám nghiệm hiện trường, nguyên nhân các vụ TNGT do lái xe vi phạm nồng độ cồn có 4 vụ (chiếm 2%); vi phạm phần đường chiếm 18,4%; vi phạm tốc độ chiếm 6,8%; còn lại đang điều tra chưa rõ nguyên nhân.

Trong tổng số vụ TNGT trong 7 ngày nghỉ Tết, các tuyến quốc lộ chiếm 50,7%; tỉnh lộ chiếm 18,8%; huyện lộ chiếm 10,2%; các tuyến khác chiếm 20,3%. Thời gian xảy ra tai nạn buổi sáng (từ 6h đến 12h): 18,2%; buổi chiều (từ 12h đến 18h): 35,1%; buổi tối đến sáng hôm sau (từ 18h đến 6h): 46,7%.

Trong 7 ngày nghỉ Tết, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 2 vụ, làm chết 6 người. Cụ thể, vụ TNGT xảy ra tại Đắk Lắk vào ngày 29 Tết giữa xe mô tô chở 3 người đâm vào xe ô tô chở khách đi ngược chiều, làm chết 3 người trên mô tô chết tại chỗ; và vụ TNGT tại tỉnh Tây Ninh xảy ra ngày mùng 4 Tết, liên quan giữa 2 xe mô tô (một xe chở 2 người, một xe chở 1 người) chạy ngược chiều va vào nhau, làm chết cả 3 người.

Tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương như: Hà Nội xảy ra 5 vụ TNGT, 5 người chết, 1 người bị thương (giảm 1 vụ, giảm 2 người chết, giảm 1 người bị thương); TP.HCM xảy ra 8 vụ TNGT, 8 người chết, 1 người bị thương (giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, số người bị thương không tăng, không giảm); Hải Phòng xảy ra 1 vụ TNGT, 1 người chết (không tăng không giảm);

TP Đà Nẵng xảy ra 2 vụ TNGT, 2 người chết, 2 người bị thương (không tăng không giảm số vụ và số người chết, tăng 1 người bị thương); TP Cần Thơ xảy ra 2 vụ TNGT, 2 người chết (giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, giảm 2 người bị thương).

Xử lý nồng độ cồn gần 3.200 trường hợp

Kết quả xử lý vi phạm nồng độ cồn trong 7 ngày Tết với 35.822 trường hợp kiểm tra, đã phát hiện xử lý 3.194 trường hợp (chiếm 8,9%).

Một số địa phương kết quả xử lý vi phạm cao là: Đắk Lắk 297 thường hợp, Thanh Hóa 238 trường hợp, Cà Mau 201 trường hợp, Bắc Giang 189 trường hợp, Trà Vinh 146 trường hợp, Đồng Nai 144 trường hợp, Bình Định 120 trường hợp, Lâm Đồng 115 trường hợp, Hà Nội 87 trường hợp, TP.HCM 35 trường hợp.

Xử lý nồng độ cồn gần 3.200 vụ. (Ảnh minh họa)

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, tình hình trật tự an toàn giao thông trong 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên toàn quốc về cơ bản được bảo đảm tốt. TNGT giảm cả 3 tiêu chí (giảm 10,8% số vụ, giảm 5% số người chết và giảm 17,9% số người bị thương).

Số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng cho thấy, số vụ nhập viện do TNGT đã giảm trên 17% so với cùng kỳ; tai nạn thương tích nói chung và TNGT nói riêng liên quan tới nồng độ cồn đã giảm sâu.

Số liệu thống kê tại các bệnh viện tuyến trên cho thấy, các vụ TNGT nhập viện có liên quan tới nồng độ cồn tại Bệnh việt Việt Đức (Hà Nội), Chợ Rẫy (TP.HCM) chỉ ở khoảng 7-8%, giảm trên 60% so với số liệu dịp Tết Kỷ Hợi (khoảng 18-20%). Tuy nhiên, số vụ TNGT nặng vẫn liên quan tới vi phạm quy định nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy.

Ví dụ, vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người tại Đắk Lắk, người điều khiển môtô và 2 người ngồi trên xe đều có nồng độ cồn trong máu trên 200mg/100ml máu, không đội mũ bảo hiểm; các nạn nhân TNGT khi đi môtô, xe máy bị chấn thương sọ não nặng cấp cứu tại Bệnh Việt Việt Đức đa số đều không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ sai quy định...

Anh Hùng
Từ khóa: nghỉ tết tai nạn giao thông tai nạn giao thông dịp tết nghỉ tết tai nạn an toàn giao thông công an tử vong

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !