Nghệ An: Có tình trạng DN chỉ xây vài hạng mục chiếu lệ để găm giữ đất

Tình trạng có doanh nghiệp chỉ làm thủ tục ban đầu để xin giao đất, sau đó thì không làm thủ tục tiếp, mà vẫn giữ được đất. Vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Sơn lưu ý các cấp, ngành liên quan phải rà soát để đảm bảo quyền lợi và nhu cầu cho doanh nghiệp khác đầu tư vào địa bàn.

Toàn cảnh phiên chất vấn HĐND tỉnh Nghệ An chiều 11/7.

Chiều 11/7, tại kỳ họp thứ 9, khóa 17, HĐND tỉnh Nghệ An đã tiến hành phiên chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Duy Việt về những bất cập trong quản lý, sử dụng đất tại các dự án đầu tư...

Đại biểu Đinh Thị An Phong (huyện Nghi Lộc) nêu vấn đề: Thời gian qua, dư luận và nhân dân cho rằng, có một số doanh nghiệp (DN) lập một vài thủ tục xin giao hoặc thuê đất nhưng nhiều năm liền không được hoàn tất các thủ tục tiếp theo. Và sau đó DN khác có nhu cầu đầu tư thì không thể tiếp cận được vì đất đó đã có chủ, nên buộc phải mua lại bất hợp pháp của các DN trước đó hoặc phải chuyển địa điểm đầu tư sang địa bàn tỉnh khác. Điều này đã làm ảnh hưởng đến môi trường và thu hút đầu tư của tỉnh nhà.

Đại biểu An Phong cũng đưa ra một dự án cụ thể như dự án của Tập đoàn FLC ở xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã triển khai quy hoạch hơn 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

“Đề nghị Giám đốc Sở TN&MT cho biết có tình trạng này không, giải pháp xử lý trong thời gian tới như thế nào?. Đối với dự án của Tập đoàn FLC, có tiếp tục thực hiện không, nếu thực hiện thì sẽ triển khai vào thời gian nào?”, bà Phong đặt câu hỏi.

Các đại biểu đặt câu hỏi tại phiên chất vấn chiều 11/7.

Trả lời những vấn đề nêu trên của đại biểu, Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An Võ Duy Việt thừa nhận: Có hiện tượng giữ đất nhưng không nhiều, nếu chiếm dụng đất như vậy thì mất cơ hội và không minh bạch trong đầu tư.

“Tình trạng giữ đất như vậy là không được rồi, chúng ta phải quyết liệt giải quyết. Mình đang muốn phát triển mà lại giữ đất như thế thì rõ ràng chính sách về kinh tế là mất cơ hội, chỉ có kéo lùi xã hội”, ông Việt nói.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, ông Việt khẳng định: “Sắp tới chúng tôi và các ngành liên quan sẽ tiến hành kiểm tra những đối tượng này (dự án) kỹ hơn, sẽ đưa đất này vào sử dụng hiệu quả, đúng quy hoạch. Chúng ta cố gắng phải tránh tình trạng này, để tạo điều kiện và cơ hội cho nhiều nhà đầu tư có năng lực”.

Đối với dự án của Tập đoàn FLC tại xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) chậm tiến độ, ông Việt cho biết, việc chậm trễ liên quan đến thẩm quyền của Trung ương, cụ thể Dự án này đang gặp khó khăn trong công tác quy hoạch.

Ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An thừa nhận có tình trạng giữ đất của doanh nghiệp.

Cùng chung quan điểm, đại biểu Trần Duy Ngoãn (thị xã Hoàng Mai) băn khoăn: Có nhiều dự án được giao đất nhưng nhiều năm không triển khai hoặc tiến độ thực hiện dự án rất chậm, và nhà đầu tư đó chỉ xây một vài hàng mục công trình chiếu lệ rồi sau đó xin gia hạn để tránh bị thu hồi đất hoặc để làm cơ sở tìm thời cơ và chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác.

“Thực tế này đã làm mất rất nhiều cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh cũng như của một số địa phương, gây lãng phí tài nguyên đất đai, gây bức xúc trong nhân dân. Tôi muốn đề nghị Giám đốc Sở TN&MT cho biết thực trạng này và cách khắc phục như thế nào?”, ông Ngoãn đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT cho rằng, mức độ khác nhau nhưng bản chất thì như nhau, chính quyền cấp xã, huyện, các sở ngành phải tham gia trong khâu xử lý. Theo luật định, đất ở đó như thế nào thì xã phải biết, xã chịu trách nhiệm phát hiện kịp thời, tiếp theo là huyện và các ngành sẽ cùng phối hợp về vấn đề này.

“Đất thì ở xã đó nhưng không biết thủ tục nó nằm ở đâu, mức độ đến đâu rồi. Quyết tâm của chúng ta là không để đất lãng phí, trách nhiệm xã và huyện thường xuyên phải rà soát, kiểm tra trên địa bàn. Nếu phát hiện và xử lý không được thì phải kịp thời báo cáo lên cơ quan chức năng cấp trên để phối hợp xử lý”, ông Việt nói.

Nêu ý kiến về những vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Đại biểu An Phong đưa ra một hiện tượng mới và đáng lưu ý, tức là có việc doanh nghiệp chỉ làm thủ tục ban đầu để xin giao đất, sau đó thì không làm thủ tục tiếp, mà vẫn giữ được đất, nhưng người khác đến thì không còn đất nữa.

“Cái này phải hết sức chú ý để rà soát và phải quy định một khoảng thời gian nào đó nếu doanh nghiệp không tiếp tục làm thủ tục tiếp thì phải hủy các thủ tục trước đó, giao cho người khác khi họ cần đất”, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An lưu ý.

Từ năm 2016 đến 2018, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các dự án chậm tiến độ, tiến hành 314 lượt kiểm tra đối với 300 dự án (trong đó có 173 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; 127 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất).

UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động dự án, hủy bỏ các văn bản pháp lý có liên quan đối với 58 dự án. Đến thời điểm hiện tại, 159 dự án đã bị thu hồi, hủy bỏ với tổng diện tích gần 36.000ha.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Nghệ An thu hút hơn 502 dự án đầu tư với tổng diện tích đất quy hoạch trên 30.000 ha, tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 84.000 tỷ đồng

Trong năm 2019, Đoàn kiểm tra liên ngành đang tiến hành kiểm tra 76 dự án theo kế hoạch.

Việt Hòa
Từ khóa: Chất vấn Kỳ họp thứ 9 Giám đốc Sở TN&MT Võ Duy Việt doanh nghiệp giữ đất HĐND tỉnh Nghệ An

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.