Nga thay tư lệnh chiến dịch quân sự, Ba Lan viện trợ xe tăng cho Kiev

Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga vừa được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy mới của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ra quyết định bổ nhiệm ông Gerasimov thay Đại tướng Sergei Surovikin làm Tư lệnh Lực lượng Liên hợp Nga, tức tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow từ ngày 11/1.

Động thái diễn ra chỉ 3 tháng sau khi ông Surovikin, Tư lệnh Không quân được điều động đảm trách vai trò này.

Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga. Ảnh: Sputnik

Thông cáo cho biết thêm, ông Surovikin sẽ cùng Tư lệnh Các lực lượng mặt đất Oleg Salyukov và Phó Tổng tham mưu trưởng, Thượng tướng Alexei Kim làm các phó chỉ huy chiến dịch đặc biệt dưới quyền ông Gerasimov.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc bổ nhiệm mới có liên quan đến việc mở rộng quy mô của các nhiệm vụ chiến đấu hiện có, đồng thời giúp phối hợp chặt chẽ hơn giữa các binh chủng khác nhau trong quân đội. Động thái cũng nhằm “cải thiện hỗ trợ hậu cần và hiệu quả chỉ huy cho các lực lượng Nga ở Ukraine”.

Quân Nga tuyên bố kiểm soát được Soledar

Cùng ngày, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng Wagner của Nga tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát toàn bộ thành phố chiến lược Soledar thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Lữ đoàn pháo binh hạng nặng số 43 của Ukraine bắn lựu pháo Panzerhaubitze 2000 gần Soledar. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Prigozhin nói, gần 500 binh sĩ của Kiev đã thiệt mạng ở Soledar.

Các phát biểu của vị chỉ huy này được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chế nhạo tuyên bố của Nga về việc đã kiểm soát thành công một số khu vực thuộc Soledar. Ông Zelensky khẳng định, giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại đây.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận họ hiện không thể xác thực được những thông tin trên.

Ba Lan công bố viện trợ xe tăng “báo hoa” cho Ukraine

Trong một cuộc gặp với ông Zelensky tại Lviv hôm 11/1, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo, nước này sẽ gửi các xe tăng chiến đấu Leopard cho Ukraine.

Ông Zelensky đã lên tiếng cảm ơn và hoan nghênh quyết định của Warsaw.

“Hôm nay, tôi có thể nói từ rất quan trọng đối với nền quốc phòng, nhà nước và quân đội của chúng tôi cũng như đối với việc phòng thủ chung giữa Ukraine và toàn châu Âu. Đó là từ 'xe tăng'”, lãnh đạo Kiev nhấn mạnh trong một cuộc họp báo ở Lviv cùng những người đồng cấp Ba Lan và Lithuania.

(Từ trái qua phải) Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại cuộc gặp ở Lviv, Ukraine ngày 11/1. Ảnh: KPRP

Theo Reuters, cũng tại cuộc họp báo ở Lviv, ông Zelensky đã kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hành động nhiều hơn thay vì chỉ hứa hẹn sẽ mở các cánh cửa cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine nói, quốc gia Đông Âu này cần “những bước đi mạnh mẽ” của NATO khi cố gắng gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Tuấn Anh

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !