Mỹ muốn đặt radar "khủng" ở Nhật để chặn tên lửa Nga - Trung - Triều

Mỹ muốn xây dựng hệ thống radar hiện đại mang tên HDR tại Nhật Bản để phát hiện cũng như ngăn chặn những mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo liên lục địa đối với khu vực Bắc Mỹ và các đồng minh.

Tờ Yomiuri dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ - Nhật cho hay, Washington đang có ý định đề nghị Tokyo cho phép lắp đặt hệ thống radar phòng thủ nội địa thế hệ mới (HDR) nhằm tăng khả năng phát hiện sớm các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Trung Quốc mới cho công bố hình ảnh phóng thử tên lửa đạn đạo DF-26.

Nhà phân tích Lance Gatling cho rằng, hệ thống HDR mà Mỹ muốn lắp đặt tại Nhật Bản có năng lực tương đương với hệ thống của hãng Lockheed Martin được triển khai trên đảo Oahu ở Hawaii. Bản hợp đồng thuê đất đặt hệ thống radar trên đảo Hawaii trị giá 585 triệu USD, song thương vụ ở Nhật Bản vẫn chưa được hé lộ.

Thông tin Mỹ muốn triển khai một hệ thống radar hiện đại tại Nhật Bản được đưa ra sau khi Trung Quốc lần đầu tiên công bố đoạn video phóng thử tên lửa đạn đạo Dongfeng-26 vốn được mệnh danh là “Sát thủ diệt Guam”. Theo giới chuyên gia, việc Trung Quốc cho công bố hình ảnh phóng thử Dongfeng-26 là nhằm gửi thông điệp tới Mỹ về sự phát triển ngày càng lớn mạnh của quân đội Trung Quốc.

“Bằng cách lắp đặt hệ thống radar ở Nhật Bản, Mỹ có thể phát hiện các vụ phóng ICBM từ Triều Tiên hoặc Trung Quốc sớm hơn và dễ dàng hơn so với các hệ thống radar triển khai ở Alaska, California và ngay cả ở Hawai”, ông Gatling chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Cũng theo ông Gatling, so với hệ thống radar được lắp đặt ở Alaska và Hawaii, hệ thống radar triển khai ở Nhật Bản sẽ giúp quân đội Mỹ có thêm hàng chục giây để đối phó với ICBM của đối phương.

Dự kiến, hệ thống radar của Mỹ ở Hawaii sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023 còn hệ thống radar ở Nhật sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Ngoài ra, hệ thống radar của Mỹ ở Nhật Bản có thể giúp Mỹ kiểm soát các vệ tinh nhân tạo của nước ngoài đồng thời theo dõi đường đi của các mảnh rác vũ trụ. Theo nguồn tin, Mỹ sẽ chia sẻ thông tin từ radar cho quân đội Nhật Bản.

Ông Garren Mulloy, Phó Giáo sư tại Đại học Daito Bunka, Nhật Bản cho rằng dư luận Nhật Bản có lẽ sẽ lên tiếng phản đối việc triển khai hệ thống radar HDR của Mỹ.  

Hiện tại, Nhật Bản đang dựa vào lực lượng tàu chiến hoạt động trên biển Nhật Bản trang bị hệ thống tên lửa Aegis để ngăn chặn sự tấn công từ tên lửa đối phương. Ngoài ra, Nhật Bản đã cho lắp đặt các tổ hợp tên lửa đất đối không Patriot ở nhiều thành phố và nhiều mục tiêu tiềm tàng bị đối phương chú ý. Nhật Bản cũng đang đẩy nhanh tiến độ dự án đưa hệ thống phòng thủ trên mặt đất Aegis Ashore trong thời gian tới.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng của Nhật Bản là Hàn Quốc đã cho triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm phát hiện, ngăn chặn và bắn hạ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Tuy nhiên, việc triển khai THAAD đã vấp phải sự phản đối từ dư luận Hàn Quốc.

Mối quan ngại của người dân địa phương Nhật Bản có thể tập trung vào lượng phóng xạ mà radar HDR phát ra gây tác động tới sức khỏe con người. Đây cũng là vấn đề mà người dân địa phương Nhật Bản ở những vùng có khả năng triển khai hệ thống Aegis Ashore đã đề cập tới. 


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ muốn đặt radar khủng ở Nhật để chặn tên lửa Nga - Trung - Triều căng thẳng Mỹ Trung Quốc tên lửa đạn đạo ICBM tên lửa Dongfeng-26 hệ thống THAAD tên lửa Patriot quan hệ Mỹ Triều Tiên

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !