Tin nổi bật 26/4: Ukraine tìm ra cách “trả đũa” Nga, tiết lộ học thuyết quân sự?

Ukraine tìm ra cách “trả đũa” Nga, Kiev thông qua dự luật khiến Moscow “nổi điên”; Mỹ bất ngờ muốn ký thỏa thuận hạt nhân với Trung Quốc, Washington “mượn tay” Colombia để thay đổi chính quyền Venezuela; Truyền thông Ukraine tiết lộ "học thuyết quân sự" của ông Zelensky....là những tin nổi bât 26/4.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Quan hệ Nga – Ukraine:

*Trong một phiên họp toàn thể, đại biểu Quốc hội Ukraine, ông Yevgeny Rybchinsky đã đề xuất một phương pháp nhằm “trả thù” việc Tổng thống Putin ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân ở miền Đông Ukraine (Donbass). Đó là cách gì?... Chi tiết đọc tại đây.

*Quốc hội Ukraine ngày 25/4 đã thông qua dự luật "Đảm bảo chức năng của ngôn ngữ Ukraine như một ngôn ngữ nhà nước", cấp quy chế đặc biệt cho tiếng Ukraine để trở thành tiếng bắt buộc phải sử dụng đối với người lao động trong khu vực nhà nước. Dự luật này đã khiến Nga “nổi điên”. Phản ứng về dự luật do Quốc hội Ukraine thông qua, Nga đã gọi dự luật mới của Kiev, vốn buộc những người gốc Nga làm việc trong khu vực nhà nước phải sử dụng tiếng Ukraine, là "đáng hổ thẹn".

*Truyền thông Ukraine loan tin, ekip vận động tranh cử của đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang chuẩn bị kế hoạch nhằm phá hoại lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky.  Kế hoạch này ra sao?... Đọc chi tiết tại đây.

Đương kim Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky

*Tờ “Novoye Vremya – Thời đại mới” tiết lộ rằng cố vấn về chính sách an ninh và quốc phòng cho Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky, ông Ivan Aparshin đã chuyển cho báo giới một tài liệu về "học thuyết quân sự"….Nội dung học thuyết này thế nào?... Đọc chi tiết tại đây.

*Đức và Pháp ngày 25/4 đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích việc Moscow đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine (Donbass), đồng thời nhấn mạnh động thái này đang "phá hoại" các thỏa thuận hòa bình Minsk.

Thượng đỉnh Nga – Triều Tiên:

*Sau cuộc hội đàm lần đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo ngắn về kết quả cuộc gặp. Nhà lãnh đạo Nga cũng đưa ra những quan điểm của Moscow về tình hình bầu cử Tổng thống tại Ukraine.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Putin

Cuộc gặp thượng đỉnh Vladimir Putin - Kim Jong-un hôm 25/4

Bình luận về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/4 cho rằng đây là một thất bại hoàn toàn trong chính sách của Tổng thống Petro Poroshenko, chính quyền mới của Ukraine không thể không hiểu điều này.

*Hãng RIA Novosti đưa tin, chiều ngày 26/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã rời khỏi thành phố cảng Vladivostok của Nga bằng tàu hỏa, kết thúc chuyến thăm đầu tiên kéo dài 3 ngày đến quốc gia này, trong đó gồm việc tham gia hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

Cuộc gặp thượng đỉnh Vladimir Putin - Kim Jong-un hôm 25/4

*Trong hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều hôm 25/4, Tổng thống Putin đã nhận lời mời tới thăm Triều Tiên và Chủ tịch Kim Jong-un cũng bất ngờ gửi "tối hậu thư" tới Mỹ.

*Bộ trưởng Các vấn đề Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên Kim Yong-jae mới đây đã trở lời phỏng vấn hãng tin Yonhap của Hàn Quốc rằng, Bình Nhưỡng “gần như không bị ảnh hưởng” bởi các rào cản kinh tế mà Liên Hợp Quốc áp đặt để trừng phạt việc nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Mỹ:

*Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (GRU) của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Phó đô đốc Igor Kostyukov ngày 25/4 cho biết, Washington đang có kế hoạch thay chính quyền ở Venezuela với sự giúp đỡ của Colombia.

Trước đó cùng ngày, Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại của Nga (SVR) Sergei Naryshkin cho biết, Nga nhận thấy dấu hiệu Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Venezuela.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Hãng CNN trích dẫn một số nguồn tin trong chính quyền cho hay, Nhà Trắng đang ráo riết tiến hành các cuộc đàm phán liên Bộ để đệ trình lên Tổng thống Donald Trump một dự thảo hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí hạt nhân có sự tham gia của Nga và Trung Quốc.

Theo hãng tin này, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói: “Tổng thống đã chỉ thị rằng việc kiểm soát vũ khí phải có sự tham dự của Nga và Trung Quốc, và phải bao gồm tất cả các loại vũ khí, đầu đạn, tên lửa”. Hiệp ước này sẽ thay thế cho hiệp ước START-3 mới sẽ hết hạn vào năm 2021. Đến thời hạn này Nga và Mỹ có thể thỏa thuận để gia hạn thêm 5 năm nữa.

*Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan mới đây đã nói với các thanh tra viên của Văn phòng Tổng Thanh tra của Lầu Năm Góc rằng chương trình máy bay chiến đấu F-35 nay đã “hỏng bét”, mặc dù ông vẫn gọi F-35 là một phi cơ “tuyệt vời”.

Máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ

*Phớt lờ sự xuất hiện của hai tàu sân bay Mỹ ở phía đông Địa Trung Hải, hải quân Nga - Syria đang tiến hành đợt tập trận quy mô lớn trong cùng khu vực.

*Giới chuyên gia quân sự Mỹ thừa nhận, sau hàng thập niên đầu tư phát triển, lực lượng tên lửa Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa thực sự đối với các tàu sân bay Mỹ.

*Hãng Ria Novosti đưa tin, ngày 25/4, cựu Phó Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ, ông Joe Biden, tuyên bố dự định sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Các đồng minh của Tổng thống Trump từng cảnh báo ông Biden có thể là mối đe dọa lớn nhất đối với chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống. Ông rất được lòng các các cử tri là tầng lớp lao động da trắng ở Trung, Tây, khu vực đã giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử tổng thống Ukraine kết quả bầu cử tổng thống Ukraine thượng đỉnh Nga - Triều thượng đỉnh Nga Triều Tiên thượng đỉnh Nga Triều Tin nổi bật 26/4 Ukraine tìm ra cách trả đũa Nga tiết lộ học thuyết quân sự Ukraine tìm ra cách trả đũa Nga Kiev thông qua dự luật khiến Moscow nổi điên Mỹ bất ngờ muốn ký thỏa thuận hạt nhân với Trung Quốc Washington mượn tay Colombia để thay đổi chính quyền Venezuela Truyền thông Ukraine tiết lộ học thuyết quân sự của ông Zelensky Tổng thống Nga Putin Tổng thống Ukraine Poroshenko Quan hệ Nga – Ukraine Đương kim Tổng thống Ukraine Poroshenko Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky Thượng đỉnh Nga – Triều Tiên Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un Tổng thống Nga Putin Cuộc gặp thượng đỉnh Vladimir Putin - Kim Jong un Tổng thống Mỹ Donald Trump Máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ trí đức infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !