"Dở ông dở thằng" sau khi đi du học sớm, cái kết không thể đau hơn

Khi đời sống dư dả, mất niềm tin vào hệ thống giáo dục trong nước, nhiều người bắt đầu suy nghĩ đến việc đầu tư cho con đi du học sớm.

Không thể phủ nhận con đường du học là một trong những lựa chọn để phát triển, học hỏi, trưởng thành của nhiều người. Chính họ đã đóng góp rất nhiều cho gia đình, quê hương, đất nước sau khi du học. Tuy nhiên, không phải con đường du học nào cũng dẫn đến thành công và không phải ai ôm giấc mộng du học cũng thành người thành đạt. Tuyến bài Cho con đi du học sớm của Infonet đã nhận được rất nhiều những ý kiến trái chiều từ độc giả. Nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chia sẻ thêm những câu chuyện cũng như kinh nghiệm du học của con cái, người thân để gửi về tòa soạn. Chúng tôi xin cảm ơn độc giả về sự góp ý đa chiều cho vấn đề du học sớm của học sinh hiện nay.

Sau đây là câu chuyện của anh Nguyễn Quang Tùng, giám đốc một trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội chia sẻ về câu chuyện của mình.

"Thời trẻ, tôi cũng ham chơi, mải mê với công việc nên 38 tuổi mới lập gia đình. Vợ tôi là một tiến sĩ ngành văn học bằng tuổi.

Hai vợ chồng lấy nhau áp lục nhất là chuyện con cái. Sau 3 năm kết hôn, ở tuổi 41, trời thương chúng tôi cũng có một cậu con trai kháu khỉnh. Từ khi con học THCS chúng tôi đã tìm hiểu để cho con đi du học tại Anh. Bởi tôi được biết, Anh là quốc gia một  có nền giáo dục chất lượng hàng đầu trên thế giới. Với các bằng cấp tại Anh bạn có thể tạo nên sự thay đổi lớn trong nghề nghiệp của mình.

Cần phải tìm hiểu kỹ trước khi quyết định cho con đi du học (ảnh minh họa)

Hai vợ chồng tích góp, chứng minh tài sản, hoàn tất thủ tục để cho con sang Anh ngay khi con vào lớp 10 theo diện tự túc 100%. Thế nhưng một điều mà chúng tôi chưa tính đến là một thời gian sau, trung tâm tiếng Anh của tôi mắc sai phạm nên bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động, nguồn thu để chu cấp cho con đi học đã không còn thực sự ổn.

Vợ tôi là tiến sĩ nhưng không phải người kiếm tiền chủ lực, lo kinh tế cho gia đình. Công việc của cô ấy giống như “có một việc để sáng xách xe và mặc quần áo đẹp” ra khỏi nhà. Cầm cự một thời gian, sau khi tôi bán cả đất đai tài sản chúng tôi tích góp thì kinh tế cũng cạn thực sự.

Tôi già đi trông thấy vì nghĩ đến con, thời điểm đó tôi bị stress nặng khi mọi thứ bên Anh đều đắt đỏ còn tôi thì không kiếm ra tiền như xưa nữa.

Về phần con trai tôi, ban đầu sau khi sang Anh, cháu thường xuyên gọi điện về nhà. Rồi dần dần, những cuộc gọi thưa thớt, mỗi lần gọi chỉ là vấn đề “bố gửi tiền sang cho con đi, con hết tiền rồi”.

Việc học của cháu cũng dần sao nhãng khi không có người kèm cặp thường xuyên, tôi nhận tin cháu không qua lớp vì không vượt qua các kỳ kiểm tra. Tôi thực sự thấy mình bất lực. Tôi nhiều lần tâm sự với con, muốn con kiếm thêm việc để trang trải chi phí bên đó nhưng thằng bé quen được chiều chuộng lại bị thả ra tự lập quá sớm nên cũng không kiếm được việc gì ổn.

Cuối cùng, cầm cự đến khi học năm thứ 2 đại học thì con tôi phải về nước. Điều khiến tôi không ngờ đến nữa là cháu bị tổn thương trước những lời dèm pha của bạn bè, người quen “sao chưa học xong đã về nước?” . Dần dần, cháu chỉ ở nhà, cắm đầu vào chơi game, kết bạn với thế giới ảo và ngại giao tiếp với mọi người.

Tôi động viên con cố gắng vượt qua thời gian này và trước mắt kiếm một việc gì đó đơn giản để làm. Thế nhưng, qua hơn chục công ty để phỏng vấn mà không nơi nào chịu nhận vì kiểu “dở ông, dở thằng”, “Tây không ra Tây mà ta không ra ta” của con.

Bố mẹ chạy vạy xin cho vào làm tại công ty của người quen, nhưng con kiên quyết không chịu nhuộm lại mớ tóc vàng khè, quần áo lùng nhùng rách rưới. Nó cũng không chịu tháo những chiếc khuyên chi chít một bên tai và mũi dù cho bố mẹ hết lời khuyên bảo.

Rồi cũng muối mặt để nó ăn mặc thế đi làm, nhưng với tác phong ngông nghênh, phớt đời, cộng với cách ăn mặc “không giống ai” thái quá nơi công sở, thằng bé mau chóng bị cho thôi việc.

Sau đó, hai vợ chồng khuyên bảo cho nó đi học một lớp nghề phổ thông thì bạn bè ghét bỏ bởi thói khinh người, hợm hĩnh và những câu chửi thề liên tục khiến người khác khó chịu của thằng bé.

Buồn chán, nó lại tiếp tục lao đầu vào game, không chịu làm gì kể cả việc nhà. Tôi thực sự bất lực với con. Nhiều khi hai vợ chồng nói với nhau: Giá mà ngày ấy không cho con đi du học sớm thì đâu đến nỗi…

Hoàng Thanh (ghi)
Từ khóa: du học sớm vương quốc Anh hệ lụy khi du học

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Đang cập nhật dữ liệu !