Hé lộ lý do Trung Quốc "soán ngôi" Nga trở thành mối ưu tiên quân sự số 1 của Mỹ

Lầu Năm Góc đã đưa Trung Quốc vượt trên Nga để đứng số 1 trong danh sách các đối tượng ưu tiên quân sự hàng đầu vì những "hành động táo tợn" của Bắc Kinh trong tranh chấp lãnh thổ.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã chỉ trích hành động của Trung Quốc làm suy yếu luật pháp quốc tế và vi phạm chủ quyền của các quốc gia nhỏ hơn.

Trung Quốc "soán ngôi" Nga trở thành mối ưu tiên quân sự hàng đầu của Mỹ. (Ảnh: SCMP)

"Ngày nay, trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế mà Mỹ và các đồng minh từng nỗ lực thiết lập đang bị thử thách. Trung Quốc đứng thứ nhất và Nga đứng thứ hai trong danh sách ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ”, SCMP dẫn lời Bộ trưởng Esper.

"Cả Nga - Trung đều đang nhanh chóng hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và mở rộng năng lực trong lĩnh vực vũ trụ và không gian mạng với sức mạnh quân đội ngày càng gia tăng. Bắc Kinh và Moscow không chỉ vi phạm chủ quyền của các quốc gia nhỏ bé hơn mà còn cố gắng làm suy yếu luật pháp và các quy tắc quốc tế để mang lại lợi cho họ", ông Esper cáo buộc.

Hồi năm 2017, một bản kế hoạch đầy tham vọng cho quân đội Trung Quốcđã được thành lập. Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, quân đội Trung Quốc phải tiến hành hiện đại hóa cho tới năm 2035 và trở thành đội quân lọt Top đầu thế giới vào năm 2050.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đôngthông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa  trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

"Những hành động táo tợn của Trung Quốc đối với các quốc gia nhỏ hơn cũng những tuyên bố chủ quyền hàng hải phi lý đang đe dọa chủ quyền của các nước láng giềng, làm suy yếu sự ổn định của thị trường khu vực và làm tăng nguy cơ đói nghèo", ông Essper nhấn mạnh.

Cũng theo ông Esper, Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc hiện hành ở Biển Đông, kéo theo phá vỡ hiện trạng khu vực.

Ông Esper cho biết, hành vi của Trung Quốc "trái ngược hoàn toàn với tầm nhìn của Mỹ mà một trong đó là tôn trọng và tạo cơ hội cho tất cả quốc gia cả lớn và nhỏ".

"Cách tiếp cận của chúng tôi tiếp tục chứng minh sự vượt trội so với Trung Quốc mà bằng chứng là quan hệ hợp tác ngày càng tăng của chúng tôi ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Những quan ngại của ông Esper về tầm sức mạnh và sự phát triển của quân đội Trung Quốc hoàn toàn trùng khớp với nội dung nằm trong bản báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc trước Quốc hội được phát hành vào tháng Năm. 

Theo ông Esper, Mỹ sẽ kiềm chế Trung Quốc và đảm bảo những quy định cùng trật tự quốc tế hiện thời thông qua tăng cường các mối quan hệ với những đồng minh truyền thống.

“Mạng lưới liên minh và đối tác của Mỹ tạo cho chúng tôi một ưu thế chiến lược mà không đối thủ nào có thể sánh được, không chỉ bởi năng lực và thiết bị quân sự vượt trội của chúng tôi mà còn bởi những giá trị mang lại. Chúng tôi yêu cầu các đối thủ tôn trọng chủ quyền và nền độc lập của tất cả các quốc gia, đồng thời tuân thủ luật pháp và quy định quốc tế cũng như thúc đẩy sự tự do cá nhân và nhân quyền”, ông Esper chia sẻ.  

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Hé lộ lý do Trung Quốc soán ngôi Nga trở thành mối ưu tiên quân sự số 1 của Mỹ căng thẳng mỹ trung quan hệ nga mỹ căng thẳng biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông bản đồ đường chín đoạn sức mạnh quân đội trung quốc

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !