Lê Văn Lương: Đảng viên ưu tú lứa đầu của Đảng

Nhân dịp Kỉ niệm 110 năm Ngày sinh của đồng chí Lê Văn Lương mới đây (28/3/1912 – 28/3/2022), các nhà sử học đánh giá, ông là một trong những người lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Dấn thân làm cách mạng từ sớm

Theo tài liệu tại lễ kỉ niệm, Lê Văn Lương tên thật là Nguyễn Công Miều, sinh ngày 28/3/1912 tại xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Cũng giống như nhiều nhà cách mạng đương thời, Lê Văn Lương được sinh ra và lớn lên trong một gia đình Nho học và khoa bảng.

Đáng chú ý, Lê Văn Lương sớm giác ngộ tinh thần yêu nước và cách mạng. Do vậy ngay từ năm mới 15 tuổi (năm 1927), Lê Văn Lương đã gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Hai năm sau (tháng 6/1929), ông gia nhập Đông Dương Cộng sản Đảng - một trong 3 tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành đảng viên thế hệ đầu tiên của Đảng.

Đánh giá về nhà cách mạng Lê Văn Lương, Nhà sử học GS Vũ Minh Giang cho rằng: “Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Văn Lương luôn thể hiện là một người cộng sản chân chính, vì nước, vì dân, vì sự nghiệp của Đảng. Đồng chí Lê Văn Lương đã trải qua nhiều trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Ở bất cứ vị trí nào, Lê Văn Lương đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn nêu gương sáng về lòng tận tụy, trung thành, cần, kiệm, liêm, chính, luôn đặt lợi ích cách mạng lên trước hết và trên hết. Trong đó, thời gian ông làm Bí thư Thành ủy Hà Nội (từ năm 1976 đến 1986) được đánh giá rất cao”.

Nói thêm về quá trình công tác, GS Vũ Minh Giang nhận định: “Khi đảm nhiệm vai trò Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng, Lê Văn Lương đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp xây dựng Đảng ngày càng lớn mạnh. Trong đó 10 năm lãnh đạo Thủ đô, ông đã chăm lo cuộc sống của nhân dân thành phố… và giờ đây tên ông được đặt cho một trong những con đường mới, hiện đại nhất Hà Nội”.

Đảng viên kiên trung, mẫu mực

Đánh giá dưới góc độ sử học về quá trình hoạt động của đồng chí Lê Văn Lương, GS Vũ Minh Giang cho rằng: “Với gần 70 năm hoạt động và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, trong đó có gần 15 năm bị giam cầm trong nhà tù thực dân (hơn 11 năm bị giam giữ ở Côn Đảo), đồng chí Lê Văn Lương luôn giữ vững khí tiết cách mạng, phẩm chất của người cộng sản, “biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng”.

Ở bất cứ thời kỳ nào, Lê Văn Lương luôn thể hiện tấm gương mẫu mực, kiên trung, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; luôn trung thành, tận tụy với Đảng, với Tổ quốc; hết lòng, hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Với những cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Do đó, Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác chỉ là những “chấm phá” điểm tô cho cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Lương”. 

Với riêng Hà Nội, trong số các lãnh đạo Thủ đô thì những cái tên như Trần Duy Hưng, Vương Thừa Vũ, Lê Văn Lương được người dân nhắc đến với sự kính trọng và biết ơn sâu sắc. Tên của họ được đặt cho những con phố mới, trường học tại Thủ đô chính là sự tri ân rõ ràng nhất cho tình cảm ấy của người dân Thủ đô dành cho các nhà cách mạng kiên trung của Đảng ta.

Nhịp sống thường nhật trên phố Lê Văn Lương (TP Hà Nội) sáng 27/5/2022. Ảnh: Lê Hoàng

Sáng sáng đi làm qua phố Lê Văn Lương (TP Hà Nội), nhiều độc giả rất thích những gánh hàng hoa bán rong ven đường. Đặc biệt, con phố này mang tên Lê Văn Lương – một trong những nhà cách mạng xuất sắc nhất thời kỳ đầu của Đảng ta.

Nam Phương

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !