Mua vé tàu điện ngầm bằng nhận diện khuôn mặt tại Trung Quốc

Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong ứng dụng thanh toán di động, giai đoạn tiếp theo có thể là dùng gương mặt để trả các loại dịch vụ như tàu điện ngầm.

Tại Thâm Quyến, công ty điều hành tàu điện ngầm địa phương đang thử nghiệm nhiều công nghệ tiên tiến được hỗ trợ bởi mạng 5G, trong đó có thanh toán tiền vé bằng nhận diện gương mặt. Tại ga Futian, thay vì trình vé hay quét mã QR trên smartphone, hành khách có thể quét gương mặt trên màn hình cỡ lớn như tablet gắn trên cổng ra vào, tiền vé tự động được trừ từ tài khoản liên kết.

Mua vé tàu điện ngầm bằng nhận diện khuôn mặt tại Trung Quốc - ảnh 1

Cổng nhận diện gương mặt tại ga Futian, Thâm Quyến

Dù đang trong giai đoạn thí điểm, dịch vụ trả vé bằng gương mặt trong tương lai có thể hỗ trợ tính hiệu quả cho mạng lưới tàu điện ngầm thành phố khi phải xử lý tới 5 triệu lượt khách mỗi ngày. Shenzhen Metro không cho biết khi chính thức triển khai dịch vụ này.

Việc giới thiệu dịch vụ thanh toán bằng nhận diện gương mặt cho hệ thống giao thông công cộng đánh dấu bước tiến tiếp theo của Trung Quốc trong tích hợp nhận diện gương mặt và công nghệ trí tuệ nhân tạo khác trong cuộc sống thường nhật của đất nước đông dân nhất thế giới. Hiện tại, khách hàng đã có thể mua gà KFC bằng hệ thống nhận diện gương mặt “Smile to Pay”, được giới thiệu lần đầu tại Hàng Châu tháng 1/2017.

Một nhân viên tại ga Futian cho biết để sử dụng tính năng trả vé bằng gương mặt, hành khách phải đăng ký gương mặt và liên kết phương thức thanh toán tương tự như khi họ mua hàng tại KFC.

Theo Trung tâm thông tin mạng lưới Internet Trung Quốc, các thành phố của nước này sử dụng công nghệ và phi tiền mặt nhiều nhất thế giới với khoảng 583 triệu người dùng smartphone để trả tiền. Gần 68% người dùng Internet Trung Quốc từng dùng ví điện tử để thanh toán ngoài đời. Các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải sử dụng trí tuệ nhân tạo và nhận diện gương mặt để điều tiết giao thông và xác định tài xế phạm luật. Tại Thâm Quyến, cảnh sát giao thông bắt đầu công khai ảnh của người đi ẩu trên màn hình LED lớn tại các ngã tư từ tháng 4/2017.

Hành khách tại ga Futian sẽ nhìn thấy thông tin của họ hiển thị trên màn hình, bao gồm ảnh được chụp bằng camera giám sát, giới tính, tuổi và thời gian lưu lại khu vực. Theo Shenzhen Metro, các công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa vào 5G được phát triển bởi một phòng nghiên cứu do nhà điều hành metro và Huawei hỗ trợ. Họ cho biết tốc độ và kết nối 5G có thể cung cấp hiệu quả cao hơn, chất lượng mạng tốt hơn với chi phí rẻ hơn.

Du Lam (Theo SCMP)
Từ khóa: Trung Quốc tàu điện ngầm nhận diện gương mặt

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !