Đánh bom làm chết hàng chục binh lính, Ấn Độ và Pakistan thổi bùng căng thẳng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ sau khi một vụ nổ do bom cài trong xe hơi đã giết hại 44 binh lính mà chính phủ của ông đã quy trách nhiệm cho Pakistan, qua đó làm dấy lên căng thẳng giữa hai nước.

Vụ đánh bom liều chết nhằm vào một đoàn xe quân sự ở khu vực Jammu và Kashmir ở Ấn Độ, là vụ tấn công tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nó cũng diễn ra chỉ vài tháng trước khi đảng của ông Modi bước vào cuộc bầu cử toàn quốc. Tổ chức Hồi giáo cực đoan Jaish-e-Mohammad ở Pakistan đã nhận trách nhiệm vụ việc.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Kashmir làm 44 binh lính Ấn Độ thiệt mạng.

“Chúng tôi sẽ có một động thái phản ứng phù hợp và đất nước láng giềng kia của chúng tôi sẽ không được phép gây bất ổn nữa”, ông Modi phát biểu không lâu sau khi triệu tập các cố vấn an ninh để thảo luận về phương án đáp trả sau vụ tấn công đẫm máu và làm chấn động dư luận này.

Chính phủ Ấn Độ cho biết họ có bằng chứng không thể chối cãi cho thấy chính phủ Pakistan có liên quan đến vụ việc. Trong khi đó, Islamabad bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào mình.

Ông Arun Jaitley, một thành viên trong nội các Ấn Độ trả lời báo giới rằng quốc gia này sẽ thực hiện mọi biện pháp ngoại giao có thể để “cô lập hoàn toàn” Pakistan. Ông này cho biết, đầu tiên Ấn Độ có thể sẽ loại bỏ một số đặc quyền thương mại mà nước này dành cho Pakistan.

“Bộ Ngoại giao Ấn Độ sẽ thực hiện mọi bước đi có thể, và tôi đang nói đến những hành động cần thiết để đảm bảo Pakistan sẽ bị cô lập hoàn toàn với cộng đồng quốc tế”, ông nói.

Thế nhưng kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Pakistan mỗi năm vẫn chỉ dừng lại ở mức 2 tỉ USD, và ông Modi có thể sẽ phải chịu sức ép lớn khi dư luận muốn chính phủ mạnh tay hơn nữa. Khi ông lên nắm quyền vào năm 2014, ông đã hứa sẽ đối phó với vấn đề Pakistan, quốc gia mà nước này đã từng hai lần giao chiến kể từ khi tuyên bố độc lập khỏi thực dân Anh vào năm 1947.

Kashmir là một khu vực có dân số chủ yếu theo đạo Hồi và trong nhiều thập kỷ qua là khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Hai nước đều đang kiểm soát một phần của khu vực và khẳng định Kashmir là của mình.

Lần tấn công gần đây nhất diễn ra tại Kashmir là vào năm 2016, khi các phần tử Hồi giáo tấn công một doanh trại quân đội Ấn Độ khiến 20 binh sĩ thiệt mạng. Đáp lại, ông Modi đã cho tiến hành không kích chính xác vào các địa điểm được cho là hang ổ của các phiến quân Hồi giáo ở vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã gọi vụ tấn công mới nhất là vấn đề “rất đáng lo ngại”. Tuy nhiên sau đó họ nói thêm: “Chúng tôi cực lực phản đối mọi hình thức của chính phủ Ấn Độ và các hãng truyền thông nhằm tìm cách liên kết giữa vụ tấn công với quốc gia Pakistan”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Ấn Độ Pakistan khủng bố Kashmir căng thẳng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !