Vali hạt nhân luôn theo chân tổng thống Mỹ

Vali hạt nhân là biểu tượng của quyền lực và trách nhiệm quân sự đối với tổng thống Mỹ. Nó luôn bên cạnh nhà lãnh đạo, dù ông chủ Nhà Trắng ở trong nước hay ra nước ngoài.

Vali hạt nhân có biệt danh "The Football". Nó được đặt trên máy bay, trực thăng, xe hơi và thang máy cạnh tổng thống. Tại Nhà Trắng, chiếc vali được cất ở một vị trí bí mật.

Bên trong vali là mã cần thiết để phóng vũ khí hạt nhân chiến lược vào danh sách các mục tiêu được thiết lập từ trước.

Vali hạt nhân ra đời như thế nào?

Mỹ là quốc gia đầu tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và cũng là nơi khai sinh chiếc vali hạt nhân đầu tiên.

Trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh, Tổng thống John F. Kennedy lo ngại những phần tử cực đoan trong giới lãnh đạo Mỹ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công Liên Xô mà không được sự chấp thuận của ông. Ngoài ra, JFK cũng muốn mình có thể phát động cuộc tấn công hạt nhân chiến lược ở mọi nơi. Vali hạt nhân ra đời từ đó.

Một binh sĩ Mỹ xách "The Football" khi đi lên máy bay Air Force One ngày 7/4/2010. (Ảnh: Business Insider).

Trong khi đó, tên gọi "The Football" xuất phát từ "Dropkick", mật hiệu của một kế hoạch chiến tranh hạt nhân tối mật, theo cựu Bộ trưởng quốc phòng Robert McNamara. Để khởi động Dropkick, cần một trong số những chiếc vali "The Football" này.

Binh sĩ được lựa chọn để xách chiếc vali tối quan trọng của tổng thống phải trải qua huấn luyện để có thể hỗ trợ ông chủ Nhà Trắng trắng ngay lập tức trong trường hợp tấn công hạt nhân xảy ra.

Có gì bên trong?

Những gì đựng bên trong vali hạt nhân chưa bao giờ được chính phủ Mỹ công bố. Tuy nhiên, người ta cho rằng nó chứa các thiết bị phát sóng vệ tinh và tài liệu, giúp tổng thống Mỹ đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân vào mục tiêu nào.

Bên trong vali được cho là có mã cần thiết để phóng vũ khí hạt nhân chiến lược vào danh sách các mục tiêu được thiết lập từ trước. Một số nguồn tin cho biết, vali hạt nhân được làm bằng chất liệu titan siêu chắc, nặng 18kg, kích thước 45x35x25cm. Nó được khóa mật mã và luôn ở bên tổng thống Mỹ. Mỗi chuỗi mã phóng ứng với một hoặc một loạt vũ khí hạt nhân nhằm vào các mục tiêu đã định trước.

Để khởi động một cuộc tấn công hạt nhân, tổng thống Mỹ phải xác nhận danh tính bằng cách sử dụng mã số in trên tấm thẻ nhựa mà ông chủ Nhà Trắng luôn mang bên mình. Tấm thẻ này có biệt danh là "The Biscuit".

Vali của ông Obama đặc biệt nhất

Tổng thống Obama có thể cập nhật mã phóng vũ khí hạt nhân trên trang web đặc biệt của Nhà Trắng. Các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu của Mỹ đảm trách nhiệm vụ ngăn các tin tặc tiếp cận chuỗi mã phóng. Trong khi đó, ông Obama buộc phải sử dụng cách quét võng mạc mắt để mở hệ thống này.

Hệ thống mới của Nhà Trắng vẫn đảm bảo Tổng thống Mỹ là người duy nhất có khả năng tiếp cận mã phóng. Nó hoạt động song song cùng với Hệ thống kiểm soát và chỉ huy chiến tranh mạng, giúp Tổng thống Obama có công cụ đắc lực nhằm đảm bảo an toàn cho nước Mỹ trước nguy cơ một cuộc chiến tranh hạt nhân. 

Chiếc vali hạt nhân của Tổng thống Obama có rất nhiều điểm khác biệt. (Ảnh minh họa: White House).

Dù vẫn mang hình dáng của một chiếc vali nhưng thiết bị bên trong đã được thay mới rất nhiều. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng không cần giữ bên mình chiếc thẻ nhựa chứa mã định danh mà thay vào đó là phương pháp quét võng mạc hiện đại.

Công nghệ tiên tiến của Mỹ giúp chiếc vali luôn được kết nối Internet để ông Obama có thể truy cập trang web chứa mã phóng ở mọi nơi trên thế giới.

Theo Zing
Từ khóa: Vali hạt nhân Tổng thống mỹ Thổng thống obama Vũ khí hạt nhân Tấm thẻ The Biscuit Nhà Trắng

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !