Diện tích căn hộ nhỏ nhất 45m2 là hợp lý rồi, sao phải giảm xuống 25m2?

“Trong một khu chung cư, có người làm chủ căn hộ 25 m2 nhưng lại có người làm chủ căn hộ 140m2, tức đẳng cấp không cùng một hệ quy chiếu thì sẽ rất khó hòa đồng, nên việc xây dựng này sẽ chỉ làm phức tạp thêm….”

Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công khai lấy ý kiến. Trong đó, phần yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng dự thảo quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một khu vệ sinh; diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

Đồng thời, đối với dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc cho xây dựng căn hộ chung cư có diện tích nhỏ nhất 25m2 là không phù hợp với dự án nhà ở thương mại... (Ảnh minh họa)

Trước quy định này của dự thảo, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản toàn cầu (GP Invest) cho hay, chung cư ở các thành phố lớn, đặc biệt Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng… nhiều ý kiến cho rằng hạ tầng bị quá tải do số căn hộ, số người dân ở trong các chung cư quá cao. Các chỉ tiêu về quy hoạch, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao tầng ở các đô thị lớn đều có thêm quy định về mật độ dân số, khống chế số người ở tại từng dự án…

Như vậy, theo ông Hiệp, nếu cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ nhất 25m2 thì mật độ dân số ở những khu đó sẽ tăng lên rất nhiều. Trước kia căn hộ cho phép tối thiểu 45m2 thì khi cho xây dựng diện tích 25m2 số lượng sẽ tăng lên gấp đôi, kéo theo mật độ dân số sẽ tăng cao, ảnh hưởng đến chủ trương của các đô thị đang quản lý dân số, quản lý hạ tầng kỹ thuật phải hạn chế số dân cư.

“Việc cho xây dựng căn hộ diện tích 25m2 chỉ phù hợp với các khu nhà ở xã hội, nhà dành cho người nghèo, người thu nhập thấp, khu đô thị ở xa trung tâm… sẽ không bị mật độ dân số đè nặng lên hạ tầng kỹ thuật. Do vậy, ở các thành phố lớn như Hà Nôi, TP.HCM thì mức căn hộ diện tích nhỏ nhất 45m2 là hợp lý rồi”, ông Hiệp nêu quan điểm.

Cũng theo ông Hiệp, trong một khu chung cư, có người làm chủ căn hộ 25m2 nhưng lại có người làm chủ căn hộ 140m2, tức đẳng cấp không cùng một hệ quy chiếu thì sẽ rất khó hòa đồng, nên việc xây dựng này sẽ chỉ làm phức tạp thêm.

Chủ tịch GP Invest nhấn mạnh, quy định xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ 25m2 chỉ nên áp dụng cho các dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập hạn chế, giá bán mức độ thấp đảm bảo cho họ mua được nhà, có chỗ ở hoặc dành cho xây dựng những khu tái định cư, còn những dự án thương mại thì không phù hợp.

Cũng trao đổi với PV Infonet, ông Vũ Kim Giang – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hải Phát Land cho rằng, nếu cho xây dựng căn hộ chung cư 25m2  thì chỉ nên hướng đến một số dòng sản phẩm nhất định, chứ không nên áp dụng đại trà các dự án.

Bởi lẽ, theo ông Giang, căn hộ diện tích 25m2 hiện tại phục vụ chính cho nhu cầu thuê sẽ phù hợp hơn; còn để ở thì căn hộ 25m2 cũng không đáp ứng được diện tích trong khi chúng ta đang hướng việc nâng cao diện tích m2/người và nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Căn hộ 25m2 để định cư lâu dài cũng không đúng với yêu cầu ở hiện tại, chỉ có thể phát triển cho thuê sẽ phù hợp hơn khi hướng đến đối tượng sinh viên, người mới ra trường, gia đình có thu nhập thấp ở được tối đa 2 người. Căn hộ 25m2 sẽ tăng được tính lựa chọn cho khách hàng nhưng bản chất chỉ giải quyết được nhu cầu ngắn hạn, còn về lâu dài thì ai cũng muốn ở căn hộ có diện tích rộng hơn”, ông Giang nói.

Liên quan đến quy định cụ thể đối với dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ, ông Giang cho rằng, quy định tỷ lệ này cơ bản là phù hợp nhưng có thể phân rõ hơn về số lượng căn hộ dưới 30m2 và số lượng căn hộ 45m2 vì mục đích sử dụng của căn hộ 45m2 sẽ khác so với căn hộ 25m2.

Bên cạnh đó, mặc dù đánh giá việc cho xây dựng những căn hộ có diện tích nhỏ 25m2 có thể là hướng mở giúp cho doanh nghiệp linh động hơn trong câu chuyện thiết kế, xây dựng, phát triển sản phẩm; sẽ có được nhiều đối tượng khách hàng hơn, đạt được câu chuyện thanh khoản tốt hơn. Tuy nhiên, ông Giang cũng lo lại về công tác quản lý căn hộ sau khi xây dựng xong.

Minh Thư
Từ khóa: Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư diện tích chung cư căn hộ chung cư 25 m2

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.