Hé lộ thêm lý do Thổ Nhĩ Kỳ “quyết mua bằng được” S-400 của Nga

Hôm 26/5, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho hay động cơ khiến Ankara theo đuổi thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là vì mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa.

Trong hơn một năm qua, Mỹ đã tìm nhiều cách gia tăng sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đồng minh của Washington trong khối liên minh quân sự NATO, để từ bỏ thỏa thuận mua bán hệ thống tên lửa S-400với Nga. Tuy nhiên, bác bỏ sức ép từ phía Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định thỏa thuận mua bán S-400 của Nga đã hoàn tất và không thể xóa bỏ.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

“Chúng tôi không nên mua S-400 ư? Trong quá khứ, chúng tôi từng không có ý đinh này. Nguyên nhân là chúng tôi không có tiền, chúng tôi cũng không có sức mạnh và sự tự tin, nhưng giờ đây chúng tôi đã có cả hai yếu tố này. Đối thủ của Thổ Nhĩ Kỳcó thể tấn công vào bất cứ mục tiêu nào nằm trên lãnh thổ của chúng tôi bằng tên lửa tầm xa”, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Soylu.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga hiện được đánh giá là một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất trên thế giới. S-400 có khả năng phóng được 3 loại tên lửa khác nhau từ tầm ngắn cho tới tầm cực xa. Mục tiêu tấn công của S-400 cũng rất đa dạng từ máy bay trinh thám, tên lửa hành trình cho tới tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Nga đã đồng ý cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 4 tổ hợp S-400 theo thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Mỹ lo ngại việc tích hợp hoạt động của S-400 vào hệ thống phòng không của khối NATO sẽ giúp Ngathu thập dữ liệu liên quan tới hoạt động của không quân liên minh quân sự cũng như những bí mật về các chiến đấu cơ hiện đại nhất trong khối như F-35.

Về phần mình, Ankara nhấn mạnh việc mua S-400 là cấp thiết cho mục đích phòng thủ và không đe dọa trực tiếp tới an ninh của Mỹ hay NATO.

Song chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt nếu Ankara quyết mua bằng được S-400 của Nga khi chiểu theo Đạo luật Chống lại các đối thủ của Mỹ bằng trừng phạt (CAATSA).

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar mới đây đã nhấn mạnh, S-400 sẽ không được tích hợp hoạt động vào các hệ thống quân sự hiện thời của NATO và Ankara không có lý do gì để không mua S-400 của Nga.

Bên cạnh đó, Washington và Ankara đang tiến hành đối thoại về thương vụ mua bán tiêm kích F-35. Trong tuần qua, Bộ trưởng Akrar cho hay Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng chương trình hợp tác sản xuất F-35 giữa hai nước sẽ được triển khai như kế hoạch. Song Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẵn sàng chịu lệnh trừng phạt từ Mỹchiểu theo CAATSA.

Còn theo kế hoạch, Nga sẽ chuyển giao các hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7/2019.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Hé lộ thêm lý do Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua bằng được S-400 của Nga thương vụ S-400 nga bán S-400 cho thổ nhĩ kỳ quan hệ nga thổ nhĩ kỳ căng thẳng mỹ thổ nhĩ kỳ hệ thống tên lửa S-400 lệnh trừng phạt CAATSA mỹ dừng chuyển giao F-35 cho thổ nhĩ kỳ tổng thống trump sức mạnh S-400

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !