Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chứng tỏ du lịch biển Bình Định đang có sự bứt phá. Với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, sự đa dạng về văn hóa đã giúp Bình Định trở thành một vùng du lịch biển đầy nắng gió. 

Với hơn 130 km bờ biển trải dọc của tỉnh, Bình Định có một nửa số huyện, thành phố giáp biển, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh và bãi biển đẹp, nhiều đảo, bãi tắm lớn, nhỏ như Quy Nhơn, Ghềnh Ráng, Kỳ Co, Eo Gió, Bãi Dài... đã và đang được đầu tư thành các cụm, tuyến du lịch biển hấp dẫn du khách.

Chiếc cầu Thị Nại vượt biển, kết nối trung tâm TP Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai, kéo dài ra Phù Cát, vượt Đề Gi ra tận Hoài Nhơn, kết nối với các khu công nghiệp, sân bay, trung tâm đô thị phía Tây đã mở ra cơ hội giúp Bình Định đẩy mạnh phát triển ra hướng biển.

Khách du lịch từ trung tâm TP Quy Nhơn ra đảo Kỳ Co, Eo Gió chỉ mất khoảng 30 phút. Du khách cũng có thể đi thuyền cao tốc ra khám phá Hòn Khô, Cù Lao Xanh, hoặc đi về hướng Phù Cát với biển Trung Lương.

Hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh, nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động bài bản, chuyên nghiệp, giá cả niêm yết ổn định, công khai là những yếu tố góp phần phát triển du lịch địa phương này thời gian qua.

Nhất là sau khi thực hiện việc “mở cửa” trở lại sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Bình Định đã nhanh chóng phục hồi và phát triển mạnh.

Tại Bình Định, nhiều làng biển nhờ du lịch đã “lên đời”. Trong đó phải kể đến xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) đã và đang là điểm đến mới hấp dẫn du khách bởi nơi đây có cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ là bờ biển Kỳ Co, Eo Gió.... 

Hiện nay trên địa bàn Nhơn Lý có 28 hộ kinh doanh du lịch với 43 phương tiện ca nô vỏ composite hoạt động đường thủy nội địa; 33 mô tô nước, 31 bè du lịch, 32 thúng đáy kính hoạt động dịch vụ giải trí; 15 xe ô tô làm dịch vụ đưa đón khách (loại 5 - 16 chỗ); 28 nhà nghỉ, homestay, 48 nhà hàng phục vụ hoạt động lưu trú, ăn uống.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cho biết: Trong 3 năm gần đây, mỗi năm Nhơn Lý thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan, du lịch, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Thương mại dịch vụ chiếm đến 48,6% trong cơ cấu kinh tế của xã, trong đó chủ yếu là dịch vụ du lịch. Hiện trên địa bàn xã có 102 hộ nộp thuế kinh doanh thương mại, thu ngân sách trên địa bàn xã 10 tháng năm 2022 là hơn 6,3 tỷ đồng. Từ khi đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ du lịch ở địa phương, số hộ cận nghèo chỉ còn 11 hộ và đã xóa hộ nghèo từ năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 là 52,7 triệu đồng/người/năm.

Để xây dựng và phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, Tỉnh ủy Bình Định đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó xác định phát triển du lịch biển, đảo thành sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh.

Thời gian qua, lợi thế này đã được Bình Định đầu tư để trở thành thương hiệu mạnh, gồm: Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp, du lịch thể thao, lặn ngắm san hô, câu cá giải trí và một số loại hình du lịch, giải trí trên biển… dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu, Quy Nhơn - Nhơn Lý - Cát Tiến, Phù Mỹ - Hoài Nhơn, Nhơn Hải - Cù Lao Xanh…

Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Trần Văn Thanh, năm 2022, ngành Du lịch Bình Định có tốc độ phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách. Trong đó, tỉnh đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021, là một trong những địa phương có tốc độ phục hồi du lịch nhanh nhất nước. 

Có được điều đó một phần là nhờ tỉnh đẩy mạnh liên kết, xúc tiến, quảng bá và tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội đặc sắc, chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, trải nghiệm...

Đồng thời, Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phát triển du lịch mùa du lịch thấp điểm, đưa ra chính sách kích cầu, thu hút các đoàn khách đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đường phố, thể thao và trải nghiệm, biểu diễn khoa học vào các ngày cuối tuần tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành…, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút người dân và du khách đến xem, thưởng thức. Qua đó, xây dựng hình ảnh du lịch Bình Định là điểm đến mới, hấp dẫn, an toàn, thân thiện với du khách trong và ngoài nước, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực.

Nguyễn Vũ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Xây dựng thành phố biển văn minh, thân thiện

Nâng cao văn hóa, văn minh, hình ảnh công dân đô thị du lịch để đưa hình ảnh du lịch Sầm Sơn vươn xa.

Đang cập nhật dữ liệu !