Quân đội Nga liệu có khôi phục được "vinh quang Liên Xô"?

Thời gian qua, thực lực Quân đội Nga không ngừng được tăng cường, điều này là do Nga là người kế thừa lớn nhất của Liên Xô, trên cơ sở đó Nga đã tiếp tục phát triển và đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc.

Trước đây, Liên Xô sở hữu một lực lượng bộ đội bọc thép khổng lồ, lực lượng này được coi là “dòng lũ bọc thép màu hồng”, đã từng làm cả châu Âu rung chuyển. Càng “khủng” hơn đó là lực lượng hạt nhân, thời điểm đỉnh cao, Liên Xô sở hữu hơn 30.000 đầu đạn hạt nhân, khiến bất cứ thế lực nào trên thế giới cũng không dám “chọc giận”. Vậy thực lực của Nga hiện nay ra sao, có thể tái hiện lại được vinh quang của Liên Xô hay không?

Thực lực Quân đội Nga ngày càng được tăng cường. Nguồn: Sohu.

Theo số liệu thống kê mới nhất của hãng thông tấn Tass Nga, tổng quân số đang phục vụ của Quân đội Nga hiện có là hơn 1,1 triệu quân bao gồm Lục quân, Không Quân, Hải quân và Lực lượng bộ đội tấn công chiến lược. Lực lượng này biên chế thành 10 Quân đoàn Lục quân, 4 Hạm đội Hải quân, 7 Bộ Tư lệnh cấp chiến dịch Không quân, 1 Bộ Tư lệnh dù.

Theo định nghĩa của Nga, các lực lượng bộ đội bảo vệ, bộ đội biên phòng, bộ đội hậu cần không thuộc về quân đội mà thuộc về một loại quân khác, nếu như thống kê toàn bộ, quy mô Quân đội Nga sẽ khoảng 2 triệu quân, nhưng một số nhà phân tích tin rằng việc hỗ trợ một quân đội có quy mô này với tổng dân số khoảng 144 triệu người Nga là không thực tế. Trong một số dữ liệu bán chính thức, số lượng quân đang phục vụ của Quân đội Nga là khoảng 760.000 quân, cộng thêm tổng số “các loại quân khác” sẽ không vượt quá 1 triệu.

Xe tăng T-80 (trái) và T-90 (phải). Nguồn: Sohu.

Về mặt trang bị, một số dữ liệu cho thấy Lục quân Nga được trang bị gần 24.000 xe tăng các loại, 30.000 xe bọc thép các loại, hơn 5.000 pháo tự hành, 15.000 pháo kéo cỡ nòng từ 105 mm trở lên, và hơn 3.000 máy bay trực thăng. Chủ lực của lưc lượng bọc thép là khoản 4.500 xe tăng T-80, 4.000 xe tăng T-90 và 9.700 xe tăng T-72.

Hải quân Nga có hơn 200 tàu và 300 máy bay các loại, với tổng trọng tải khoảng 1,2 triệu tấn. Lực lượng chiến đấu chủ yếu là 1 tàu tuần dương tên lửa dẫn đường chạy bằng năng lượng hạt nhân, 3 tàu tuần dương chạy bằng năng lượng thông thường, 9 tàu khu trục, 16 tàu hộ vệ, 11 tàu ngầm mang theo tên lửa đạn đạo, 20 tàu ngầm ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, 20 tàu ngầm thông thường.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 sẽ là vũ khí chính của lực lượng thiết giáp Nga trong tương lai. Nguồn: Sohu.

Ngoài ra, Hải quân Nga đã hạ thủy nhưng chưa đưa vào sử dụng hoặc đang trong quá trình chế tạo, nâng cấp, sửa chữa  1 tàu sân bay thông thường, 1 tàu tuần dương năng lượng hạt nhân, 5 tàu ngầm mang theo tên lửa đạn đạo, 14 tàu ngầm tấn công, 5 tàu ngầm thông thường, 7 tàu khu trục và 10 tàu hộ vệ.

Không quân Nga là sự kết hợp giữa Không quân và Lực lượng phòng thủ không gian, đây là lực lượng đảm nhiệm trọng trách răn đe chiến lược. Không quân Nga có khoảng 4.000 máy bay các loại, 65 quả vệ tinh và số lượng lớn tên lửa phòng không.

MiG-31 là máy bay đánh chặn duy nhất trên thế giới đang phục vụ. Nguồn: Sohu.

Các vũ khí chủ lực bao gồm khoảng 300 máy bay chiến đấu Su-27/30/35, 100 máy bay chiến đấu MiG-29, 160 máy bay đánh chặn MiG-31, 100 máy bay cường kích Su-34, 59 máy bay ném bom Tu-22M, 16 máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Ngoài ra, lực lượng không gian của Nga trong thời gian tới cũng được trang bị máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 Su-56, đồng thời một số lượng lớn máy bay chiến đấu Su-35, MiG-35 cũng đang trong quá trình chế tạo.

Nga cũng một lực lượng lính dù độc lập với Lục quân, Không quân và Hải quân, tổng quân số của lực lượng này khoảng 32.000 quân và gần 100 máy bay vận tải chiến lược. Lực lượng bộ đội tên lửa chiến lược của Nga sở hữu khoảng 3.000 đầu đạn hạt nhân, 800 các thiết bị chiến lược, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm xa RSD-10, tên lửa đạn đạo chiến lược Topol-M cùng một số loại khác.

Tàu khu trục lớp Fregat của Nga là tàu chống ngầm lớn nhất trên thế giới. Nguồn: Sohu.

Trên đây là thực lực của quân đội Nga, và Nga được đánh giá là quân đội mạnh thứ hai thế giới sau Mỹ. Đặc biệt, Nga cũng là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới có ngành công nghiệp quốc phòng được kiện toàn đầy đủ và thống nhất, có thể độc lập nghiên cứu và tự cung tự cấp toàn bộ trang bị, góp phần tạo nên vị trí hàng đầu của Nga trong số các nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Theo thống kê chưa đầy đủ, có ít nhất 36 quốc gia và khu vực trên thế giới nhập khẩu vũ khí của Liên Xô/ Nga.

Điều quan trọng nhất đó là, trong những năm gần đây, nền kinh tế Nga đã đạt được một số thành tựu nhất định, cho phép Quân đội Nga nâng mức chi tiêu quốc phòng lên đến khoảng 50-80 tỉ USD. Đây là nền tảng để Nga tiếp tục phát triển các công nghệ để lại từ thời Liên Xô. Theo những thông tin mới nhất, Nga đang xem xét chế tạo tàu sân bay mới cùng một số loại vũ khí hiện đại khác. Có thể, trong tương lai gần, Nga sẽ thực sự khôi phục vinh quang Liên Xô.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Liên Xô quân đội lục quân không quân hải quân tên lửa chiến lược không gian máy bay tàu ngầm tàu sân bay tàu khu trục tàu hộ vệ quân đoàn tên lửa đạn đạo lực lượng dù

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !