Chuyên gia Ukraine đề xuất Kiev "bán đất" cho Mỹ để đối phó Nga

Một chuyên gia của Ukraine đã công khai đề xuất Chính phủ Ukraine nên bán vùng đất phía đông cho Mỹ để ngăn chặn Nga "xâm lược". Trong bối cảnh hiện nay, nếu thực sự Ukraine bán đất, Washington liệu có mạo hiểm mua?

Mới đây, Nhà kinh tế học người Ukraine Znovi Svileda tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Observer rằng, cách tốt nhất để bảo vệ đất nước Ukraine tránh bị Quân đội Nga xâm lược là bán vùng phía đông Ukraine cho Mỹ. Svileda tin rằng, một mình Ukraine và các cơ chế quốc tế hiện nay không thể đối phó với Nga, và họ cần tìm kiếm sự bảo vệ và giúp đỡ của các đối tác.

Chuyên gia Znovi Svileda phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ The Observer. Nguồn: Sohu.

Svileda nhấn mạnh, nếu chính phủ Ukraine có thể liên lạc thẳng thắn với Mỹ, người Mỹ chắc chắn sẽ rất vui khi mua đất ở miền đông Ukraine. Bởi vì về bản chất, Mỹ luôn đối đầu với người Nga, nếu có thể sở hữu một vùng đất rộng gần biên giới Nga, Mỹ sẽ có lợi thế chiến lược lớn.

Các khu vực thích hợp nhất để bán cho người Mỹ là tỉnh Sumy và tỉnh Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine, giáp với Nga. Để tránh “khó xử” cho Mỹ, Ukraine có thể bán hai tỉnh này cho các công ty Mỹ, sau khi các công ty Mỹ mua, họ sẽ mời Quân đội Mỹ đến để bảo vệ tài sản riêng của Mỹ.

Đề xuất của Svileda được đưa ra dựa trên cơ sở, tháng 11/2019, Verkhovna Rada (quốc hội đơn viện) của Ukraine đã thông qua dự luật cho phép công dân hoặc pháp nhân có được quyền sở hữu đất nông nghiệp thông qua mua bán (có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2020). Nếu một người nước ngoài hoặc người không quốc tịch thừa kế đất, họ cũng có thể trở thành chủ sở hữu của đất, nhưng phải bán đất trong vòng một năm.

Verkhovna Rada thông qua dự luật cho phép mua bán đất. Nguồn: Sohu.

Nhiều chuyên gia Ukraine cho rằng, đề xuất của Svileda là một điều “điên rồ”, mặc dù Mỹ “chống lưng” cho Ukraine nhưng không có nghĩa là Mỹ sẽ làm tất cả vì Ukraine. Mỹ vốn là một trong những đồng minh ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Kiev kể từ khi xảy ra vụ Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và sau đó là cuộc nội chiến bùng phát ở miền đông Ukraine (vùng Donbass) khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Trong quá trình ủng hộ Kiev, Mỹ đã cung cấp nhiều khoản viện trợ quân sự cho Ukraine cũng như bán cho đồng minh nhiều loại vũ khí hiện đại. Nga tức giận cảnh báo hành động của Mỹ sẽ gây bất ổn hơn nữa cho tình hình Ukraine thông qua việc kích động Kiev sử dụng vũ lực.

Không chỉ Nga phản đối việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine mà ngay cả cựu Tổng thống Barack Obama khi còn cầm quyền cũng không đồng ý với việc này. Các đồng minh khác của Mỹ là Pháp và Đức cũng phản đối việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Kiev vì lo ngại bước đi này có thể thổi bùng ngọn lửa căng thẳng ở Ukraine.

Tỉnh Sumy và tỉnh Kharkiv nằm ở phía đông bắc Ukraine giáp với Nga. Nguồn: Sohu.

Trước những phản đối mạnh mẽ của thế giới và vai trò “chốt chặn chống Nga” của Ukraine không còn giá trị cao với Mỹ, Washington đang dần “quay lưng” với Ukraine. Biểu hiện của vấn đề này đó là, Washington đã phải công nhận sự thật là Crimea đã thuộc về Nga.

Theo báo The Moscow Times, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hôm 31/1 đã tuyên bố tại cuộc hội đàm với các thành viên xã hội dân sự Ukraine rằng, Ukraine đã mất bán đảo Crimea về Nga mãi mãi. “Những người chơi trên thế giới thừa biết Ukraine đã mất Crimea. Nga không phải là một quốc gia mà bạn có thể lấy đi bất cứ thứ gì”, ông Yelena Trehub, người đứng đầu nhóm giám sát chống tham nhũng phi chính phủ của Ukraine thuật lại lời ông Pompeo.

Cùng với đó, Mỹ đã ngừng thương vụ bán vũ khí và đạn dược trị giá 30 triệu USD cho Ukraine, báo chí hôm 6/2 dẫn lời 4 quan chức từ cả Mỹ và Ukraine nắm rõ tình hình cho biết. Một cựu quan chức cấp cao của Mỹ khẳng định, “sẽ là điều khôn ngoan cho Ukraine để họ tìm kiếm mua vũ khí và đạn dược từ các nguồn khác”. Được biết, 5 trong số các danh mục bán vũ khí cho Ukraine bị ngừng lại trong khoảng 1 năm và một trong danh mục mua bị đình lại hơn một năm qua. Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kiev cũng từ chối bình luận về các thông tin này.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Ukraine Mỹ Kiev Moscow Washington tỉnh Sumi tỉnh Kharkiv Svileda Verkhovna Rada Crimea Barack Obama Pháp Đức Ngoại trưởng Mỹ Pompeo Yelena Trehub

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !