'Làm game vất vả như leo núi'

Ngọn núi đó là đại diện cho tất cả những yếu tố như mô hình thu phí, chỉ số phân tích, dữ liệu, người sử dụng và thực tế thì có nhiều kỹ năng thiên về kinh doanh hơn là phat triển game. Thị trường game ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với 10 năm trước.

Mới đây, ông Todd Hooper, Phó tổng giám đốc dịch vụ online của công ty Unity, có đưa ra nhận định thú vị khi so sánh công việc phát triển game mobile với môn thể thao leo núi nặng nhọc và giải thích tầm quan trọng của một dữ liệu khác biệt có thể ảnh thưởng tới chiến lược thành công ra sao.

Phát triển cũng có đôi chút giống với đi leo núi vậy”, ông Todd Hooper nói. “Bạn có trong tay những nhà phát triển tài năng, rồi họ đổ hết trí tuệ và đam mê vào sáng tạo một tựa…, tương đương với chuyện leo lên đỉnh của một ngọn núi cao vậy, Sau khi lên tới đỉnh núi đó thì họ sẽ tìm thấy gì? Một ngọn núi khác còn cao hơn ở đằng sau”.

Unity 3D là bộ engine phát triển game đa nền rất phổ biến ngày nay

Ngọn núi đó là đại diện cho tất cả những yếu tố như mô hình thu phí, chỉ số phân tích, dữ liệu, người sử dụng và thực tế thì có nhiều kỹ năng thiên về kinh doanh hơn là phat triển game. Thị trường game ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với 10 năm trước”.

Ông Hooper gọi đó là một bi kịch khi các nhà phát triển với những tựa game tuyệt vời nhưng thiếu kỹ năng phân tích đã gặp phải thất bại cay đắng, và đồng thời chia sẻ rằng Unity đã có những phần mềm phân tích sẽ tự động thu thập dữ liệu cho họ. Các nhà phát triển cũng có thể lựa chọn phương thức chia sẻ và quan sát dữ liệu từ sản phẩm khác để tìm hiểu phương thức kinh doanh hay doanh thu để trực tiếp cạnh tranh.

Ngoài ra, đại diện của Unity cũng thừa nhận rằng thị trường game mobile hiện nay đang vô cùng thách thức và có những mức tiêu chuẩn đặc thù cho từng khu vực như Bắc Mỹ, Nga, hay Châu Á.

Phát triển game là một công việc hết sức vất vả

Theo những tính toán mới được công bố hồi cuối tháng 10/2014 của cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo cho thấy, tính đến năm 2015 thì trị giá thị trường game mobile toàn cầu sẽ vượt qua game console, trở thành phân khúc game mang lại lợi nhuận tốt nhất, lớn nhất trên thế giới.

Newzoo dự tính rằng trị giá thị trường game mobile toàn cầu trong năm 2014 sẽ đặt 25 tỷ USD (khoảng 500,000 tỷ VNĐ), đạt tỷ lệ tăng trưởng 42% so với năm 2013. Các chuyên gia tại Newzoo tin tưởng rằng, thị trường game mobile sẽ sớm trưởng thành, nhờ có thêm doanh thu từ nhiều nước mới nổi như Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á và sự duy trì ổn định từ các thị trường lớn tại Bắc Mỹ và Châu Á.