Tin nổi bật 4/6: Ukraine có cách ‘tháo ngòi’ Donbass và chiến lược lấy lại Crimea

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố có giải pháp mới “tháo ngòi” xung đột Donbass, thảo luận chiến lược lấy lại Bán đảo Crimea với NATO; Mỹ tuyên bố “cào bằng sân chơi” với Trung Quốc và phản ứng của Bắc Kinh; Tổng thống Mỹ Trump thăm Vương Quốc Anh... là những tin nổi bật ngày 4/6.

Tổng thống Ukraine Zelensky

Quan hệ Nga – Ukraine:

*Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ngày 3/6 tuyên bố Kiev có "đề xuất cụ thể và giải pháp mới" để giải quyết cuộc xung đột ở Donbass – miền Đông Ukraine.

Sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky nói ông đã có đề xuất và giải pháp mới cho việc giải quyết khủng hoảng ở Donbass, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng kêu gọi chính quyền Ukraine không cố gắng phát minh ra bất cứ điều gì mới để giải quyết xung đột ở Donbass, vì mọi thứ đã có sẵn trong thỏa thuận Minsk.

*Phát biểu trên kênh truyền hình “1 + 1”, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine, Yulia Mendel cho biết, Tổng thống Zelensky sẽ thảo luận về chiến lược lấy lại Bán đảo Crimea, vốn được sáp nhập vào Nga năm 2014, với các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) và NATO trong chuyến thăm Brussels.

Thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine nhấn mạnh quan điểm của phía Ukraine liên quan đến Bán đảo Crimea sẽ không thay đổi. Tổng thống Zelensky sẽ đến Brussels vào ngày 4/6. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của tân Tổng thống Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matvienko

*Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matvienko cho rằng, chính quyền Ukraine vẫn tiếp tục thực hiện âm mưu gây bất ổn tình hình ở Bán đảo Crimea, bằng cách chơi con bài tôn giáo, tung tin tức giả mạo và khiêu khích. Theo bà, vấn đề gìn giữ sự hòa hợp và thống nhất giữa các sắc tộc ở Bán đảo Crimea có giá trị đặc biệt, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

*Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) có thể dừng hỗ trợ tài chính cho Ukraine nếu ban lãnh đạo mới của nước này từ chối thực hiện những cải cách thích hợp. Đây là cảnh báo của Đại diện thường trực Nga tại EU Vladimir Chizhov.

Ông Chizhov nhấn mạnh Kiev có thể nhận các quỹ bổ sung từ Brussels, song lưu ý Kiev vẫn nhận hầu hết viện trợ tài chính từ IMF thay vì từ EU. Nhà ngoại giao Nga nêu rõ: "Và sau đó mọi thứ sẽ phụ thuộc vào những cải cách mà cựu Tổng thống Petro Poroshenko đã cam kết song chưa từng thực hiện và được ông Volodymyr Zelensky kế thừa như chương trình của ông này. Phải thừa nhận rằng việc từ bỏ những cải cách này có thể chặn kênh hỗ trợ tài chính từ cả IMF và EU".

IMF hồi tháng 12 năm ngoái đã thông qua một chương trình hỗ trợ 3,9 tỉ USD cho Ukraine trong 14 tháng nhằm giúp nước này thực hiện những cải cách cấu trúc, giảm lạm phát, phát triển lĩnh vực tài chính và hạn chế nợ công.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Những tin nổi bật khác:

*Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/6 tuyên bố Mỹ đang tìm cách "cào bằng sân chơi" với Trung Quốc sau nhiều thập kỷ chấp nhận thông lệ thương mại không công bằng.

*Kênh truyền hình Quốc phòng Nga "Zvezda - Ngôi sao" ngày 4/6 đã công bố một video về vụ phóng thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa mới.Vụ phóng tên lửa được thực hiện tại bãi thử nghiệm Sary-Shagan ở Kazakhstan, đây là nơi thử nghiệm các vũ khí chống tên lửa đạn đạo của Nga.

*RIA Novosti đưa tin, ngày 3/6, Nga đã phản đối một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) chỉ trích chiến dịch quân sự của Syria tại khu vực Idlib bởi các cường quốc phương Tây lo ngại rằng chiến dịch này sẽ dẫn đến một thảm họa nhân đạo.

Một phiên họp của Liên Hợp Quốc

*Theo hãng tin Sputnik, Mỹ sẵn sàng nới lỏng các hình thức trừng phạt đối với Syrianếu Nga có thể kiềm chế được tầm ảnh hưởng của Iran tại quốc gia đã nhiều năm chìm trong nội chiến này.

*Tổng thống Mỹ Donald Trumpngày 3/6 đã đến thủ đô London, bắt đầu chuyến thăm nhà nước tới Vương quốc Anh trong 3 ngày.

*Phát ngôn viên của Tổng thống Nga đã từ chối bình luận về thông tin tờ Wall Street Journal đăng tải cho rằng, Nga đang rút các cố vấn quân sự khỏi Venezuela trong vài tháng qua.

*Trả lời phỏng vấn một chuyên mục trên kênh truyền hình RT, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Mỹ hiện chưa sẵn sàng tiến về phía trước và thúc đẩy đối thoại với Nga, song Tổng thống Nga Vladimir Putin đủ kinh nghiệm và kiên nhẫn để ứng phó với tình hình hiện nay.

Người phát ngôn điện Kremlin Peskov

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4/6 đã cảnh báo Thụy Sĩ về mối quan hệ thương mại thân cận của nước này với Trung Quốc, cho rằng quốc gia trung lập ở châu Âu này sẽ để lộ bí mật nếu để cho các công ty Trung Quốc trợ giúp xây dựng cơ sở hạ tầng.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo các đồng minh không sử dụng công nghệ điện thoại di động và thiết bị thế hệ mới của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei do quan ngại công ty này có thể cho phép Bắc Kinh bí mật theo dõi hệ thống thông tin liên lạc và dữ liệu nhạy cảm. Huawei đã bác bỏ thông tin cho rằng công ty này là phương tiện cho tình báo Trung Quốc.

Trí Đức (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !