Hà Tĩnh: Nước Mắm Sành của Chủ tịch phụ nữ xã đạt giải khuyến khích về ý tưởng khởi nghiệp

Từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương, chị Phan Thị Mai (Hà Tĩnh) đã xây dựng mô hình sản xuất chế biến nước mắm gắn với tua tuyến du lịch. Dự án này vừa đạt giải khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022.
Cá cơm loại tươi ngon, chưa qua ướp đá, được mua về khi thuyền vừa cập bến

Làm công tác chuyên trách dân số tại địa phương từ năm 2005 và được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Kim năm 2013, chị Phan Thị Mai (SN 1981, trú thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) luôn trăn trở với nghề sản xuất, chế biến nước mắm truyền thống của người dân trong vùng.

Để có hướng đi bền vững, tạo công ăn việc làm ổn định và phát huy hiệu quả giá trị của nước mắm truyền thống, gần đây Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Kim đã xây dựng đề tài “Sản xuất chế biến nước mắm gắn cửa hàng sản phẩm OCOP và tua tuyến du lịch huyện Lộc Hà”.

Mên tre vừa có tác dụng để lọc vừa làm vỉ đằn giúp cá luôn ngập trong nước

Cuộc thi này có 72 ý tưởng tham gia, trong đó, Nước Mắm Sành do chị Phan Thị Mai sản xuất đã lọt vào top 1/15 ý tưởng được chọn và đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” cấp tỉnh năm 2022 do Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Nói về việc hình thành ý tưởng và xây dựng thương hiệu Nước Mắm Sành, chị Mai cho biết, xã Thạch Kim có nghề chính là đánh bắt thuỷ hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá. Tại đây có cảng cá Cửa Sót nên nguồn nguyên liệu cá cơm luôn dồi dào và tươi ngon. Bên cạnh đó lại có bãi biển Thạch Bằng rất đẹp, khách du lịch đông, để sử dụng và làm quà tặng thì Nước Mắm Sành sẽ là một trong những lựa chọn ưu việt.

Thời gian rảnh rỗi, chị Mai chăm chút những chiếc lu sành, để chúng đón từng hạt nắng để giọt nước mắm được thơm ngon hơn

“Hiện tại nhiều địa phương còn sử dụng loại thùng nhựa màu xanh để muối nước mắm, trong khi đó thời gian muối cá cơm đòi hỏi ít nhất là 2 năm. Với thời gian đó, dưới tác động khắc nghiệt của thời tiết, về lâu dài ít nhiều sẽ có ảnh hưởng. Mình làm công tác hội, được đi nhiều nơi, ít nhiều có am hiểu nên muốn làm một sản phẩm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng”, chị Mai trải lòng.

Cuối năm 2020, chị Mai đầu tư mua 100 cái lu (chum sành) loại 200 lít từ Ninh Bình, 16 tấn cá cơm vùng biển bãi ngang và một số dụng cụ phục vụ muối cá với tổng chi phí gần 400 triệu đồng.

Dự kiến nước mắm cốt đầu tay này sẽ bán hết trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Chia sẻ về quy trình chế biến, chị Mai cho biết: “Sau khi vệ sinh lu sạch sẽ thì lót một lớp sỏi dưới đáy cùng một nùi tre để lọc độ trong rồi đặt mên tre lên và cho cá đã trộn muối vào. Phía trên lại dùng mên tre cài then rồi đè những hòn đá nặng lên, sau đó dùng vải màn bịt kín miệng lu để phòng tránh ruồi muỗi.

Khi nước trong cá chảy ra thì sáng dậy phải mở nắp lu cho ánh nắng rọi vào, đồng thời xả nước trong lu ra chậu inox để phơi đến chiều tối thì đổ vào (đây là quá trình ủ chợp và náo đảo). Thời tiết nắng nóng thì chỉ cần náo đảo trong vòng 2 tháng, còn thời tiết không thuận lợi thì quá trình này phải kéo dài thêm.

Dự án “Sản xuất chế biến nước mắm gắn cửa hàng sản phẩm OCOP và tua tuyến du lịch huyện Lộc Hà” của chị Mai đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” cấp tỉnh năm 2022 do Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức

Điểm khác biệt của Nước Mắm Sành là sự cầu kì, chỉn chu trong việc lựa chọn nguyên liệu, dụng cụ muối cá và cách thức chế biến, bảo quản.

"Tôi trực tiếp chọn mua loại cá cơm tươi ngon nhất khi thuyền vừa cập bến. Muối biển thì chọn loại cũ, được sản xuất từ 2 – 3 năm trước nên độ chát, độ mặn đã giảm. Khi muối, chúng tôi chia nhỏ từng mớ cá cho vào chậu inox rồi trộn bằng tay nên đều hơn và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh tuyệt đối”, chị Mai tâm sự.

Đã hơn 2 năm nay, hàng ngày, ngoài công tác xã hội, thời gian còn lại chị Mai thường quanh quẩn bên những chiếc lu sành, chăm chút đón từng hạt nắng để giọt nước mắm được thơm ngon hơn. Có những lúc chạy mưa đến toát mồ hôi nhưng chị vẫn rất vui vì “đứa con tinh thần” của mình đang sắp sửa “chào đời”.

Sản phẩm Nước Mắm Sành của chị Mai được người tiêu dùng đánh giá cao

Chia sẻ về thu nhập, chị Mai thành thật: “Chồng tôi đang làm ăn ở nước ngoài, tôi có công việc ổn định nên việc sản xuất Nước Mắm Sành không hoàn toàn vì lợi nhuận, mà muốn có một sản phẩm sạch, vì quyền lợi của người tiêu dùng. Hiện đang trong quá trình thu hoạch, chưa tính được doanh thu cụ thể, tuy nhiên bình quân lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm.

Nói về thương hiệu nước mắm của mình, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thạch Kim hài hước: “Nước Mắm Sành là muối bằng lu (chum) sành, đựng bằng chai sành (thuỷ tinh). Đặc biệt, người sử dụng nước mắm Sành là những người sành ăn, sành điệu”.

Trần Hoàn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !