Trung Quốc thâu tóm thị trường game với 7,1 tỷ USD

-
Ở thời điểm cuối năm 2015, có hơn 16,500 game mobile được phát hành trên khắp các cửa hàng ứng dụng Trung Quốc, với hơn 50% trong số thuộc thể loại RPG và chiến thuật. Cơn sốt ở thể loại RPG và chiến thuật được thúc đẩy bởi sản phẩm Mộng Ảo Tây Du Mobile của NetEast,một sản phẩm được cải biên từ game client cùng tên vốn cực kỳ nổi tiếng ở Trung Quốc. Nhờ vào game mobile, NetEase cũng đã kiếm được 3,5 tỷ USD doanh thu trong năm 2015.

Dựa theo một bản báo cáo mới được phát hành bởi cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo và TalkingData cho hay, thị trường game mobile Trung Quốc đã vượt qua mức 7 tỷ USD doanh thu trong năm 2015 và biến nó trở thành thị trường game mobile lớn nhất trên thế giới. Cụ thể hơn, game mobile Trung Quốc đã mang lại 7,1 tỷ USD, tăng trưởng mạnh tới 57% so với năm trước đó khi mới chỉ đạt 4,5 tỷ USD.

Nhưng tốc độ kinh khủng này sẽ không thể duy trì trong tương lai gần vài năm tới. Newzoo và Talking Data có đưa ra dự đoán rằng doanh thu game mobile Trung Quốc năm nay sẽ chạm mức 10 tỷ USD, và tiến dần lên mức 13,9 tỷ USD trong năm 2019. Trong quãng thời gian đó, game mobile sẽ ngày càng chiếm thị phần nhiều hơn của tổng thể thị trường game Trung Quốc, tăng từ 33% trong năm ngoái lên tới 48% trong năm 2019.

Tăng trưởng doanh thu thị trường game Trung Quốc từ năm 2012 - 2019

Sự tăng trưởng này còn được phản ánh qua dữ liệu về người sử dụng, với tổng lượng người sử dụng hoạt động hàng tháng của game mobile tăng lên 80,4% trên nền tảng Android và 21,7% trên nền tảng iOS trong khoảng thời gian giữa quý 4 năm 2014 và quý 4 năm 2015. Số lượng thiết bị game mobile hoạt động đạt đỉnh 1 tỷ trong quý 4 năm 2015, tăng từ 800 triệu so với cùng quý đó năm trước.

Nhưng đương nhiên là tỷ lệ tăng trưởng đó cũng đang chậm dần. Mặc dù số lượng thiết bị game mobile hoạt động đã tăng 25% so với năm trước ở cùng kỳ quý 4 năm 2015, nhưng tỷ lệ tăng trưởng quý-qua-quý (ví dụ: Q3/2015 – Q4/2015) đã giảm 4,8%. Xu hướng này sẽ tạo khó khăn cho việc các công ty tìm kiếm lượng người sử dụng mới.

Số lượng thiết bị game mobile hoạt động và tỷ lệ tăng trưởng ở Trung Quốc

Ở thời điểm cuối năm 2015, có hơn 16,500 game mobile được phát hành trên khắp các cửa hàng ứng dụng Trung Quốc, với hơn 50% trong số thuộc thể loại RPG và chiến thuật. Cơn sốt ở thể loại RPG và chiến thuật được thúc đẩy bởi sản phẩm Mộng Ảo Tây Du Mobile của NetEast,một sản phẩm được cải biên từ game client cùng tên vốn cực kỳ nổi tiếng ở Trung Quốc. Nhờ vào game mobile, NetEase cũng đã kiếm được 3,5 tỷ USD doanh thu trong năm 2015.

Tỷ lệ các thể loại game mobile ở Trung Quốc

Bên cạnh đó trong quý 4 năm 2015, Trung Quốc đã có tổng cộng 31,800 “nhà sản xuất nội dung”, bao gồm cả những nhà phát hành và nhà phát triển, tăng trưởng 5,6% so với quý trước đó. Nhưng con số đó đã giảm 24,7% so với quãng thời gian từ quý 4 năm 2013 đến quý 1 năm 2014. Tín hiệu này không phải muốn lên rằng thị trường Trung Quốc không thể chứa nổi thêm nhà phát triển nữa, mà là tín hiệu cho thấy các công ty lớn như Tencent hay NetEase đã thâu tóm nhiều công ty vừa và nhỏ hơn, đồng thời nâng cao chi phí cạnh tranh.

Khi thị trường game mobile bắt đầu bị chia sẻ bởi một vài công ty lớn, các nguồn tài nguyên như kên phân phối, tài năng phát triển và IP đều đã bị nắm giữ bởi họ,” báo cáo của TalkingData cho hay. “Các công ty này đầu tư mạnh vào R&D, phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau, và marketing vào những game có nội dung trung – nặng. Bằng cách làm như thế, giá trị cả đời của một game hay game thủ se tăng lên, trong khi tỷ lệ rủi rỏ thất bại với một sản phẩm lại giảm xuống. Các công ty lớn nâng mức giá tiêu chuẩn của R&D và mua người sử dụng trong ngành, tạo khó khăn cho các công ty nhỏ và vừa sống sót.

Top 15 mạng lưới quảng cáo mobile ở Trung Quốc