[CS:GO] Sáu thanh niên Úc bị bắt giữ do dàn xếp tỉ số, đối mặt với mức án tù 10 năm

Chịu -
(GameSao.vn) – Scandal lớn nhất trong lịch sử esports nước Úc.

Sáu công dân Australia đã bị bắt giữ sau khi họ bị phát hiện hành vi dàn xếp tỉ số trong các trận đấu Counter-Strike: Global Offensive – theo thông cáo báo chí được phía cảnh sát phát ra vào hôm 23/8 vừa qua.

Đây là vụ bê bối dàn xếp tỉ số lớn nhất trong lịch sử esports nước Úc.

Những người này đang phải đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù với nhiều tội danh khác nhau liên quan đến hành vi tác động trực tiếp đến kết quả cá cược.

Theo thông cáo báo chí, một nhà cái đã cung cấp bằng chứng cho phía cảnh sát về những hoạt động được thực hiện trong một giải đấu CS:GO diễn ra vào hồi tháng 3.

Họ cho rằng “các players đang dàn xếp để throw game rồi đặt cược vào chính những trận đấu đó.” Tại thời điểm đó có ít nhất năm trận đấu bị ảnh hưởng với hơn 20 lần đặt cược.

Cả sáu người bị bắt đều tới từ Victoria (một tiểu bang thuộc vùng Đông-Nam nước Úc), trong độ tuổi từ 19-22. Phía cảnh sát cũng đã ra lệnh bắt giữ một công dân tại Perth (Tây Úc) nhưng không ai bị đưa về.

Phía nhà cái cũng đang làm việc với cảnh sát Victoria để tiếp tục điều tra làm rõ.

Neil Paterson, đại diện của cảnh sát Victoria, nói rằng đây là dạng vụ án đầu tiên mà họ gặp phải.

Esports đang thực sự là một ngành công nghiệp mới nổi”, Paterson phát ngôn. “Và điều đó sẽ dẫn tới nhu cầu đặt cược kết quả của các giải đấu và trận đấu. Điều quan trọng là cảnh sát cùng các cơ quan hành pháp, gaming và nhà cái tiếp tục phối hợp để nhắm vào bất cứ hoạt động đáng ngờ nào. Những vụ bắt giữ này cũng nhấn mạnh rằng cảnh sát sẽ xem xét mọi báo cáo về hoạt động đáng ngờ hoặc phạm tôi nghiêm trọng trong esports. Và chúng tôi khuyến khích bất cứ ai cung cấp thông tin để làm rõ vụ việc.

Hồi đầu năm nay, Reuters đưa tin doanh thu từ quảng cáo, tài trợ và bản quyền truyền thông dành cho esports trên toàn cầu sẽ đạt mốc 1.1 tỉ USD trong năm 2019 – tăng 27% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, hãng nghiên cứu thị trường Ibis World lại khẳng định rằng ngành esports của Úc không kiếm được tiền từ các hợp đồng tài trợ, bán vé, doanh thu phát sóng và thu nhập của player như nhiều thị trường nước ngoài.

Theo Fairfax, ngành esports của Úc chỉ thu về 20 triệu USD trong năm nay.

Chịu