Tin thế giới 23/10: Thổ Nhĩ Kỳ dọa tấn công người Kurd, Nga thế chân Mỹ ở Syria

Tổng thống hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bàn luận kéo dài về tình hình Syria, đạt được kết quả "gây sốc"; Quân đội Mỹ khó có thể ở lại lâu ở Iraq; Nga thế chỗ Mỹ tại các căn cứ ở miền bắc Syria; v.v... là những tin nổi bật ngày 23/10 này.

Trung Đông

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bất ngờ có chuyến thăm Nga và gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin, và hai người đã có cuộc trò chuyện kéo dài gần 7 giờ đồng hồ, chủ yếu là về vấn đề xung đột ở miền bắc Syria. Theo đó, hai bên nhất trí rằng quân người Kurd phải rời khỏi vùng biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, và lực lượng quân đội các nước Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có trách nhiệm tuần tra biên giới. Thêm vào đó, ông Putin nhấn mạnh các phần tử IS phải “không có cơ hội để lợi dụng hành động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để trốn thoát”. Được biết, phía Syria cũng hoan nghênh kết quả của cuộc hội đàm và quân đội Syria sẵn sàng hợp tác với Nga.

Mỹ bị tố "phản bội" lực lượng người Kurd ở Syria.

*Trong khi đó, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã chỉ trích quân đội Mỹ bỏ rơi lực lượng người Kurd và để mặc họ đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ. “Mỹ từng là đồng minh thân thiết nhất của người Kurd. Nhưng họ đã bỏ rơi, nhất là phản bội người Kurd và giờ họ muốn giữ người Kurd ở khu vực biên giới để buộc người Kurd phải tự chiến đấu chống lại Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nói.

*Đúng theo kế hoạch, quân đội Mỹ sau khi rút quân khỏi miền bắc Syria đã có mặt tại Iraq và dự kiến sẽ tiếp tục chiến dịch chống khủng bố IS từ đây. Tuy nhiên Iraq không cho phép binh lính Mỹ ở lại nước này trong một thời gian dài, khiến nhiều người quan ngại về tương lai của binh sĩ Mỹ sau khi vừa rút khỏi Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã nói rằng quân đội Mỹ sẽ có những bước chuẩn bị ở Iraq để từ đây trở về nhà, song ông nói rõ quá trình này sẽ kéo dài bao lâu.

*Một dàn trực thăng Nga và nhiều xe quân sự đã có mặt tại căn cứ Tabka ở Syria, nơi đã bị quân đội Mỹ bỏ lại sau khi rút quân vài ngày trước. Theo nhiều nhà phân tích, hoạt động này sẽ giúp Nga “giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực phía bắc và đông bắc Syria đồng thời giúp tăng cường sự hiện diện của quân đội Nga trên lãnh thổ Syria”.

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria để "chống khủng bố".

Mỹ

*Một quan chức Mỹ mới đây đã đưa ra báo cáo “gây chấn động” về mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ông này khẳng định một khoản viện trợ quân sự trị giá 391 triệu USD đã bị hoãn cung cấp cho Ukraine do nước này chưa tiến hành điều tra tham nhũng đối với con trai ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Mỹ. Rất nhiều lần ông Trump đã yêu cầu ông Zelensky phải công khai thực hiện quá trình điều tra, và sau khi Tổng thống Ukraine làm vậy trong một cuộc phỏng vấn với CNN, khoản viện trợ mới được cung cấp. Nhà Trắng đã một lần nữa khẳng định Tổng thống Trump “không làm điều gì sai trái” và coi những cáo buộc trên là những lời đồn đoán.

Châu Á

*Đài Loan mới đây đã cho ra mắt một loại máy bay không người lái, hứa hẹn có thể vượt qua hệ thống phòng không S-400 hiện đại của Nga. Đây là những loại máy bay có chức năng “tự sát” và được chế tạo để đối phó với các đợt tấn công mà Trung Quốc có thể thực hiện.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ Syria Nga Mỹ xung đột quân sự người Kurd vũ trang quân đội ngừng bắn Ukraine

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !