Tin nổi bật 11/5: Mỹ "mạnh tay" với Trung Quốc, điều tên lửa Patriot tới Trung Đông

Mỹ quyết định mạnh tay đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, điều thêm tên lửa Patriot và tàu tấn công đổ bộ tới Trung Đông để đối phó với Iran; Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về thông tin hủy mua tên lửa S-400 do đe dọa trừng phạt của Mỹ; Nga lên án Mỹ không cấp visa cho các nhà ngoại giao.

Tổng thống Mỹ Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đó cùng ngày, Mỹ chính thức tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10% lên 25%. Tổng thống Trump nói rằng mức thuế mới nhất sẽ tạo ra các khoản thanh toán lớn chuyển thẳng tới Bộ Tài chính Mỹ.

Việc Mỹ tăng thuế đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sẽ làm leo thang đáng kể căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

*Ngày 10/5, Lầu Năm Góc công bố triển khai một tàu tấn công đổ bộ cùng một bệ phóng tên lửa Patriot tới Trung Đông, nhằm tăng cường sức mạnh cho Nhóm Tác chiến Tàu sân bay USS Abraham Lincoln để đối phó với những mối đe dọa từ Iran.

Tàu đổ bộ USS Arlington và hệ thống phòng không Patriot sẽ tham gia vào Nhóm Tác chiến Tàu sân bay USS Abraham Lincoln và đội máy bay ném bom B-52 được cử tới vùng Vịnh trong bối cảnh có nhiều tin tình báo cho thấy Iran đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công trong khu vực.

Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga.

*Ngày 10/5, người đứng đầu bộ phận truyền thông của chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fahrettin Altun đã bác bỏ các thông tin về việc nước này hủy thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph với Nga do de dọa trừng phạt của Mỹ.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định không có sự trì hoãn nào trong việc chuyển giao các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, vấn đề vốn đang gây căng thẳng trong quan hệ giữa Ankara và Washington.

*Người đứng đầu phái đoàn Nga - Vụ trưởng Vụ vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Ermakov cho biết, một số đại diện của Nga, những người được cho là tham gia vào công việc của Ủy ban trù bị cho Hội nghị các bên tham gia Hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân ở New York năm 2020 đã bị từ chối cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Trump.

*Reuters đưa tin, ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không coi các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên là hành động "phá vỡ niềm tin".

Trả lời phỏng vấn mạng tin Politico, Tổng thống Trump đánh giá các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là "những điều rất bình thường". Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Đó đều là tên lửa tầm ngắn và tôi không coi đó là hành động phá vỡ niềm tin. Ở một thời điểm nào đó tôi có thể làm như vậy, nhưng hiện tại thì không".

*Cũng theo Reuters ngày 10/5, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, nước này đã tăng cường tiếp xúc với nhiều quan chức quân đội Venezuela kể từ sau âm mưu lật đổ Tổng thống Nicolas Madurohồi tuần trước.

Trả lời một nhóm phóng viên, quan chức này tiết lộ, giới chức Mỹ đã liên lạc với Tướng Manuel Cristopher, người từng làm Giám đốc cơ quan tình báo Sebin của Venezuela trước khi ông này cắt đứt quan hệ với Tổng thống Maduro và rời khỏi đất nước.

Trước đó, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 tàu chở dầu từ Venezuela đến Cuba. Phía Washington khẳng định các biện pháp trừng phạt này là “sự đáp trả trực tiếp” đối với vụ “bắt giữ trái phép” một số nghị sĩ Quốc hội Venezuela.

Tổng thống Venezuela Maduro (áo xanh).

*Đức và Pháp đã kịch liệt chỉ trích các vụ phóng thử tên lửa mới đây của Triều Tiên, kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Đức nêu rõ: "Chúng tôi lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 9/5 của Triều Tiên. Điều này khiến chúng ta thêm nghi ngờ về sự sẵn sàng của Triều Tiên trong việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Chúng tôi trông đợi một tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn chỉnh, có thể xác minh và không thể đảo ngược".

Berlin cũng kêu gọi Bình Nhưỡng tránh những hành động khiêu khích, thực thi đầy đủ các nghị quyết của HĐBA LHQ và tạo điều kiện cho các tiến trình ngoại giao.

Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp đã lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, vốn gây ảnh hưởng đến an ninh và sự ổn định của khu vực và quốc tế. Paris cũng kêu gọi Bình Nhưỡng tiếp tục tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ trong thời gian sớm nhất.

Tên lửa Triều Tiên.

*Tờ Bangkok Post ngày 11/5 dẫn các nguồn tin cho biết một số chính đảng chủ chốt sẽ tham gia liên minh cầm quyền do đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) dẫn đầu với điều kiện rằng Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon và một số thành viên nhất định của chính quyền không tham gia nội các.

Các nguồn tin này nói rằng những đảng đó đã chấp nhận Thủ tướng Prayut Chan-o-cha là ứng cử viên vào chức vụ đứng đầu chính phủ của Palang Pracharath, nhưng không muốn ông Prawit (người đồng thời là Phó Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia – NCPO) hoặc Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda hay các thành viên khác của NCPO được trao ghế trong nội các.

Trí Dũng (lược dịch)
Từ khóa: Đàm phán thương mại Mỹ - Trung đàm phán thương mại Mỹ trung căng thẳng Mỹ - Iran căng thẳng mỹ iran Tin nổi bật 11/5 Mỹ mạnh tay với Trung Quốc điều tên lửa Patriot tới Trung Đông tên lửa Patriot tàu tấn công đổ bộ trung đông Thổ Nhĩ Kỳ tên lửa S400 tên lửa S-400 Tổng thống Mỹ Trump Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Venezuela Maduro Tên lửa Triều Tiên khủng hoảng Venezuela bán đảo triều tiê trí dũng infonet

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !