Vũ Hán bị cách ly: Người dân mệt mỏi, bệnh viện quá tải, lương thực cạn kiệt

Vũ Hán, trung tâm của đại dịch viêm phổi do virus corona, thành phố 11 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã bị cách ly với thế giới từ ngày 23/1. Với 213 người chết, gần 10.000 người nhiễm, dịch virus nCoV ngày càng trầm trọng hơn dự tính ban đầu.

Số lượng người nhiễm virus corona ở đại lục Trung Quốc đã chính thức vượt qua số người mắc bệnh SARS năm 2002-2003. Dịch viêm đường hô hấp cấp SARS, cũng bắt nguồn từ Trung Quốc, đã khiến 800 người thiệt mạng và hơn 5.000 người nhiễm. Cả SARS và 2019-nCoV đều là những loại virus có chung “họ hàng”.

Chỉ trong một tuần bị cách ly, thành phố Vũ Hán đang phải hứng chịu cảnh thiếu thốn lương thực thực phẩm, số lượng bệnh nhân gia tăng chóng mặt và nhiều nước thi nhau sơ tán công dân khỏi thành phố này.

Sự gia tăng nhanh chóng số ca lây nhiễm virus corona và việc cả thành phố Vũ Hán đang phải gồng mình chống dịch bệnh đã vẽ nên một bức tranh đầy hỗn loạn ở thời điểm hiện tại.

Business Insider đã tổng hợp những hình ảnh “đáng sợ” bên trong thành phố Vũ Hán:

Một bé gái chơi trong khung cảnh vắng vẻ bên bờ sông Yingwuzhou Yangtze ở thành phố Vũ Hán.

Người dân xếp hàng dài trong bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán để chờ được điều trị vì có các triệu chứng nghi nhiễm virus corona. Bác sĩ cho biết có hàng nghìn bệnh nhân chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ, gây nên tình trạng đáng báo động.

Thành phố Vũ Hán đang nỗ lực gấp rút xây dựng thêm 2-3 bệnh viện dã chiến mới để điều trị cho số lượng bệnh nhân ngày càng tăng. Trong ảnh là Thủ tướng Lý Khắc Cường đến hiện trường chỉ đạo việc xây bệnh viện.

Trung Quốc đang điều thêm quân y và các nhân viên y tế từ nhiều tỉnh thành khác tới hỗ trợ Vũ Hán chống chọi với dịch bệnh. Trong ảnh là nhân viên y tế ở bệnh viện Zhongnan, Vũ Hán đang chăm sóc cho một bệnh nhân nhiễm virus corona nặng.

Các bác sĩ, nhân viên y tế ở các bệnh viện Vũ Hán đã phải mặc bỉm khi làm việc vì họ không có thời gian đi vệ sinh và cũng rất khó để cởi bộ đồ bảo hộ trên người.

Do giao thông đến và đi khỏi thành phố Vũ Hán đều bị tê liệt vì cách ly, nhiều kệ hàng hóa của các siêu thị cũng trống trơn do người dân mua lương thực tích trữ. Thậm chí có video cho thấy nhân viên y tế ở Vũ Hán phải thốt lên rằng họ đang thiếu trầm trọng thực phẩm và nước uống.

Các phương tiện giao thông công cộng đều ngừng hoạt động để người dân không đi ra ngoài, đường phố Vũ Hán trở nên vắng vẻ hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, nhiều nước bắt đầu tìm cách sơ tán công dân của mình khỏi Vũ Hán bằng chuyên cơ. Trên ảnh là các công dân Mỹ được đưa xuống sân bay quân sự ở California sau khi trở về từ Vũ Hán. Họ sẽ phải trải qua các cuộc kiểm tra y tế gắt gao và cách ly một thời gian trước khi trở về nhà.

Một vài quốc gia đã ban hành lệnh cấm các chuyến bay tới Trung Quốc và khuyến cáo công dân không nên tới Trung Quốc vì bất cứ lý do gì.Trên ảnh là thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không China Southern Airlines đeo khẩu trang khi làm việc.

Dịch bệnh không chỉ làm kiệt quệ về mặt thể xác mà còn gây tổn thương lớn về tinh thần cho người dân Vũ Hán khi họ buộc phải cách ly với gia đình, người thân và bạn bè. Trên ảnh là nhân viên an ninh bệnh việnJinyintan ngăn không cho người nhà bệnh nhân đến quá gần khu vực cách ly.

Vũ Hán không phải là thành phố duy nhất bị phong tỏa, nhiều ngôi làng khác ở tỉnh Hồ Bắc cũng chăng những tấm biển "không cho người ngoài vào" như ngôi làng trên hình.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: virus corona viêm phổi do nCoV virus gây viêm phổi ở Trung Quốc viêm phổi Vũ Hán thành phố Vũ Hán người dân Vũ Hán cách ly

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !