Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp thăm Việt Nam?

Hãng tin Reuters trích một số nguồn tin giấu tên cho hay, Việt Nam đang chuẩn bị tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong khi có nhiều thông tin khác khẳng định Việt Nam sẽ là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một nguồn tin cho biết, ông Kim sẽ có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam vào một thời điểm sau Tết cổ truyền. Một người khác cũng xác nhận chuyến công du này của ông Kim nhưng không tiết lộ thời điểm chính xác.

Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp mặt lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018.

Trong khi đó, rất nhiều hãng truyền thông đưa tin rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức các cuộc hội nghị cấp cao trong tuần này để bàn về việc tổ chức gặp mặt giữa ông Trump và ông Kim, dự kiến nhằm đạt được một thỏa thuận “tạm thời” nhằm bắt đầu lại quá trình đàm phán hạt nhân.

Từ lâu đã có quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên, Việt Nam được coi là địa điểm lý tưởng nhất để cuộc gặp mặt thứ hai diễn ra. Một số quan chức chính phủ Việt Nam cho biết, đất nước rất mong có thể tổ chức sự kiện này để chứng tỏ rằng quan hệ Việt – Mỹ đã được bình thường hóa thực sự.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có bình luận nào. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết họ không có thông tin nào về địa điểm diễn ra cuộc gặp mặt Trump – Kim.

Trước đó vào ngày 6/1, ông Trump đã trả lời báo giới rằng Mỹ và Triều Tiên đang “thảo luận về địa điểm” của cuộc gặp mặt, và “nó có thể sẽ được công bố trong tương lai không xa”. Nhà Trắng hiện từ chối bình luận thêm chi tiết.

Ông Trump và ông Kim đã có cuộc gặp mặt lịch sử tại Singapore vào tháng 6/2018, tuy nhiên từ đó đến nay hai bên vẫn chưa đạt được bước tiến nào về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cả Hà Nội và thành phố Đà Nẵng hiện đang được giới chuyên gia tin là những địa điểm lý tưởng để tổ chức cuộc gặp mặt quan trọng này. Một quan chức ở Đà Nẵng cho biết thành phố này chưa nhận được thông báo yêu cầu tổ chức một sự kiện lớn như vậy, song họ đã có chỉ thị chuẩn bị cho một chuyến thăm cấp cao quan trọng có thể xảy ra.

Một quan chức Hàn Quốc cấp cao cho biết Mỹ hiện có “rất nhiều lựa chọn” về địa điểm và họ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi thảo luận với Triều Tiên, trong khi một người khác nói rằng Việt Nam chỉ là một trong số nhiều quốc gia muốn tổ chức cuộc gặp mặt.

Việt Nam đã vượt qua hậu quả của chiến tranh và nay là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á, đồng thời xây dựng được một mối quan hệ chiến lược với kẻ thù cũ là Mỹ.  Năm 2016, Washington đã chính thức chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí kéo dài hàng thập kỷ đối với Việt Nam, và năm ngoái một tàu sân bay Mỹ đã cập vào một cảng biển của Việt Nam lần đầu tiên kể từ sau cuộc chiến chống Mỹ cứu nước.

Theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một nhà kinh tế học và là cựu cố vấn chính phủ Việt Nam, Triều Tiên có thể học tập kinh nghiệm xây dựng quan hệ với Mỹ của Việt Nam. “Họ (Triều Tiên) đã từng hỏi rằng bằng cách nào Việt nam có thể bình thường hóa quan hệ với Mỹ khi quá nhiều người Việt đã chết trong chiến tranh”, ông Doanh nói. “Tôi trả lời rằng chúng tôi không bao giờ quên quá khứ nhưng cũng phải nhìn về phía trước”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Việt Nam Kim Jong-un tiếp đón Donald trump gặp mặt Hà Nội Đà Nẵng

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !