Trung Quốc “sốc” trước cáo buộc cài cắm 250 điệp viên ở Brussels

Bắc Kinh khẳng định, việc Liên minh châu Âu (EU) cho rằng Trung Quốc cài cắm hàng trăm điệp viên ở Brussels là lời cáo buộc “vô căn cứ”.

Đây là thông tin được phái đoàn Trung Quốc tại EU đưa ra hôm 10/2 sau khi công ty truyền hình Welt của Đức đưa tin các quan chức quân sự và ngoại giao EU cảnh báo có khoảng “250 điệp viên Trung Quốc và 200 điệp viên Nga” đang hoạt động tại thành phố Brussels của Bỉ.

Trung Quốc “sốc” trước cáo buộc cài cắm 250 điệp viên ở Brussels. (Ảnh minh họa)

Thông tin được Welt dẫn lại từ Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS), một cánh tay ngoại giao của EU.

“Chúng tôi thực sự sốc trước những thông tin vô căn cứ. Trung Quốc luôn tôn trọng chủ quyền của tất cả các nước và không can thiệp vào chuyện của các quốc gia khác”, trang web của phái  đoàn Trung Quốc tại EU viết.

Cũng theo phái đoàn Trung Quốc, Bắc Kinh cam kết duy trì các mối quan hệ ổn định và bền vững với EU cũng như khẳng định các bên liên quan nên “đối xử với Trung Quốc và các mối quan hệ giữa Trung Quốc - EU theo cách tích cực và công bằng và không đưa ra những nhận định vô trách nhiệm”.

Tuy nhiên, theo Welt, phần lớn điệp viên Trung Quốc làm việc trong các đại sứ quán hoặc các công ty ở địa phương.

Thậm chí, giới ngoại giao EU cảnh báo cần tránh xa nhiều khu vực ở thành phố Brussels như các nhà hàng và quán café nằm trong bán kính đi bộ quanh tòa nhà trụ sở của EC và EEAS.

Thông tin 250 điệp viên Trung Quốc được cái cắm ở Brussels là lời cáo buộc mới nhất liên quan tới hoạt động tình báo của EU nhằm vào Trung Quốc. Trước đó, hôm 8/2, đại sứ quán Trung Quốc ở Vilnius đã lên tiếng nhấn mạnh đây chỉ là những cáo buộc “lố bịch” mà Lithuania đưa ra.

Cụ thể, Lithuania cáo buộc Trung Quốc đã cho tuyển dụng công dân nước này tham gia hoạt động tình báo và gây ảnh hưởng tới dư luận liên quan tới các vấn đề như Tây Tạng và nền độc lập tại Đài Loan.

“Trong bối cảnh những tham vọng kinh tế và chính trị của Trung Quốc tại Lithuania, tại NATO và tại nhiều quốc gia EU khác ngày càng lớn, hoạt động trong lĩnh vực tình báo và an ninh của Trung Quốc càng tăng mạnh”, văn phòng tình báo Lithuania cho hay.

Lithuania còn có chung quan điểm với các nước châu Âu khi lo ngại về hoạt động của Tập đoàn công nghệ viễn thông Trung Quốc Huawei.

Hồi tuần trước, người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia Lithuania Darius Jauniskis nhấn mạnh cơ quan này đang phân tích những mối đe dọa tiềm tàng từ Huawei, đơn vị đang tham gia xây dựng mạng lưới 5G tại Lithuania.

Vào ngày 11/1, cảnh sát Ba Lan đã bắt giữ giám đốc kinh doanh của Huawei là Wang Weijing trước cáo buộc làm gián điệp. Cơ quan an ninh Ba Lan khẳng định, vụ bắt giữ ông Wang không liên quan tới những lùm xùm giữa Mỹ - Canada – Trung Quốc về việc bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Chu.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc sốc trước cáo buộc cài cắm 250 điệp viên ở Brussels điệp viên trung quốc CFO Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt tập đoàn công nghệ Huawei Liên minh châu Âu EU NATO mạng 5G khủng hoảng Huawei

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !