Thưởng tiền tỷ nhưng không cho xài ngay, bí kíp giữ người của Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động có tiếng trong việc hào phóng thưởng tiền tỷ cho nhân viên, tuy nhiên người này buộc phải xài từ từ và tiếp tục cống hiến cho tập đoàn này.

Chi thưởng mạnh tay...

Đại hội cổ đông thường niên Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa diễn ra cách đây hai ngày, thông qua việc thưởng cho bán giám đốc và các cán bộ chủ chốt của MWG và các công ty con số cổ phiếu tương đương giá thị trường khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Việc thưởng tiền tỷ, chục tỷ cho một nhân viên, đồng thời hạn chế quyền chuyển nhượng cổ phiếu là một cách để chuỗi này giữ chân người tài.

Thưởng tiền tỷ nhưng không cho xài ngay, bí kíp giữ người của Thế Giới Di Động - ảnh 1

Ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động (đứng), cùng toàn bộ nhân sự chủ chốt tại Đại hội cổ đông của tập đoàn hôm 22/3 - Ảnh: Hải Đăng

Ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và chủ tịch HĐQT MWG, phát biểu trước cổ đông cho biết ông có dự cuộc họp với công ty nghiên cứu thị trường GfK, dự báo thị trường bán lẻ công nghệ thông tin năm 2019 sẽ ảm đạm. Cụ thể, ngành điện thoại sẽ tăng 1%, coi như không tăng trưởng; hai ngành tăng mạnh nhất là TV và máy lạnh, cũng chỉ tăng trưởng lần lượt 10% và 11%, là các dự báo ảm đạm nhất từ trước đến nay, theo ông Tài.

“Trong bối cảnh thị trường đi ngang như vậy nhưng toàn bộ Thế Giới Di Động vẫn giữ được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trên 20% thì các bạn cũng biết các ngành hàng khác phải gồng mình cỡ nào”, ông Tài nói.

Để giữ mức tăng trưởng này, rõ ràng vai trò của những người chủ chốt đóng vai trò quản lý, vận hành hệ thống Thế Giới Di Động là quan trọng nhất. Những người này cần được tưởng thưởng xứng đáng.

“Họ yêu thích công ty này, tuy nhiên việc tưởng thưởng sẽ giúphơn 40 ngàn nhân viên ở đây có động lực làm việc”, ông Tài nói.

Nghị quyết trình đại hội cổ đông đã được thông qua của Thế Giới Di Động cho thấy, có 2,4% trên tổng số hơn 443 triệu cổ phiếu ESOP sẽ được phát hành cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt của các công ty thuộc MWG. Như vậy, có khoảng hơn 10,6 triệu cổ phiếu ESOP được bán ưu đãi cho các nhân sự được lựa chọn tại MWG do có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2018.

Mỗi cán bộ, nhân viên được chọn sẽ mua cổ phiếu MWG với giá 10.000 đồng/CP, trong khi giá trị thị trường hiện tại khoảng 90.000 đồng/CP.

Với 10,6 triệu cổ phiếu bán ra, tổng giá trị thị trường của đợt thưởng này sẽ khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng. Báo cáo cho biết có 3.380 cán bộ, nhân viên Thế Giới Di Động được thưởng. Như vậy trung bình, mỗi nhân viên được thưởng 295 triệu đồng. Tuy vậy, theo phỏng đoán, tùy cấp bậc khác nhau mức thưởng sẽ khác nhau, do đó sẽ có người được hưởng tiền tỷ, chục tỷ đồng hoặc hơn.

...nhưng phải tiếp tục cống hiến và gia tăng hiệu suất

Dù được thưởng “khủng” như vậy, quy định của công ty bắt buộc nhân viên không được chuyển nhượng cổ phiếu trong thời hạn 4 năm. Cứ mỗi năm chỉ được chuyển nhượng 25%, sau 4 năm mới được chuyển hết. Cộng với thời gian chờ phát hành cổ phiếu này, cổ phiếu thưởng nhân viên được quyền chuyển nhượng hết có thể kéo dài lên gần 5 năm.

Trong thời gian được nhận cổ phiếu thưởng, trừ trường hợp tử vong, nếu vì bất kỳ lý do gì khác nhân viên chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì công ty sẽ có quyền mua lại toàn bộ số cổ phiếu đã thưởng. Đây là một cách để Thế Giới Di Động “trói chân” những lãnh đạo, nhân viên giỏi.

Qua nhiều năm, số lượng cổ phiếu ESOP của một cấp quản lý rõ ràng nhiều lên, giá trị quy ra tiền cũng rất cao. Do đó nếu nghỉ việc chắc chắn số tiền bị mất rất lớn.

“Tôi nghe nói gần đây có nhiều chuỗi lôi kéo người của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên để khiến các nhân viên này chấm dứt hợp đồng với chúng tôi, rõ ràng phía đối thủ phải trả một giá cực kỳ cao (bù vào số cổ phiếu phải bán lại công ty - PV). Khó có ai chịu được khoản này”, ông Tài phát biểu. Phía dưới khán phòng nhiều tiếng cười râm ran.

Thưởng tiền tỷ nhưng không cho xài ngay, bí kíp giữ người của Thế Giới Di Động - ảnh 2

Bên trong một cửa hàng Thế Giới Di Động - Ảnh: Hải Đăng

Quỹ cổ phiếu thưởng của nhân viên (ESOP) trước đây được quy định chiếm tới 5% tổng cổ phiếu đã phát hành, tuy nhiên sau đó giảm xuống còn tối đa 3% dưới áp lực của các nhà đầu tư.

Thế Giới Di Động từ lâu được đồn là chi tiền thưởng mạnh bạo cho giới quản lý và nhân viên, có khi mâu thuẫn với quyền lợi của nhà đầu tư.

Năm 2019, kế hoạch thưởng cổ phiếu ESOP cho cán bộ chủ chốt và nhân viên cũng được đề xuất theo phương án tương tự.

Tuy nhiên, để được thưởng cổ phiếu ESOP ở tập đoàn bán lẻ này không hề dễ dàng!

Quy định được đại hội phê chuẩn cho thấy nếu tăng trưởng lợi nhuận sau thuế dưới 10% so với năm 2018 thì không ai nhận được cổ phiếu nào nói trên. Chỉ khi tăng từ 10% trở lên thì tỷ lệ cổ phiếu mới được tính theo công thức tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế x 0,1. Tức nếu lợi nhuận sau thuế tăng 10% thì phát hành 1% cổ phiếu ESOP; 15% thì có 1,5% cổ phiếu ESOP; nếu 24% thì được 2,4% tương tự năm 2018.

Ngoài ra, tỷ lệ phát hành ESOP sẽ giảm nếu tăng trưởng cổ phiếu của Thế Giới Di Động không tăng cao hơn tăng trưởng của VN-Index, tức giảm thưởng nếu tăng trưởng cổ phiếu MWG không bằng thị trường chung.

Mức thưởng của Thế Giới Di Động đối với nhân viên vẫn bị nhà đầu tư cho là cao, do đó năm nay công ty này thử nghiệm chương trình cấp quyền chọn mua cổ phần cho cán bộ chủ chốt. Chương trình này cho phép các đối tượng cán bộ, nhân viên có nhiều đóng góp quan trọng cho tăng trưởng của tập đoàn được quyền mua cổ phiếu của công ty, thay vì mua với giá chỉ 10.000 đồng/CP - thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Việc triển khai chương trình như vậy giúp cân bằng quyền lợi giữa nhà đầu tư và nhân viên, ông Tài giải thích. Tuy nhiên từ 10 năm nay chưa công ty nào áp dụng hình thức này, Thế Giới Di Động là công ty tiên phong thử nghiệm dưới sự tư vấn của một quỹ đầu tư.

Ông Tài cho biết nếu thử nghiệm chương trình cấp quyền chọn mua cổ phiếu thành công thì sẽ gia tăng số cổ phiếu phát hành trong chương trình này và giảm tỷ lệ phát hành cổ phiếu ESOP. Hiện tại chỉ 50.000 cổ phiếu trong chương trình này được bán ra để thử nghiệm.

Hải Đăng
Từ khóa: thế giới di động bách hóa xanh thưởng nhân viên cổ phiếu ESOP

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.