Mỹ tố tên lửa mang vệ tinh của Iran “đe dọa" Châu Âu, Trung Đông

Sau khi Iran phóng tên lửa mang vệ tinh thất bại, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra tuyên bố nói rằng đây là một trong những dấu hiệu cho thấy Iran đang có ý định phát triển tên lửa có thể bắn tới Châu Âu.

Vào đầu tháng 1, ông Pompeo đã cảnh báo rằng nếu Iran tiếp tục phóng tên lửa trong những tháng tới, họ sẽ phải đối mặt với nhiều sức ép kinh tế và ngoại giao hơn nữa.

Ảnh chụp cuộc phóng tên lửa mang vệ tinh vào không gian của Iran.

“Bất chấp cộng đồng quốc tế và nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc số 2231, chính quyền Iran đã phóng một loại tên lửa không gian vào ngày hôm nay. Hành động này một lần nữa cho thấy Iran đang tiếp tục theo đuổi phát triển tên lửa có khả năng đe dọa Châu Âu và Trung Đông”, ông Pompeo viết trên Twitter.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Iran phóng một vệ tinh vào quỹ đạo bằng tên lửa ba tầng, song tầng của tên lửa này đã không tạo được đủ năng lượng để đưa vệ tinh vào không gian. Được biết Iran sẽ tiến hành lần phóng vệ tinh thứ hai trong vài ngày tới.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định rằng chương trình không gian của Iran không vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc do nó chỉ áp dụng cho chương trình hạt nhân của nước này.

Trong thời gian qua, Iran đã có những bước tiến đáng kể trong chương trình không gian khi đã phóng thành công Phương tiện Phóng Vệ tinh Simorgh vào tháng 7/2017. Mỹ, Anh, Đức và Pháp sau đó đã cùng nhau lên án hoạt động này khi cho rằng nó vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc.

Được ký kết vào ngày 20/07/2015, Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc số 2231 có nội dung chấp thuận thỏa thuận hạt nhân Iran, tên gọi khác là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA). Nghị quyết này cũng đưa ra một lộ trình nhằm tháo gỡ các hình thức cấm vận đối với Iran và đổi lại chương trình hạt nhân của nước này phải được giám sát chặt chẽ.

Vào tháng 5/2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và từ đó Tehran đã cáo buộc Washington vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc. Iran cũng phủ nhận rằng chương trình tên lửa của họ vi phạm thỏa thuận. Đáp lại, Washington đã áp dụng các biện pháp cấm vận trở lại đối với Iran, vốn được gỡ bỏ sau khi thỏa thuận được ký kết.

Sau cuộc nhóm họp bên lề hội nghị Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm ngoái, các nước Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc, Nga và Iran đã tuyên bố rằng Liên minh Châu Âu sẽ áp dụng một cơ chế tài chính mới để họ có thể tiếp tục tiến hành các hoạt động thương mại với Tehran và bỏ qua những hình thức cấm vận mà chính quyền Trump đã áp đặt.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran tên lửa vệ tinh hạt nhân thỏa thuận vi phạm an ninh Trung Đông Châu Âu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !