20 năm chưa được công nhận liệt sỹ vì mất hồ sơ: Bộ nói do Sở, Sở bảo chờ Bộ?

Việc ông Đinh Thế Phiệt hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ từ năm 1954 nhưng đến nay chưa được công nhận là liệt sỹ do bị mất hồ sơ, trong khi Cục Người có công khẳng định Sở LĐTB&XH tỉnh phải có trách nhiệm với gia đình đối tượng chính sách, tuy nhiên phía Sở lại nói phải chờ Bộ hướng dẫn

Như Infonet đã đưa tin về trường hợp cụ Đinh Thế Phiệt (sinh năm 1917 tại thôn Trung Trữ, xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 sau một trận sốt rét ác tính, nhưng đến nay chưa được xét công nhận là liệt sỹ.

Sau nhiều lần gửi công văn qua lại, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình yêu cầu gia đình cung cấp hồ sơ gốc. Tuy nhiên, phía gia đình cho hay đã gửi hồ sơ gốc cho Sở LĐ-TB&XH từ năm 2001.

Ông Huỳnh Văn Tí - nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, hiện là Chuyên gia cao cấp của Bộ trưởng, phụ trách lĩnh vực chính sách cho người có công – cho biết, Bộ LĐ-TB&XH đang đưa vấn đề này ra bàn và sẽ có cuộc họp chính thức.

“Chúng tôi đang sắp xếp một cuộc họp để bàn hướng giải quyết, nhưng tinh thần chung là sẽ cố gắng tối đa để giúp cho gia đình cụ Đinh Thế Phiệt, chúng tôi sẽ cố gắng tối đa,” ông Huỳnh Văn Tí nói.

Trao đổi với PV Infonet, ông Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình, cho biết, thời điểm năm 2004 Sở căn cứ vào hồ sơ của huyện Hoa Lư đề nghị để chuyển lên Bộ LĐ-TB&XH.

“Tại thời điểm đó, Sở đề nghị Bộ xét duyệt đối với 6 đối tượng, nhưng chỉ có 2 đối tượng đủ điều kiện công nhận liệt sỹ, 4 đối tượng còn lại không đủ điều kiện (trong đó có cụ Phiệt-PV) bị Bộ từ chối vì không đủ điều kiện.

“Lý do vì sao từ chối thì tôi cũng không được biết” Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lâm Xuân Phương nói. “Khi không đủ điều kiện thì Sở cũng không quản lý hồ sơ, thật ra những trường hợp được Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời không đủ điều kiện thì cũng không có hồ sơ trả lại cho chúng tôi. Giả sử có trả lại thì chúng tôi cũng tiếp tục trả lại cho đối tượng chứ không lưu giữ”.

Ông Lâm Xuân Phương, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình.

Đến năm 2017, bà Đinh Thị Khẩn, con gái của cụ Phiệt, làm đơn đề nghị công nhận liệt sỹ và UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Sở kiểm tra, đồng thời làm văn bản đề nghị Cục Người có công kiểm tra hồ sơ, nhưng Cục Người có công trả lời không có hồ sơ lưu tại Cục.

Được biết, Cục Người có công đã yêu cầu Sở LĐ-TB&XH xem xét phối hợp để giải quyết. Về thủ tục hồ sơ, nếu thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 16/TTLT-LĐTBXH-BQP-BCA ngày 25/11/1998 của Liên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, cần có người làm chứng.

Đại diện gia đình cụ Đinh Thế Phiệt cho biết, năm 1954 có cả một trung đội đều là người xã Ninh Giang cùng đi dân công hỏa tuyến phục vụ chiến đấu cho chiến trường Điện Biên Phủ. Đến nay may mắn vẫn còn 2 nhân chứng còn sống và sẵn sàng đứng ra làm chứng về cái chết của cụ Phiệt.

Tuy nhiên, người đứng đầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình lại viện lý do: “Cái khó là cụ Đinh Thế Phiệt bị chết ở vùng Thung Khẹ, Mai Châu, Hòa Bình. Nhưng đến nay chưa có quy định nào coi đây là vùng đặc biệt khó khăn. Trong khi quy định hiện nay chỉ quy định người đi dân công hỏa tuyến chết trong vùng đặc biệt khó khăn mới được công nhận là liệt sỹ”.

Cũng theo ông Phương, ngay cả khi Cục Người có công có văn bản trả lời cụ Phiệt “đủ điều kiện được công nhận liệt sỹ”, nhưng đến nay Sở chưa được hướng dẫn là cần phải làm những thủ tục gì.

“Nếu làm thì chúng tôi cũng phải xin ý kiến của Cục, quan điểm của chúng tôi là rất muốn làm, nhưng cơ quan quản lý là Cục Người có công phải có hướng dẫn cụ thể. Nếu cụ Phiệt không nằm trong vùng này thì Cục phải có hướng dẫn cho chúng tôi văn bản nào quy định để giải quyết được trường hợp này”, ông Lâm Xuân Phương nói.

Theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 16, với trường hợp này cần phải có người làm chứng. Ông Phương thừa nhận nếu cứ đòi hỏi giấy tờ gốc sẽ rất khó khăn, nhưng trong trường hợp người thật việc thật, phải có người làm chứng và phải chờ ý kiến của Cục Người có công và xin ý kiến Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo.

Như vậy, “quả bóng” trách nhiệm đang được chuyền qua chuyền lại, trong khi gia đình cụ Phiệt vẫn đang mòn mỏi chờ đợi cha/ông mình -người đã hy sinh trong quá trình phục vụ chiến đấu giải phóng Điện Biên - được công nhận liệt sỹ.

Khi nào, Bộ LĐTB&XH cùng với Sở LĐTB&XH tỉnh Ninh Bình thực sự bắt tay thực thi đúng tinh thần giải quyết dứt điểm các trường hợp hồ sơ người có công tồn đọng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Tuân Nguyễn
Từ khóa: Đinh Thế Phiệt Lâm Xuân Phương Cục Người có công Sở LĐTBXH tỉnh Ninh Bình Bộ LĐTBXH tỉnh Ninh Bình

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !