Thị trường tỷ đô và cơ hội khởi nghiệp từ dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Cải thiện chất lượng sức khỏe của mọi người là mục tiêu của cộng đồng y học nói chung và cũng là điều kiện, cơ hội tốt mở ra một thị trường đầy tiềm năng, kết nối được mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo trong Y tế tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ “Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia 2019” – Techfest 2019 tổ chức tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội thảo “Y tế chủ động tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Tại Hội thảo các chuyên gia trong nước và quốc tế đưa ra nhiều gợi ý cho startup Việt trong lĩnh vực này. Trong đó, các chuyên gia đều có chung nhận định các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mang lại dịch vụ tiện lợi trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng có nhiều cơ hội phát triển khởi nghiệp.

Việc cải thiện chất lượng sức khỏe của mọi người là mục tiêu của Làng công nghệ Y tế tại Techfest 2019 cũng như của cộng đồng y học nói chung. Đây cũng chính là điều kiện, cơ hội tốt mở ra một thị trường đầy tiềm năng, kết nối được mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo trong Y tế tại Việt Nam.

Tại hội thảo, các chuyên gia đều nhận định, các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, mang lại dịch vụ tiện lợi trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng có nhiều cơ hội phát triển khởi nghiệp. Để có thể khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng thành công, cá nhân/doanh nghiệp cần bắt đầu từ đâu và đi theo con đường nào là câu hỏi rất quan trọng.

Hội thảo "Y tế chủ động tiếp cận cuộc CMCN lần thứ tư" tại Làng Y tế và Chăm sóc sức khỏe, thuộc Techfest Việt Nam 2019.

Hiện nay, ngày càng nhiều các startup về sức khỏe và y tế xuất hiện, nhưng đa phần thường tập trung vào sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, ngành công nghiệp tỷ đô này có nhiều cơ hội hơn là những gì chúng ta đang khai phá.

Chi tiêu y tế tại Việt Nam được công ty nghiên cứu thị trường BMI dự báo sẽ đạt giá trị 22,7 tỉ USD vào năm 2021, là một thị trường lớn tạo cơ hội cho các startup. Tuy nhiên, con số startup trong lĩnh vực này tại Việt Nam còn rất khiêm tốn, theo thống kê của Forbes, chỉ dưới 2% trong tổng số hơn 4.000 startup công nghệ y tế tại châu Á.

Ông Levi Shapino, Chuyên gia Quỹ Đầu tư mạo hiểm InHealth đến từ Israel cho rằng, những người khởi nghiệp cần suy nghĩ đơn giản, không nên có động thái thay đổi hệ thống cũ mà cần dựa trên nền tảng cũ để phát triển các dịch vụ và tăng giá trị từ đó. Ông Levi Shapino cho rằng khởi nghiệp trong y tế nên là dịch vụ thay vì tác động nên hệ thống cũ.

 

Ông dẫn ví dụ từ nhiều sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực sức khỏe phát triển thành công là thiết bị gắn vào bụng người có thai để theo dõi nhịp tim của thai nhi và người mẹ, sau đó chuyển thông tin lên app. Khi người dùng được cảnh báo có vấn đề họ có thể gọi đến trung tâm hoặc bác sĩ tư vấn trả lời. Ở đây không chỉ là phát triển app mà là dịch vụ hỗ trợ sau đó.

Hay như một ứng dụng để đo mắt cũng được một nhóm khởi nghiệp phát triển song lại không cạnh tranh với các nhà nhãn khoa, hay bác sĩ mà hướng đến các nhà bán kính, cung cấp dịch vụ để người dùng có thể mua kính.

Trở về từ Nhật Bản, ông Trần Quốc Dũng, chuyên gia khởi nghiệp thị trường Nhật Bản cũng chỉ ra những xu hướng trong lĩnh vực sức khỏe "ăn khách". Theo đó các công nghệ đang hỗ trợ đắc lực cho chăm sóc sức khỏe được sử dụng nhiều ở Nhật Bản là y bạ điện tử, thử nghiệm lâm sàng, xét nghiệm máu và tế bào, kiểm soát kháng kháng sinh, lịch sử sử dụng thuốc...

Với Việt Nam, ông Dũng cho rằng các công nghệ nên hướng tới là ứng dụng IoT giám sát chỉ số sức khỏe hay xây dựng hệ thống Telemedicine giảm gánh nặng cơ sở y tế tuyến trên hay các hệ thống nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ y tế: tìm kiếm thông tin, đăng ký dịch vụ, kết nối dữ liệu, kết nối bác sỹ, dược sỹ, chăm sóc sau khi sử dụng dịch vụ... là mảnh đất màu mỡ cho những người có dự định khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Cũng tại Techfest Việt Nam 2019, vòng sơ loại Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019” - Làng công nghệ Y tế/Chăm sóc sức khỏe (Medtech) đã chọn ra  6 startup cung cấp được những giải pháp, dịch vụ, sản phẩm chất lượng nhất về công nghệ thông tin trong Y tế.

Cụ thể, hai startup Làng Y tế tiếp tục tham gia cuộc thi bán kết Techfest 2019 là Wefit - Hệ thống tập luyện Online - Công ty cổ phần công nghệ Onaclover và Dự án eClinical Platform - Công ty Cổ phần Giải pháp phần mềm MedProve Việt Nam - Nền tảng Quản lý dữ liệu thử nghiệm trên lâm sàng đầu tiên tại Đông Nam Á giúp các tổ chức nghiên cứu Y tế, Công ty dược phẩm theo dõi và quản lý dữ liệu thử nghiệm trên lâm sàng một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất, tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn toàn cầu của FDA, EMA, GCP...

Ngoài gian hàng của hai đội thi chính, các start-up triển vọng khác của Làng Y tế cũng có gian hàng trưng bày tại Techfest 2019, đó là: med247.com – Medtech; Thuốc chữa Bỏng đặc hiệu – Phòng khám Đa khoa Sinh Hậu; Dược phẩm sinh học VIG - Công ty CP Dược phẩm VIG; Hệ thống lưu trữ dữ liệu xét nghiệm - Công ty CP CNTT Việt Ba.

PV
 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !