TT Trump, Putin mật bàn về thỏa thuận vũ khí hạt nhân mới?

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin về khả năng đạt được một “thỏa thuận hạt nhân mới”. Thông tin này cũng được điện Kremlin xác nhận.

Khi được báo giới hỏi về cơ hội để các bên thống nhất thỏa thuận hạt nhân, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders trả lời rằng rất có thể sẽ có một thỏa thuận mới với sự tham gia của Mỹ, Nga và Trung Quốc được đưa ra trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc hội đàm qua điện thoại.

Vào tháng 2 vừa qua, Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF), vốn là một trong những trụ cột đảm bảo an ninh cho Châu Âu kể từ năm 1987. Lý do mà Nhà Trắng đưa ra đó là Nga vi phạm nội dung hiệp ước, và đáp lại Nga phủ nhận cáo buộc của Mỹ và chỉ trích Washington “thêu dệt bằng chứng” để có cớ rút khỏi hiệp ước này. Sau đó, Nga cũng tuyên bố ngừng thực thi nội dung của INF để đáp trả động thái của Mỹ.

Bà Sanders cũng tiết lộ rằng ông Trump và ông Putin cũng bàn luận về vấn đề Triều Tiên, và Tổng thống Mỹ được cho là đã yêu cầu Tổng thống Nga gây sức ép hơn nữa đối với Bình Nhưỡng để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa. Vấn đề khủng hoảng chính trị ở Venezuela cũng được hai nhà lãnh đạo đề cập đến.

Đối với Venezuela, ông Trump được cho đã tái khẳng định rằng quốc gia này phải có một cuộc “chuyển giao quyền lực trong hòa bình”. Chính quyền Trump hiện có bất đồng với Moscow sau khi Mỹ đe dọa can thiệp quân sự nếu Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không từ chức để nhường vị trí cho thủ lĩnh phe đối lập, đang được Mỹ hậu thuẫn.

Bà Sanders cũng tiết lộ thêm, cuộc trò chuyện giữa Tổng thống hai nước có nhắc đến báo cáo của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, trong đó có nội dung bãi bỏ những cáo buộc rằng ông Trump và nhóm vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã “câu kết” với các quan chức Nga. Hai người cũng thảo luận về hoạt động thương mại giữa Mỹ và Nga và kết luận rằng “nhìn chung họ đã có một cuộc trao đổi tích cực”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Nga vũ khí hạt nhân Triều Tiên Venezuela khủng hoảng

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !