TT Venezuela Maduro cảm ơn ông Putin vì điều gì giữa cơn khủng hoảng?

Tổng thống Nicolas Maduro đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổ chức PAHO thuộc Liên Hợp Quốc về số thuốc men mới được chuyển tới Venezuela giữa lúc quốc gia Mỹ Latinh rơi vào khủng hoảng chính trị trầm trọng.

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tổ chức y tế PAHO và Tổng thống Vladimir Putin vì những cơ hội và nguồn cung cấp y tế ổn định. Thuốc men đã được chuyển tới Venezuela đều đặn hàng tuần”, Sputnik dẫn lời ông Maduro phát biểu trên kênh truyền hình Periscope hôm 21/2.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Ai là người trả tiền cho số thuốc men này? Chính là chính phủ Venezuela. Chúng tôi chi trả toàn bộ nghĩa vụ của mình”, ông Maduro chia sẻ.

Theo ông Maduro, hôm 21/2, 7,5 tấn thuốc từ Nga đã tới Venezuela. Ông Maduro cho biết hoạt động vận chuyển thuốc men này giúp phát triển hệ thống nhập khẩu hàng hóa của Venezuela.

Ông Maduro nhấn mạnh, Venezuela "đang phải sống trong điều kiện bị cấm vận và ngược đãi từ chính phủ Mỹ trong lĩnh vực tài chính và kinh tế”.

Ông Maduro cũng cho biết Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Palestine và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các nước cung cấp thuốc men và thiết bị y tế cho Venezuela.

Cũng trong ngày 21/2, Bộ Dinh dưỡng Venezuela cho hay chính phủ nước này đã mua 300 tấn thuốc men và thiết bị y tế từ Nga giữa lúc quốc gia Mỹ Latinh rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Một nguồn tin ngoại giao chia sẻ với Sputnik hôm 20/2 rằng, Nga đã chuyển thuốc men và thiết bị y tế này tới sân bay Caracas.

Tổng thống Maduro cho biết thêm, Venezuela đồng ý tiếp nhận hàng cứu trợ từ Liên minh châu Âu (EU).  

“Phó Tổng thống Delcy Rodriguez đã tiến hành buổi họp quan trọng với nhóm liên lạc EU và chấp thuận nhận số hàng cứu trợ trị giá 2,3 tỷ USD thông qua hệ thống của Liên Hợp Quốc”, ông Maduro nói trên kênh Periscope.

Hãng tin AVN tiết lộ, Phó Tổng thống Rodriguez cũng đã chuyển danh sách thuốc men và thực phẩm cần để EU hỗ trợ.

Trong khi đó, phe đối lập Venezuela đang tìm mọi cách đưa hàng cứu trợ từ nhiều quốc gia trên thế giới cung cấp bao gồm Mỹ vào lãnh thổ Venezuela. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Maduro không chấp nhận việc làm này và điều động quân đội ngăn cản các đoàn xe chở hàng cứu trợ từ biên giới Colombia tiến vào Venezuela.

Trước đó, chiếc máy bay quân sự đầu tiên C-17 của không quân Mỹ chở hàng cứu trợ cho người dân Venezuela đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Camilo Daza ở thành phố Cucuta của Colombia nằm sát biên giới với Venezuela hôm 16/2. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro không cho phép số hàng này tiến vào lãnh thổ Venezuela. 

Ông Maduro nhấn mạnh việc không chấp nhận số hàng cứu trợ của Mỹ là bởi hành động này có thể dẫn tới sự can thiệp quân sự từ phía Mỹ.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela bùng phát sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tuyên bố làm Tổng thống tự phong. Ngay sau đó, nhiều quốc gia bao gồm Mỹ lên tiếng ủng hộ ông Guaido. 

Song Nga và Trung Quốc cùng một số quốc gia khác khẳng định tiếp tục ủng hộ Tổng thống Maduro. 

Video: Quân đội Venezuela ngăn cản phe đối lập tiến tới biên giới Colombia để thu thập hàng cứu trợ nhân đạo

 
 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Tổng thống Venezuela Maduro cảm ơn ông Putin vì điều gì giữa cơn khủng hoảng khủng hoảng venezuela quan hệ Nga Venezuela căng thẳng Mỹ Venezuela tổng thống Maduro hàng cứu trợ biên giới venezuela Juan Guaido tổng thống putin

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !